Thị trường bán lẻ: Cạnh tranh với những "người khổng lồ"

03/06/2013 06:59 AM | Kinh doanh

Từ vị trí hấp dẫn nhất thế giới theo xếp hạng năm 2008, thị trường bán lẻ VN đã “rớt hạng” liên tục trong mấy năm qua.

Đến nay VN không còn trong danh mục xếp hạng các thị trường bán lẻ (TTBL) hấp dẫn nhất thế giới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế trong nước, kết quả xếp hạng của Hãng tư vấn A.T. Kearney chỉ có giá trị tham khảo đối với những nhà đầu tư bắt đầu có ý định đầu tư vào Việt Nam chứ không ảnh hưởng đến kế hoạch của những nhà đầu tư đã tìm hiểu, nghiên cứu kỹ về TTBL VN. 

Bởi lẽ VN hiện có xấp xỉ hơn 86 triệu dân và một nửa trong số này có độ tuổi dưới 30. Nhóm dân số trẻ luôn được đánh giá là những người tiêu dùng hiện đại. Doanh thu của TTBL VN cũng liên tục tăng: năm 2009, 2010, 2011 lần lượt là 39, 44 và 50 tỉ USD. Dự tính nguồn doanh thu bán lẻ năm 2013 sẽ tăng lên 113 tỉ USD so với mức 80 tỉ USD của năm 2012. 

Hiện tại hàng loạt tập đoàn nước ngoài đang ngấp nghé nhảy vào TTBL VN như Tesco (Anh), Wall-Mart (Mỹ), Carrfour (Pháp). E-Mart - tập đoàn bán lẻ lớn của Hàn Quốc đã ký kết lập liên doanh bán lẻ với đối tác trong nước là Tập đoàn U&I tại Bình Dương với vốn đầu tư khoảng 1 tỉ USD. 

Mặc dù vậy, nhu cầu mua sắm theo hướng hiện đại vẫn đang phát triển và dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ. Mới đây nhất, Liên hiệp HTX TM TP.HCM (Saigon Co.op) và Liên đoàn HTX tiêu dùng Singapore (NTUC FairPrice) đã hợp tác để đầu tư và vận hành hai chuỗi loại hình thương mại hiện đại là đại siêu thị với thương hiệu Co.opXtra và đại siêu thị kết hợp phân phối số lượng lớn với thương hiệu Co.opXtraplus ban đầu tại TP.HCM và hướng đến phát triển ra phạm vi cả nước.

Trong năm 2012, đại gia bán lẻ từ Nhật Bản Takashimaya đã đẩy mạnh đầu tư mô hình đại siêu thị tại Việt Nam. Cụ thể, Takashimaya đã hoàn thành việc ký hợp đồng thuê mặt bằng rộng 15.000 m2 của dự án Saigon Centre tại Q.1, TP.HCM để chuẩn bị chính thức hoạt động vào năm 2015.

Cuộc cạnh tranh với những "người khổng lồ" trong lĩnh vực bán lẻ trên thế giới sẽ khiến người tiêu dùng được lợi khi có thêm nhiều lựa chọn để mua sắm.

Theo Quang Thuần

duchai

Cùng chuyên mục
XEM