Thị trường game Đông Nam Á sẽ tăng gấp đôi

14/01/2015 09:24 AM | Kinh doanh

Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan đã chi tiêu 1,1 tỷ USD năm 2014 cho các trò chơi điện tử (game), theo Newzoo.

Có hơn 626 triệu người đang sống tại khu vực này, nhưng chỉ 29% số đó (179 triệu người) sử dụng Internet, trong đó chơi game là hoạt động sôi động nhất.

Các nhà phân tích dự đoán khu vực Đông Nam Á sẽ tăng chi tiêu 28,8% lên 2,2 tỷ USD cho mảng game vào năm 2017.

Ngành công nghiệp game toàn cầu đã vượt 93 tỷ USD, và các nước đang phát triển sẽ đóng vai trò quan trọng để đưa con số trên chạm mốc 100 tỷ USD trong tương lai.

Báo cáo của Hãng nghiên cứu thị trường Newzoo cho biết: "Trong 1,1 tỷ USD của năm 2014, 60 triệu khách hàng ở ĐNÁ chi trung bình 18,40 USD. Mức chi tiêu trung bình ở các nước rất khác nhau".

Các game thủ Thái Lan chịu chi nhất và nhiều khả năng sẽ giữ "phong độ" đến năm 2017. Indonesia và Malaysia lần lượt theo sau.

Các nhà phân tích Newzoo dự đoán khu vực ĐNÁ sẽ tăng chi tiêu 28,8% lên 2,2 tỉ USD cho mảng game vào năm 2017 - Ảnh: Newzoo

Các nhà phân tích Newzoo dự đoán khu vực ĐNÁ sẽ tăng chi tiêu 28,8% lên 2,2 tỷ USD cho mảng game vào năm 2017 - Ảnh: Newzoo

Điểm tương đồng của tất cả các quốc gia ĐNÁ là tình trạng dân di cư đến các thành phố. Xu hướng này sẽ giúp tăng tổng chi tiêu cho game khi nhu cầu tiếp cận Internet của họ ngày một gia tăng.

"Tốc độ tăng dân số rất lớn, tỷ lệ đô thị hóa trung bình 1,4% (so với Trung Quốc chỉ 0,5%), nhân khẩu học trẻ và sành công nghệ sẽ là những yếu tố thuận lợi thúc đẩy tăng trưởng trong thị trường game ĐNÁ", báo cáo nhận định.

Dân số là một lợi thế rất lớn giúp ĐNÁ phát triển vượt bậc trong thị trường game thế giới. Indonesia có 253 triệu dân, và dù tỷ lệ truy cập Internet của nước này khá thấp thì nước này vẫn có số lượng người tiếp cận trực tuyến đông hơn bất cứ quốc gia nào khác trong khu vực.

Điện thoại thông minh (smartphone) cũng góp phần đẩy mạnh con số này ở mức chưa từng thấy trước kia. "Giữa năm 2004 - 2014, lượng người dùng Internet ở Philippines đã tăng hơn 800%, đạt tốc độ ấn tượng nhất khu vực chủ yếu là nhờ Internet di động bùng nổ.

Điều đó cũng đồng nghĩa các nhà phát triển muốn đưa game đến những nước này có thể phải thử nghiệm ở thị trường di động trước. Thực tế chiến lược này đã và đang được triển khai.

"Không có gì ngạc nhiên khi game trên điện thoại di động đang bắt kịp với game PC và MMO, xét về doanh thu. Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh nhất trong xu hướng này, khi game di động có thể đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 87,7% từ năm 2013 - 2017, đưa game trở thành phân khúc dẫn đầu về doanh thu vào năm 2017".

>> Cha đẻ Flappy Bird: 'Chơi game Việt đôi khi thấy vô nghĩa'

Theo Châu Luân

Cùng chuyên mục
XEM