Thông tư mới của Bộ Công Thương đang khiến ngành dệt may "than trời"

10/12/2015 17:20 PM | Kinh doanh

Một doanh nghiệp cho hay, nếu Thông tư 37 do Bộ Công Thương mới ban hành tiếp tục áp dụng, họ sẽ mất 3 tỷ đồng trung bình một năm.

Ngày 10/12, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cùng Hiệp hội dệt may Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến của doanh nghiệp về Thông tư 37 của Bộ Công Thương, quy định tạm thời về giới hạn cho phép đối với hàm lượng formaldehyt với sản phẩm dệt may. Thông tư 37 ban hành ngày 30/10/2015 thay thế Thông tư 32 đã tồn tại 6 năm.

Bên cạnh một số ưu điểm được ghi nhận, theo các chuyên gia của Viện CIEM và cộng đồng DN dệt may, Thông tư 37 của Bộ này vẫn còn nhiều điểm bất hợp lý, cản trở, gây khó cho DN dệt may.

Theo đánh giá của Viện CIEM, Thông tư 37 yêu cầu kiểm tra tại cửa khẩu, doanh nghiệp phải lưu kho…. Đây là tiêu chí kém thuận lợi bởi trên thực tế Hải Quan đều cho phép DN chuyển hàng về kho rồi kiểm tra.

Đặc biệt về chi phí, Thông tư 37 không quy định nhưng nếu “kiểm tra xác xuất” thì DN phải trả. Điều này theo nhiều DN phải trả chi phí cao, từ cả trăm triệu đến vài tỷ đồng. Chính vì thế, rất nhiều DN cho rằng, DN phải trả phí “kiểm tra xác xuất” là không hợp lý

Bà Tống Thị Bích Huệ, đại diện Hiệp hội Dệt may cho rằng, nội dung của Thông tư 37 hoàn toàn khác với các dự thảo khi đưa ra cho các Bộ, ban ngành, hiệp hội, doanh nghiệp góp ý, khiến DN lúng túng trong việc tìm hiểu và thực hiện.

Đặc biệt, đại diện một doanh nghiệp dệt may ở Hà Nội gửi tham luận đến hội nghị (đề nghị giấu tên) cho hay: “Với Thông tư 37, doanh nghiệp phải tốn từ 1,67 triệu đồng/mẫu hàng dệt may để kiểm tra. Quy định, mỗi một lô cần kiểm tra phải có từ 3-4 mẫu, có lô tới 7 mẫu.

Về thời gian, doanh nghiệp phải chờ 3-5 ngày làm việc mới có kết quả, còn nếu muốn nhanh hơn thì phải tốn thêm chi phí, khoảng 700.000 đồng lấy trong ngày.

Chỉ riêng chi nhánh ở Hà Nội, mỗi năm công ty đã mất khoảng 700.000 đồng lấy trong ngày. Nếu tính cả ở Tp.HCM, Doanh nghiệp mỗi năm tốn gần 3 tỷ đồng cho khâu kiểm tra này”.

Doanh nghiệp này cũng cho rằng, Nghị quyết 19 đặt mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia thông qua cắt giảm chi phí, thời gian và rủi ro cho DN. Tuy nhiên, nội dung Thông tư 37 chưa đáp ứng được yêu cầu của Nghị quyết số 19, chưa giải quyết được khó khăn, vưỡng mắc cho DN.

Do vậy, nếu Thông tư 37 không sớm được sửa đổi, công ty sẽ tốn kém khá nhiều chi phí lưu kho và thời gian.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Đại diện Tổng công ty Đức Giang, Thông tư 37 có những cái cải tiến về giấy tờ thủ tục hồ sơ giảm từ 10 xuống còn 5 giây, song vẫn cũng tồn tại nhiều khó khăn, bất cập.

"Thông tư 37 yêu cầu kiểm tra hàng hóa ngay tại cửa khẩu, không được đem hàng hóa về nên ảnh hưởng chi phí lưu kho lưu bãi. Về thời gian, thì kiểm tra từ 3-5 hôm mới xong tuy nhiên 3-5 đến hôm là cả một vấn đề", ông Tuấn bức xúc nói.

Đại diện Công ty May Nhà Bè cũng cho hay, công ty này đã nhận góp ý cho Bộ Công Thương về dự thảo thay thế Thông tư 32 nhưng khi dự thảo xây dựng xong, những ý kiến của doanh nghiệp không được quan tâm, đoái hoài.

"DN mong muốn, Bộ Công Thương sửa đổi Thông tư 37 khi ban hành chính thức để thuận lợi cho DN vì khi DN kê khai tờ khai hải quan cũng đã chịu trách nhiệm về các thông tin của mình kê khai ở đó rồi.

Bây giờ, nếu yêu cầu điều này thì DN không chỉ tốn phí lưu kho, lưu bãi, thời gian mà còn chậm đơn hàng", ông Nguyễn Thanh Tuấn đề xuất.

Trước đó, trong tháng 9/2015 sau hơn 6 năm tồn tại chờ Thông tư chính thức, Thông tư tạm (Thông tư 32/2009/TT-BCT ban hành tháng 11/2009) về kiểm tra chuyên ngành nói trên đã bị nhiều DN dệt may tố phiền hà, nhiêu khê, thậm chí đi ngược lại chủ trương….

Đến ngày 30/10/2015, Bộ Công Thương sau khi tiếp nhận các ý kiến phản hồi của DN đã ban hành Thông tư 37/2015/TT-BCT thay thế.

An Nhiên

Cùng chuyên mục
XEM