Thế giới di động - FPT Shop: Long hổ tranh hùng

25/01/2016 02:05 PM | Kinh doanh

Điểm khác biệt mới mẻ trên thị trường điện máy so với mọi năm, có lẽ là bên cạnh "con rồng" TGDĐ, thị trường bán lẻ di động xuất hiện thêm một con "Hổ" mới: FPT Shop.

Thế giới di động - FPT Shop: Long hổ tranh hùng

Thế giới di động: Long

2015 tiếp tục là một năm thành công của Thế giới di động. Kết thúc năm 2015, doanh thu của TGDĐ đạt 25,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 66% so với mức doanh thu 15,8 nghìn tỉ đồng năm ngoái. Trong đó chuỗi cửa hàng TGDĐ đạt doanh thu 20.769 tỷ đồng, Điện máy Xanh cũng bứt phá khá mạnh, đạt doanh thu 4.482 tỷ đồng.

Doanh thu của Thế giới di động vốn đã rất lớn, vẫn tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng và chưa thấy có dấu hiệu chững lại.

Tốc độ mở cửa hàng của hãng này cũng tăng trưởng tỷ lệ thuận với doanh thu. Tính đến cuối năm 2015, Thế giới di động có 633 siêu thị đang phục vụ khách hàng. Trong đó, chuỗi Thegioididong là 564 siêu thị và Dienmayxanh có 69 siêu thị.

Vượt qua mục tiêu doanh thu 1 tỉ USD, năm 2016, TGDĐ đặt ra kế hoạch doanh thu 34.166 tỷ đồng và 1.388 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng trưởng lần lượt 44,8% và 56,65% so với kế hoạch năm 2015.

Dự kiến chuỗi này sẽ đạt con số 1.000 siêu thị toàn hệ thống, trong đó có 800 cửa hàng TGDĐ.

FPT shop: Hổ

Điểm khác biệt mới mẻ trên thị trường điện máy so với mọi năm, có lẽ là bên cạnh "con rồng" TGDĐ, thị trường bán lẻ di động xuất hiện thêm một con "Hổ" mới: FPT Shop.

Xuất phát khá ì ạch, nhưng chỉ trong vòng 3 năm, FPT shop cho thấy một bước tiến rất dài: Từ doanh thu nhỏ, báo lỗ tới tận năm 2013, chuỗi này đã nhảy vọt, đạt doanh thu gần 8.000 tỷ đồng, 263 cửa hàng, báo lãi 180 tỷ đồng.

Bước nhảy ngoạn mục của FPT Shop có thể khiến nhiều thương hiệu bán lẻ di động trên thị trường phải nể.

Năm 2008, thị trường bán lẻ di động đánh dấu sự có mặt của FPT Shop (chuỗi bán lẻ của FPT Retail). Tuy nhiên, trong suốt thời gian đầu, FPT Shop chỉ là một cái tên nhỏ.

Đến năm 2013, FPT Retail mới có thị phần đáng kể khi tách dần ra thảnh mảng riêng biệt. Doanh thu năm 2013 đạt 2,9 nghìn tỉ với 100 cửa hàng. Tập đoàn báo lỗ 34 tỷ đồng trong năm với lý do "hy sinh lợi nhuận để mở rộng".

"Điểm bùng phát" của FPT Shop là năm 2014. Kết thúc năm 2014, FPT Shop đạt doanh thu 5.226 tỷ đồng, lợi nhuận 40 tỷ đồng, vượt mục tiêu đề ra 16 tỷ đồng, tăng 180%. Đây cũng là năm đầu tiên chuỗi này báo lãi.

Sang năm 2015, chuỗi cửa hãng này tiếp tục khởi sắc khi doanh thu đạt 7.832 tỷ đồng, tăng tưởng 148% so với năm 2014. Số cửa hàng tăng lên 263 và báo lãi 180 tỉ đồng, tăng trưởng 350% so với năm 2014.


FPT đang tăng trưởng khá nhanh để đuổi theo TGDĐ

FPT đang tăng trưởng khá nhanh để đuổi theo TGDĐ

Xét về quy mô, chuỗi FPT Shop hiện chỉ đứng sau Thế giới di động. Chuỗi này cho biết sang năm 2016, kế hoạch doanh thu là 10.500 tỉ đồng và 300 cửa hàng. Quy mô tương đương với 1/2 chuỗi Thế giới di động.

Từ 160 cửa hàng vào cuối năm 2014, đến nay FPT shop có khoảng 263 cửa hàng, hiện diện ở đầy đủ 63 tỉnh thành.

Sự cạnh tranh giữa FPT Shop và Thế giới di động "đập vào mắt" ngay từ cách chọn vị trí cửa hàng. Gần như vị trí đẹp nào trong nội thành các thành phố lớn có mặt của TGDĐ cũng có sự xuất hiện của cửa hàng FPT Shop.

Một yếu tố được cải thiện khá nhiều đó là chất lượng dịch vụ. Khi mới ra mắt, FPT Shop không được đánh giá cao bởi chất lượng dịch vụ như đại diện miền Nam là Thế giới di động. Yếu tố này đã được cải thiện hơn khá nhiều trong thời gian qua.

Tô Mạn

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hàng trăm tài xế đình công phản đối chính sách của Go-Việt: “Chúng tôi làm 17-18h/ngày cũng không đủ điểm để đạt mức thưởng đưa ra”

“Bây giờ số điểm tích lũy nhân đôi nhưng mức thưởng nhân lên gấp 3 lận. Chính sách tiền thưởng bóp chặt, dù chúng tôi có cố gắng lắm cũng khó mà lấy được tiền thưởng…”, một tài xế Go-Viet trong số hàng trăm tài xế tập trung tại trụ sở công ty Go-Viet (Q.3, Tp.HCM) sáng ngày 19/7 tỏ ra bức xúc.

Singapore: Câu chuyện hồi sinh của thị trường trà sữa trân châu

Trà sữa vốn bị người tiêu dùng Singapore coi là món ăn lạ khi được giới thiệu lần đầu vào năm 1992. Thời kỳ đó, đồ uống này vẫn còn được phục vụ trong những cốc thủy tinh bình thường như mọi thức uống khác được phục vụ trong quán. Thương hiệu đầu tiên giới thiệu món này ra công chúng Singapore là Bubble Tea Garden với nhiều hương vị và màu sắc bắt mắt.

Câu chuyện kinh doanh

Đặt mục tiêu gọi 200.000 USD để mở lại The KAfe, sau 1 tháng Đào Chi Anh mới nhận về 1% con số đề ra

Nếu duy trì tốc độ hiện nay, cựu CEO The KAfe phải mất tới hơn 7 năm để gọi đủ số vốn gây dựng lại thương hiệu cũ.

Shark Tank Việt Nam

Deal "khủng" nhất Shark Tank Việt Nam chính thức được rót vốn: Shark Hưng thú nhận thuyết phục Mopo nhận 1 triệu USD thành công nhờ 15.000 nhân viên Sales và database khách hàng của CENGroup

Shark Hưng chính thức rót 1 triệu USD vào startup pin thông minh Mopo của chàng Việt kiều Mỹ Nguyễn Ngọc Minh. Rời Việt Nam từ năm lên 9, Minh đã sáng chế ra loại pin dân dụng có thể sử dụng lưu trữ cho hộ gia đình, dùng cho xe máy điện, ô tô điện, khiến 3 cá mập giành giật, và Shark Hưng phải mang cả 15.000 nhân viên Sales cùng database khách hàng của CENGroup ra câu dẫn…

Đọc thêm