Vì sao Honda chọn kỹ sư 22 tuổi làm trưởng nhóm phát triển sản phẩm mới?

30/03/2015 14:25 PM | Kinh doanh

Doanh thu của mẫu xe thể thao mới S660 sẽ chứng tỏ quyết định 4 năm trước của Honda khi giao trọng trách cho 1 kỹ sư trẻ 22 tuổi là thông minh hay ngông cuồng.

Nội dung nổi bật:

- Trước bê bối thu hồi sản phẩm và thay đổi lãnh đạo cấp cao, Honda tuyên bố sẽ ra mắt dòng xe thể thao S660 mới trong tháng tới.

- Tuy nhiên, điều đáng nói là trưởng nhóm phát triển sản phẩm mới này còn quá trẻ và chưa hề có kinh nghiệm. Vậy điều gì khiến Honda tin vào thành công của sản phẩm này?


Honda Motor sẽ sớm nhận thấy kết quả đầu tư cho một kỹ sư 22 tuổi, chưa có kinh nghiệm để phát triển mẫu xe thể thao chiến lược S660 mới là lựa chọn thông minh hay chỉ là quyết định sơ suất ngông cuồng.

4 năm trước, Ryo Mukumoto gia nhập trung tâm nghiên cứu của Honda khi mới 22 tuổi sau khi giành chiến thắng trước 400 đối thủ khác. Honda cũng thừa nhận anh là trưởng nhóm trẻ nhất trong lịch sử công ty. Mukumoto đã được trao quyền lãnh đạo một nhóm nhân viên để giúp biến những ý tưởng của anh thành hiện thực. Tầm nhìn của Mukumoto là một chiếc xe ô tô thể thao có tốc độ đáng kinh ngạc sẽ được bán vào tháng tới trong phân khúc thị trường ô tô cạnh tranh nhất tại Nhật Bản.

“Mọi người trong thế hệ của tôi nghĩ rằng ô tô đơn giản là một công cụ để di chuyển. Tôi lại nghĩ khác với S660 và muốn họ nói, hừm, chiếc ô tô này thật khác biệt. Nó sẽ là dòng xe dẫn đầu”, Mukumoto nói.

Cái tên S660 xuất phát từ thiết kế dung tích động cơ 660cc của nó vốn định hình trong thị trường xe ô tô nhỏ độc nhất tại Nhật Bản. Ngoài ra, S660 ra mắt với hy vọng cứu vãn công ty khỏi bê bối thu hồi xe lớn nhất trong lịch sử và những sai sót về chất lượng. Phía Honda thì đổ lỗi cho tất cả những vấn đề này là bởi tham vọng doanh thu toàn cầu quá lớn gây áp lực với các kỹ sư.

Chủ tịch Takanobu Ito bản thân là một kỹ sư xe đua đã rời bỏ vị trí  CEO vào tháng 6 sau khi lãnh đạo công ty trong vòng 6 năm liền. Nhiệm kỳ của ông Ito được coi là giai đoạn rất khó khăn khi phải trải qua nhiều biến cố bao gồm khủng hoảng toàn cầu, sau đó là thiên tai, áp lực tỷ giá và cuối cùng là bê bối thu hồi xe do lỗi túi khí.

Tuổi tác, bằng cấp không quan trọng, Honda trân trọng những người có tinh thần thép

“Honda nổi tiếng với tinh thần thép và những chiếc xe độc nhất. Tuy nhiên, những mẫu xe ra mắt thời gian gần đây đang ngày càng trở nên đơn giản. Chắc hẳn có một cuộc khủng hoảng trong nội bộ công ty và họ muốn gửi thông điệp đó ra bên ngoài thông qua những chiếc xe”, Osamu Katayami – tác giả của cuốn sách Nuôi trồng tài năng của Honda nói.

Tuy nhiên, việc để một kỹ sư trẻ như Mukumoto phụ trách sản phẩm mới cho thấy Honda đang đặt niềm tin trở lại với các tài năng trẻ tuổi, một nét văn hóa xuất phát từ nhà sáng lập Soichiro Honda – người có công biến Honda thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 Nhật Bản mặc dù không có bằng cấp.

“Không giống như nhiều công ty khác tại Nhật Bản, tuổi và trình độ học vấn không có nhiều ý nghĩa ở Honda. Những người có tinh thần thép sẽ được trân trọng”, Noboru Sato – cựu lãnh đạo tại Honda nói.

Nói về “mối lương duyên” với Honda, Mukumoto cho biết anh trở thành “fan” của Honda sau khi đọc cuốn truyện tranh về thời tiểu học của Soichiro. Ông Soichiro gia nhập công ty vào năm 19 tuổi sau khi học chuyên ngành máy móc tại trường Okayama Prefecture, miền đông Nhật Bản.

Bản thân là một người yêu xe, hàng ngày Mukumoto lái chiếc Honda S2000 đi làm. Đặc biệt anh chia sẻ thích lái xe qua các ngọn núi tại Tochigi – một vùng phía bắc Tokyo nổi tiếng với lăng mộ Shinto và các ngôi chùa. “Tôi cảm thấy mình có thể giao tiếp với chiếc xe khi lái ở đây”, chàng trai 26 tuổi cho biết.

Honda đang đặt cược rằng S660 sẽ mang lại thành công như những mẫu xe nhỏ trước đó của công ty. Cụ thể, những chiếc xe loại này đã tạo ra 40% tổng doanh thu bán xe mới vào năm ngoái.

Giá của S660 là từ 2 triệu yen (tương đương 16.760 USD) được cho là có thể cạnh tranh với một chiếc tương tự của Daihatsu với giá từ 1,8 triệu yen. Trước S660, Honda đã sản xuất ra một dòng xe thể thao có tên Beat.

“S660 phù hợp với biểu tượng của tập đoàn Honda là mang tính thể thao. Nó sẽ trở thành chiếc xe độc nhất mà khách hàng quen thuộc của Honda đã chờ đợi từ lâu’.

>> Khủng hoảng tại Honda: Tất cả là vì 'cái túi khí'

Vân Đàm

Đàm Vân

Cùng chuyên mục
XEM