Vì sao danh thiếp “miễn dịch” với cách mạng số?

05/08/2015 03:54 PM | Kinh doanh

Mới đây ba chiếc danh thiếp cũ của Steve Jobs đã được bán với giá 10.500 USD. Nhưng trớ trêu thay việc này lại xảy ra đúng thời điểm Apple đang nhắm tới thúc đẩy sử dụng e-card thay thế cho danh thiếp lỗi thời.

Vì sao danh thiếp “miễn dịch” với cách mạng số?

Thực tế, không phải thẻ danh thiếp kinh doanh truyền thống nào cũng có thể bán với giá cao như vậy, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng, trong kinh doanh danh thiếp vẫn là một phương thức thiết lập các mối quan hệ ban đầu vô cùng hiệu quả.

Ra đời từ rất sớm

Tại châu Á có ba giao thức để kết giao với những người khác nếu bạn muốn tiến tới các hợp tác kinh doanh:

- Sử dụng ghi chú viết tay

- Làm quen và trao đổi danh thiếp

- Giao tiếp bằng các vật phẩm cá nhân

Danh thiếp mà chúng ta biết ngày nay, có nguồn gốc từ Trung Quốc cách đây khoảng 500 năm trước. Chúng được sử dụng như thông báo về một chuyến thăm sắp xảy ra, đó có thể là đại diện cho đơn vị kinh doanh hoặc cá nhân, giống như việc sử dụng một email, tin nhắn văn bản hoặc các cuộc điện thoại được sử dụng ngày nay.

Thương nhân phương Tây cũng sử dụng danh thiếp theo cách tương tự, nhưng sử dụng chúng thường xuyên hơn để tăng cường quan hệ thương mại trên toàn cầu và duy trì một sự hiện diện, mặc dù chúng có thể phải trải qua đường dài hàng ngàn dặm và mất nhiều tháng rong ruổi trên biển trước khi đến nơi.

Những chiếc danh thiếp đầu tiên được thiết kế khá thô sơ và không đồng bộ. Mãi đến sau Thế chiến II với cuộc cách mạng mới trong in ấn, danh thiếp mới được in hàng loạt và được nhiều cá nhân sử dụng.

Ở phương Tây, sự bùng nổ trong giao thương với Nhật Bản và các nước châu Á, đặc biệt là từ năm 1960 trở đi, đã khiến danh thiếp được sử dụng ngày càng phổ biến.

Cách mạng kỹ thuật số chỉ là công cụ hỗ trợ

Ngày nay, sự phát triển của in ấn trực tuyến đã cho phép các cá nhân có thể tự thiết kế hoặc chỉnh sửa thiết kế để có mẫu danh thiếp của riêng mình, kéo theo đó là sự gia tăng của các công ty chuyên thiết kế và in ấn danh thiếp.

Chẳng hạn, tại Mỹ, Moo là một công ty đã nắm bắt thành công các xu hướng tùy biến trong thiết kế danh thiếp của tất cả mọi người và giúp thiết kế lại các danh thiếp kém hấp dẫn.

Năm 2012, thiết kế danh thiếp là một ngành mang lại lợi nhuận lớn cho công ty này. Gần một nửa hoạt động kinh doanh chính của Moo tại Mỹ là sử dụng mạng Internet để thiết kế và in ấn các văn phòng phẩm kinh doanh, bao gồm cả danh thiếp cho các đối tác kinh doanh và thu về doanh thu khoảng 3 tỷ USD.

Vật hữu hình ghi dấu ấn cá nhân

Theo chuyên gia về văn hoá kinh doanh Anna Musson, nhu cầu kết nối giữ mọi người với nhau sẽ ngày càng quan trọng hơn trong thời đại Internet.

"Không có gì có thể thay thế việc tiếp xúc giữa các cá nhân và chúng ta càng dựa vào Internet, chúng ta càng cần các liên lạc cá nhân”, cô nói.

Đặc biệt với những người làm kinh doanh ở châu Á, nền văn hóa vẫn rất coi trọng việc sử dụng danh thiếp để giữ liên lạc.

Martine Letts, Giám đốc điều hành quốc gia của tổ chức thúc đẩy kinh doanh Australia-Trung Quốc (ACBC) cho rằng, danh thiếp sẽ không thể dễ dàng biến mất sớm.

Với nhiều năm làm việc tại Trung Quốc, cô nhận thấy "việc trao đổi danh thiếp là một nghi thức quan trọng trong cuộc sống để thiết lập liên lạc và các mối quan hệ".

Theo chuyên gia Anna Musson, những điều cơ bản tạo nên một chiếc danh thiếp ấn tượng không chỉ là ghi tên, số điện thoại và địa chỉ bưu điện mà còn phải coi trọng cả cách thiết kế, chất liệu làm danh thiếp nên liên quan đến ngành công nghiệp mà người đó hoặc công ty đó đang kinh doanh. Chẳng hạn, danh thiếp bằng nhựa cho một công ty nhựa.

Tất cả điều này nghe có vẻ đơn giản. Nhưng tại sao các thông tin trên thẻ lại quan trọng hơn một địa chỉ email? Hay website?

Musson cho vị trí công việc của bạn là một dữ liệu khá tốt, vì nó cho phép người nhận danh thiếp bình luận về nơi bạn đang làm việc, đặc biệt là đó là nơi họ sinh ra hay từng đến. Điều đó sẽ giúp cuộc trò chuyện trôi chảy hơn. Nó cũng giúp các thông tin về bạn minh bạch hơn.

Musson cho biết cách thức trao danh thiếp cũng quan trọng không kém. Đàn ông nên đặt nó trong túi áo trên như túi trong của áo vest và không bao giờ nên để trong ví hoặc một túi sau. Phụ nữ nên có một hộp đựng danh thiếp riêng.

Mặc dù danh thiếp điện tử đang ngày càng được sử dụng nhiều nhưng không thể đánh bật vị trí của danh thiếp truyền thống bởi trong thực tế, nhiều người vẫn muốn lưu giữ liên lạc hữu hình hơn.

Theo KIỀU CHÂU

Bluenotes/Diễn đàn đầu tư

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng thẳng thắn nhìn nhận chuyện startup Việt sang Singapore khởi nghiệp và nhấn mạnh: Muốn thúc đẩy sáng tạo thì chính sách phải Thoáng, Mở, Sáng tạo, không vì không quản được mà cấm

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều quan trọng trong tư duy làm chính sách pháp luật trong cuộc cách mạng 4.0 là: Muốn xử lý các vấn đề mới cần những giải pháp vượt ra ngoài tư duy truyền thống. Thủ tướng cũng cho biết khi xét xử Grab, ông đã nói với Chánh án tối cao cần xem xét các xu hướng phát triển, không vì thiếu khung pháp lý, hay vì tư duy "không quản lý được thì cấm" mà gây cản trở…

Câu chuyện kinh doanh

Asanzo nói gì trước cáo buộc "Cạo tem Trung Quốc, dán tem Việt Nam"?

Theo Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam, việc tivi của ông dán tem ‘made in Vietnam’ là hoàn toàn đúng và chuyện ai đó cạo dán tem xuất xứ ‘made in china’ thành ‘made in Vietnam’ nếu có, chỉ là ngẫu nhiên, ‘con sâu làm rầu nồi canh’.

Câu chuyện kinh doanh

Giao Hàng Nhanh sắp có hệ thống băng tải tự động 100% đầu tiên tại Việt Nam, năng suất 30.000 đơn/giờ, tiết kiệm 600 nhân công

Đây được đánh giá là quyết định "nhìn xa trông rộng" và có phần mạnh tay trong bàn cờ thương mại điện tử khốc liệt hiện tại.

Shark Tank Việt Nam

Tạm dừng phát sóng 'Thương vụ bạc tỷ' phần liên quan Chủ tịch Asanzo

Do Asanzo đang liên quan tới nghi vấn dùng hàng Trung Quốc dán mác “xuất xứ Việt Nam”, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) tạm thời sẽ dừng phát sóng các phần có liên quan tới Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam trong chương trình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam) mùa 3.

Đọc thêm