“Vua bán lẻ” Amazon lại tấn công lĩnh vực rượu vang
Đây là nỗ lực thứ ba của Amazon trong vòng 13 năm qua
Sau hai
thương vụ kinh doanh rượu trực tuyến thất bại trong vòng 13 năm qua, mới đây
Amazon.com đã cho ra mắt trang Amazon Wine chuyên dành cho rượu vang. Liệu lần
này ông vua bán lẻ có thành công? Hai thương vụ rút cục đều đổ bể:
Wineshopper.com năm 1999 và New Vine Logistics năm 2009.
Ở cả hai
thương vụ này, hai công ty trên là trung gian đảm nhiệm việc giao hàng cho các
hãng rượu vang theo đơn đặt hàng trên Amazon. Nhưng lần này, Amazon đã rút kinh
nghiệm và đưa ra chiến lược hoàn toàn khác, có sự chuẩn bị kĩ càng hơn để sẵn
sàng đối đầu với các đối thủ cạnh tranh.
Wine.com sẽ
giao rượu trực tiếp đến tận tay người tiêu dùng. Trang web về cộng đồng rượu
vang lớn nhất thế giới Invino.com cho phép các thành viên “chỉ chịu trách nhiệm
về việc nhập khẩu rượu vang đến lãnh thổ tư pháp của địa chỉ giao nhận hàng”.
Tuy nhiên,
Amazon giao toàn bộ quyền và trách nhiệm phân phối cho các hãng sản xuất rượu,
nhằm tránh né vấn đề nan giải về quy định vận chuyển đồ uống có cồn giữa các
bang.
Cary Greene,
Giám đốc tuân thủ của tập đoàn chuyên buôn bán rượu vang Wine
America giải thích “Doanh thu thuộc về các hãng sản xuất rượu vang chứ không
phải Amazon, điều này giúp các hãng hợp pháp hóa quy định về kinh doanh rượu
giữa các tiểu bang của Mỹ. Vai trò của Amazon chỉ là thiết lập thị trường cho
người tiêu dùng”.
Greene lưu ý
thêm, ngay cả khi Amazon đóng vai trò là nơi trưng bày cho các nhà máy sản
xuất, giúp họ bán hàng không cần thông qua bên trung gian, thì các bên thứ ba
như cửa hàng kinh doanh rượu và siêu thị vẫn đem về 98 tới 99% doanh thu từ
8.000 người bán rượu vang khắp nước Mỹ.
“Việc đến
thẳng cửa hàng bán lẻ để mua một chai rượu rõ ràng là dễ dàng hơn nhiều so với
việc phải đợi cả tuần để chờ chai rượu đó được giao đến. Tính kinh tế ở đây bị
giới hạn bởi chi phí giao nhận. Chẳng ai mua một chai rượu 3$ từ Amazon”.
Làm
ăn với nhà sản xuất: Amazon được hưởng 15% hoa hồng trên mỗi giao dịch và khoản
phí duy trì hàng tháng 40$
Hồi tháng
11, Amazon đã cho ra mắt bản chạy thử của Amazon Wine với mô hình quen thuộc
“Thêm vào giỏ hàng”. Trang web này có sự cộng tác của nhiều nhà sản xuất, và trưng bày hơn 1.000 loại vang
đỏ, trắng, hồng, vang nổ và vang ngọt được sản xuất ở Mỹ, phần lớn từ vùng Nam
California và một vài vùng ở Washington.
Các hãng sản
xuất đồng ý trích cho Amazon 15% hoa hồng cho mỗi đơn hàng thành công, và trả
phí thành viên hàng tháng 40$.
Trong vòng
vài ngày sau khi ra mắt, Amazon thêm vào danh sách hơn 20.000 loại rượu từ 15
bang. Rất nhiều những đường link mới dẫn tới những trang web của bên thứ ba dù
bên này chưa hề kí hợp đồng với Amazon.
Trang web
cũng đưa lên link dẫn tới hàng chục nghìn loại rượu vang khác nhau từ 15 nước
khác phục vụ cho những đơn hàng từ nước ngoài, bao gồm khoảng 15.000 loại từ Ý
và 15.000 loại từ Pháp. Dù không có thỏa thuận hợp tác nhưng Amazon vẫn đăng
lên nhằm thu hút người bán truy cập vào web.
Ở thị trường
mới mở này, các đối tác ở Mỹ của Amazon có thể giao hàng tới 12 bang:
California, Florida, Idaho, Illinois, Iowa, Nebraska, Nevada, Bắc Carolina,
Oregon, Washington, Wyoming và sắp tới sẽ có thêm Đặc khu Columbia.
Khách hàng
mua rượu trên mạng có thể truy cập theo danh mục các nhà sản xuất, chọn một
loại rượu và được mua tối đa 6 chai cho cùng 1 nhãn hiệu trong 1 đơn hàng, mua
nhiều hơn sẽ được chiết khấu nhiều hơn. Phí giao hàng là 9,99$ cho mỗi đơn hàng
bất kể số lượng ít nhiều.
Cũng giống
như các mặt hàng khác, Amazon để khách hàng tìm kiếm theo nhiều danh mục như:
giá, loại rươu, nhãn hiệu, đánh giá của chuyên gia, dòng nho, vụ thu hoạch,
đánh giá của khách hàng, dung tích chai và theo hãng sản xuất trong hay ngoài
nước Mỹ.
Sau khi
khách hàng đã chọn được loại rượu ưng ý, Amazon sẽ cung cấp thêm các thông tin
khác từ nhà sản xuất, bao gồm lịch sử các vùng trồng nho ở Mỹ, lưu ý khi thưởng
thức, gợi ý thức ăn dùng kèm và số lượng thùng rượu sản xuất trong vụ thu hoạch
đó.
Nhiều đối
tác là hãng sản xuất tại Mỹ của Amazon cung cấp các sản phẩm thuộc phân khúc
giá trung bình. Một chai vang Dead Horse Cabernet Sauvignon 2010 của hãng Mark
Ryan từ vùng Washington có giá 55$, trong khi chai vang Flora Spring Chardonnay
2010 từ thung lũng Napa có giá 24$.
Một chai
vang đỏ Rosso 2011 của hãng Francis Ford Coppola từ vùng Geyserville Calif và
một chai vang Duck Pond Cabernet của hãng Desert Wind Vineyard từ Washington
đều có giá 12$.
Đặc
biệt cuốn hút các hãng sản xuất dòng vang cao cấp
Eric Hall, chủ
sở hữu cơ sở sản xuất danh tiếng Roadhouse ở Healdsburg,
California, cách San Francisco 70 dặm về phía bắc, hợp tác khá hiệu quả với
Amazon.
Hall bán
được khoảng 2500 thùng rượu một năm, phần lớn là loại pinot noir. Trước khi hợp
tác bán hàng qua mạng với Amazon, ông chỉ bán rượu tại cửa hàng trưng bày. Ông
cũng không tham gia vào hệ thống kinh doanh “ba bên” nào, vì vào đó, những
người bán buôn đòi hỏi ông phải bán hàng với mức chiết khấu lớn để phân phối
tới những người bán lẻ.
Vậy nên việc
trở thành một trong những nhãn hiệu đầu tiên hợp tác với Amazon rất có ý nghĩa
với doanh nghiệp rượu đến từ vùng Thung lũng rượu của Nga này.
“Chúng tôi
cung cấp những dòng vang cao cấp, có giá 40 đến 50$ một chai”, Hall hân hoan
khi bán được một thùng pinot cho một khách hàng ở California ngay hôm Amazon
Wine khai trương. “Đây là một kênh hiệu quả để chúng tôi phủ rộng thương hiệu
ra toàn nước Mỹ.
Chúng tôi hi
vọng khách sau khi mua rượu qua Amazon sẽ đến thăm cửa hàng. Mức hoa hồng 15%
trên mỗi đơn hàng thành công và mức phí 40$ hàng tháng phải trả cho Amazon vẫn
tốt hơn nhiều so với mức chiết khấu 33% mà các nhà bán buôn yêu cầu.
Đây có vẻ là
một cách tiếp cận hợp lý. Tôi nghĩ đó là lí do tại sao có nhiều hãng đăng ký
với Amazon như vậy. Phần lớn các hãng đều có cửa hàng trưng bày rượu. Ai cũng
có thể mua một chai Gallo hay Kendall Jackson tại cửa hàng, không cần thiết
phải vào trang Amazon để mua.”
Mike
Reynolds, Chủ tịch Hall Wines, đặt trụ sở tại St.Helena, Calif thuộc xứ sở rượu
vang Napa, cũng là một đối tác của Amazon, chia sẻ hãng này rất sẵn lòng để
trưng bày hàng trên cửa hàng trực tuyến khổng lồ Amazon.
“Amazon giúp
chúng tôi tiếp cận với thị trường khách hàng lớn nhất thế giới, đó là điều thu
hút chúng tôi. Cũng không có khó khăn gì khi một khách hàng của Amazon muốn mua
rượu, Hall Wines đã có sẵn hệ thống giao hàng toàn quốc và sẽ hoàn thiện thêm
để thực hiện tốt các đơn hàng mới từ khách hàng mua trực tuyến qua Amazon.
“Chúng tôi hi vọng trang web này
sẽ giúp giới thiệu về thương hiệu và hãng rượu của chúng tôi tới nhiều khách
hàng hơn, vậy chủ yếu là về nhận biết thương hiệu.”
Minh Tuấn