Câu hỏi "1 quả trứng bán 5 ngàn, vậy 10 quả trứng bán được bao nhiêu?" và lời đáp bất ngờ khiến nhiều người sực tỉnh nhận ra: Mục tiêu sẽ quyết định giá trị, càng có tầm ngắm xa, thành tựu càng lớn!

11/04/2019 04:11 PM | Sống

Câu hỏi tưởng chừng đơn giản với đáp án dễ dàng lại làm khó rất nhiều người.

Câu hỏi "1 quả trứng bán 5 ngàn, vậy 10 quả trứng bán được bao nhiêu?" và lời đáp bất ngờ khiến nhiều người sực tỉnh nhận ra: Mục tiêu sẽ quyết định giá trị, càng có tầm ngắm xa, thành tựu càng lớn!

Trong thời đại ngày nay, phỏng vấn và nhận phỏng vấn đã trở thành một loại kỹ năng mà ai cũng cần có. Có quá nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học đến xin tuyển dụng mỗi năm và các công ty có quá nhiều lựa chọn cho mỗi vị trí nhân sự nên để tìm ra được tài năng thực sự phù hợp, các câu hỏi phỏng vấn được đưa ra ngày càng đa dạng và phong phú.

Khi bắt đầu chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn xin việc, điều quan trọng mà chúng ta nên xem xét không chỉ là những câu hỏi "hóc búa" được tung ra để thử thách khả năng và kinh nghiệm, mà còn cả những câu hỏi tưởng chừng đơn giản, nhưng lại là điểm mấu chốt để kiểm tra năng lực ứng biến và linh hoạt của mỗi người.

Ví dụ như một tập đoàn đã đưa ra câu hỏi sau trong quá trình tuyển dụng quản lý phòng Kinh doanh: "Một quả trứng bán được 5 ngàn, vậy mười quả trứng sẽ bán được bao nhiêu?"

Người phỏng vấn đầu tiên trả lời: "Quá đơn giản. Một quả trứng là 5 ngàn vậy 10 quả chắc chắn là 50 ngàn đồng rồi."

Người phỏng vấn nhìn anh ta rồi lắc đầu tỏ ý không hài lòng với câu trả lời đó và nói: "Có lẽ bạn không hợp với công việc này rồi."

Sau đó, câu hỏi tương tự được đưa ra với người phỏng vấn thứ hai. Anh ta dành một phút suy nghĩ rồi mới nói: "Một quả trứng có giá 5 ngàn nhưng 10 quả chưa chắc đã bán được 50 ngàn đồng. Nếu khách hàng mua với số lượng lớn, chúng ta có thể giảm giá để thu hút họ trở thành nguồn khách hàng trung thành."

Sau khi nghe câu trả lời, người phỏng vấn ngẫm nghĩ một lúc rồi mới nói với vẻ tiếc nuối: "Câu trả lời của cậu rất tốt, nhưng đó vẫn chưa phải đáp án tôi mong muốn."

Đến lượt người thứ ba, cũng với câu hỏi về 10 quả trứng, anh chàng thẳng thắn trả lời: "Tôi có thể bán 1 quả với giá 5 ngàn, nhưng 10 quả có thể bán với giá 50 ngàn, cũng có thể là 40 ngàn, càng có thể là 100 ngàn, tất cả tùy thuộc vào mục tiêu mà công ty muốn."

Người phỏng vấn trực tiếp đứng dậy bắt tay ứng viên: "Hoan nghênh ngày mai anh bắt đầu tới làm việc."

 Câu hỏi 1 quả trứng bán 5 ngàn, vậy 10 quả trứng bán được bao nhiêu? và lời đáp bất ngờ khiến nhiều người sực tỉnh nhận ra: Mục tiêu sẽ quyết định giá trị, càng có tầm ngắm xa, thành tựu càng lớn! - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Có thể thấy rằng, là nhà lãnh đạo, ai cũng muốn phát triển công ty ngày lớn mạnh. Tuy nhiên, để đạt được điều này cần phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Ngoài kỹ năng, kiến thức chuyên môn thì sự linh hoạt trong công việc chính là chìa khóa vàng dẫn đến thành công. Chứng kiến xã hội ngày một đổi mới, công nghệ ngày càng phát triển, chúng ta không thể nào mang những tư duy và khuôn phép cũ để áp dụng cho mọi thứ mà cần nắm bắt những quan điểm mới, thoát khỏi "cái lồng" gò bó, từ đó tìm ra những phương pháp linh hoạt hơn để giải quyết những vấn đề khó khăn.

Đôi khi, chính sự linh hoạt có thể đem lại cho bạn những thành tựu to lớn đến không ngờ. Minh chứng điển hình là Richard Branson, một trong những người đàn ông giàu nhất hành tinh. Chính nhờ sự linh hoạt, nắm bắt nhanh nhẹn, ông đã tìm ra được phương pháp quản lý mới, tìm ra chỗ đứng trên đấu trường kinh doanh thế giới. Thành công là thế nhưng Branson khiến nhiều người bất ngờ khi tiết lộ rằng ông chưa từng lập kế hoạch kinh doanh cho các công ty của mình. Ông chia sẻ: "Tôi thường trình bày những dự định của mình với kế toán. Họ sẽ phân tích thị trường và đánh giá tiềm năng sinh lời từ mỗi kế hoạch, sau đó đưa ra lời khuyên xác đáng nhất. Nhưng đôi khi, tôi sẽ gạt đi và nói ‘Mặc kệ tất cả, cứ làm đi’."

 Câu hỏi 1 quả trứng bán 5 ngàn, vậy 10 quả trứng bán được bao nhiêu? và lời đáp bất ngờ khiến nhiều người sực tỉnh nhận ra: Mục tiêu sẽ quyết định giá trị, càng có tầm ngắm xa, thành tựu càng lớn! - Ảnh 2.

Tôi thường trình bày những dự định của mình với kế toán. Họ sẽ phân tích thị trường và đánh giá tiềm năng sinh lời từ mỗi kế hoạch, sau đó đưa ra lời khuyên xác đáng nhất. Nhưng đôi khi, tôi sẽ gạt đi và nói ‘Mặc kệ tất cả, cứ làm đi’.

Bên cạnh đó, mục tiêu chính là động lực tốt nhất để một người luôn luôn nỗ lực không ngừng, phấn đấu vươn lên. Như Richard Branson, ngay từ khi còn trẻ ông đã đặt mục tiêu trở thành một doanh nhân thành công. Hay như người đàn ông trong cuộc phỏng vấn, anh ta phải dựa vào mục tiêu của công ty mong muốn để đưa ra mức giá và cách bán hàng phù hợp nhất.

Chính vì vậy, nếu bạn muốn đạt được thành công, bạn cần phải đặt ra mục tiêu để quản trị cuộc đời của mình. Nếu không có mục tiêu, bạn sẽ thiếu tập trung và định hướng. Thiết lập mục tiêu không chỉ giúp bạn điều khiển định hướng của cuộc sống mà còn là chuẩn mực để xác định xem bạn có đang thực sự thành công hay không. Thử nghĩ xem: Có một triệu đô la trong ngân hàng sẽ là bằng chứng của thành công nếu một trong các mục tiêu của bạn là tích lũy của cải. Còn nếu mục tiêu của bạn là làm từ thiện thì việc giữ tiền trong tài khoản lại trái với định nghĩa thành công của bạn.

Một diễn giả động lực người Mỹ, là cựu chính trị gia, cựu MC và DJ radio Les Brown đã nói: "Hãy nhắm tới mặt trăng, dù có trượt bạn cũng sẽ hạ cánh giữa những vì sao." Điều này đã nói lên rằng: Dám nghĩ lớn, mơ những giấc mơ lớn, và hãy để tầm nhìn quyết định tất cả. Bạn dám nhắm tới càng xa, chắc chắn thành tựu của bạn sẽ càng lớn.

Theo Dương Mộc

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lỗ nặng 2 năm liên tiếp, Giầy Thượng Đình đổ lỗi cho 'đất vàng', muốn di dời nhà máy

Giầy Thượng Đình cho biết, sản xuất tại "đất vàng" 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi do chi phí quá cao, sản xuất không thể bù đắp chi phí thực tế, khiến công ty lỗ 2 năm liên tiếp, mỗi năm hơn 17 tỷ đồng. Công ty sẽ lập kế hoạch di dời và xin UBND thành phố Hà Nội chấp thuận.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải giá rẻ hay khuyến mại, đây mới là chìa khóa cạnh tranh của tương lai: Nếu khách yêu, họ sẽ trung thành với bạn! Nếu để khách ghét, họ sẽ nói xấu bạn với mọi người!

Đến năm 2020, chìa khóa cạnh tranh của các thương hiệu không còn là giá, không còn là chính sách bán hàng hay các chính sách bảo hành bảo dưỡng mà chính là trải nghiệm khách hàng.

Case study

Krispy Kreme: Gần 90 năm chỉ bán mỗi bánh Donut, đi qua 2 cuộc khủng hoảng kinh tế, phát triển rực rỡ với hơn 1.100 cửa tiệm tại 25 quốc gia

Krispy Kreme không chỉ là một thương hiệu đã ăn sâu vào văn hóa nước Mỹ, mà nó còn là là biểu tượng cho tinh thần khởi nghiệp của người dân Hoa Kỳ.

Có gì bên trong công ty chuyên "bán cơm" cho Vietnam Airlines độc quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất?

Sự tăng trưởng đáng kể của thị trường hàng không Việt Nam trong các năm qua đã tạo nên động lực tăng trưởng cho nhiều ngành dịch vụ liên quan, trong đó có dịch vụ cung ứng suất ăn hàng không.

Đọc thêm