Tesla sẽ không chỉ còn là một công ty xe hơi

01/05/2015 02:03 PM | Kinh doanh

Trong một thế giới với ít xe hơn, Tesla sẽ cần hướng kinh doanh mới, và bán pin có thể chính là câu trả lời.

Tesla sẽ không chỉ còn là một công ty xe hơi

Nội dung nổi bật:

Cung ứng pin cho gia đình, doanh nghiệp và các thiết bị có vẻ như là một nhánh rẽ khác dành cho một công ty xe hơi. Nhưng với Tesla, việc đó hoàn toàn hợp lý. Một chiếc xe điện chỉ thân thiện với môi trường khi hệ thống cấp điện cho nó cũng sạch.

Năm ngoái, Tesla công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin diện tích 3 triệu m2 được đặt tên là Gigafactory. Khả năng sản xuất đó có thể dễ dàng để sản xuất pin không chỉ cho xe và nhà, mà còn cho các đồ điện gia dụng như laptop và điện thoại. Và đó có thể chỉ mới là khởi đầu.


Tesla được ngưỡng mộ với việc chế tạo những chiếc xe của tương lai. Nhưng nó không hẳn là một công ty xe. Nó là một công ty pin vô tình sản xuất những chiếc xe điện.

Ít nhất, đó là nhận định được đặt ra bởi tin tức rằng Tesla sẽ sớm bán siêu pin dành cho gia đình và các thiết bị điện cho công ty. CEO Elon Musk nhắc đến khả năng này trong một cuộc gọi vào tháng 2, và kế hoạch được báo cáo là đã được xác nhận trong một lá thư đầu tư công bố ngày hôm qua. Thông báo chính thức sẽ đến vào tuần tới.

Cung ứng pin cho gia đình, doanh nghiệp và các thiết bị có vẻ như là một nhánh rẽ khác dành cho một công ty xe hơi. Nhưng với Tesla, việc đó hoàn toàn hợp lý. Một chiếc xe điện chỉ thân thiện với môi trường khi hệ thống cấp điện cho nó cũng sạch. Và nếu như pin Tesla trở nên phổ biến, chúng có thể giúp các công ty công ích có lợi thế hơn so với việc sử dụng năng lượng tái chế không ổn định như mặt trời và gió. Cùng với nhu cầu cho năng lượng sạch tăng cao, cho dù là thông qua quy định hay đòi hỏi của người tiêu dùng, thì nhu cầu của các công ty điện lực đối với pin cũng tăng để có thể giúp duy trì nguồn năng lượng ổn định – một nhu cầu mà Tesla đã sẵn sàng đáp ứng.

Năng lượng tái chế có thể đến theo từng đợt và sự gián đoạn, phụ thuộc vào khi nào gió thổi và mặt trời có chiếu nắng hay không, nhưng nguồn cung không phải lúc nào cũng đi chung chính xác với nhu cầu. Pin cải tiến có thể giúp các công ty điện lực lưu trữ năng lượng tái chế để cân bằng nguồn điện sản xuất. Và tất nhiên là các hộ gia đình có thể trữ nhiều năng lượng mặt trời hơn từ các tấm pin mặt trời để giảm thiểu sự lệ thuộc vào hệ thống lưới điện – một sự gia giảm mà các công ty điện cũng sẽ vui mừng.

Sự chuyển dịch của Tesla vào thị trường thiết bị điện không hẳn là mới lạ, Sam Jaffe, một nhà phân tích tại Navigant Research và là nhà sáng lập công ty công nghệ pin Cygnus Energy Storage, nói. Hiện đã có nhiều công ty cung cấp pin cho các công ty. Nhưng ông cho rằng sự chuyển dịch của Tesla là một chứng thực cho thị trường này, và quy mô của công ty sẽ khiến nó trở thành tay chơi chính trong thị trường.

“Trong 10 năm nữa lưới điện sẽ sạch hơn, duy trì ít tốn kém hơn, và đáng tin cậy hơn”, Jaffe nói. “Và đó là nhờ vào công nghệ lưu trữ năng lượng”.

Mở rộng năng lực

Sự thử sức đầu tiên của Tesla ngoài lĩnh vực chế tạo xe còn nhấn mạnh khả năng sản xuất pin của công ty có thể sẽ sớm trở thành thế mạnh lớn nhất. Năm ngoái, Tesla công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin diện tích 3 triệu m2 được đặt tên là Gigafactory. Khả năng sản xuất đó có thể dễ dàng để sản xuất pin không chỉ cho xe và nhà, mà còn cho các đồ điện gia dụng như laptop và điện thoại. Và đó có thể chỉ mới là khởi đầu.

Tesla dựa vào Panasonic để sản xuất lõi pin của công ty, sau đó Tesla sẽ lắp ráp thành những loại pin khác nhau. “Là đối tác mua pin lớn nhất từ Panasonic, Tesla sẽ có thể có giá thành tốt nhất”, Jaffe nói. “Tham gia vào thị trường thiết bị lưu trữ điện là hợp lý, lĩnh vực mà những năm tới được dự báo sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc”.

Mục tiêu của Gigafactory là làm pin rẻ đến mức xe điện có thể cạnh tranh với các xe chạy xăng về giá cả. Mặc dù có thể Tesla sẽ không thể giảm chi phí pin, công nghệ lưu trữ năng lượng vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai của công ty. Người Mỹ đang lái xe ít dần đi, và việc ra mắt dịch vụ xe tự lái mà các công ty như Google và Uber đang tưởng tượng có thể không giúp ích gì nhiều. Trong một thế giới với ít xe hơn, Tesla sẽ cần hướng kinh doanh mới, và bán pin – ngay cả cho những công ty xe hơi khác – có thể là câu trả lời.

>> Dân Nauy yêu Tesla hơn dân Mỹ

Thu Phương

CTV Thinh OrientVN

Theo Trí Thức Trẻ/Wired

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hối tiếc vì bỏ lỡ những thứ lớn lao tương tự Facebook hay Wechat, nhưng Chủ tịch FPT Trương Gia Bình có lẽ cần thừa nhận Vườn chim muốn thành công cần 'Thiên thời, địa lợi, nhân hòa'?

Trong sự kiện Startup Việt 2019: Hành trình kỳ lân cho Vnexpress tổ chức mới đây, bên cạnh màn trình bày của những startup tiềm năng, điều làm giới khởi nghiệp chú ý là màn "đấu khẩu" giữa chủ tịch FPT Trương Gia Bình và nhà sáng lập Tiki Trần Ngọc Thái Sơn.

U22 Việt Nam vào chung kết: Mười năm thắp lại mộng vàng

Tối 7/12, đội tuyển U22 Việt Nam đã đánh bại Campuchia 4-0 để giành quyền vào Chung kết môn bóng đá nam SEA Games 30. Mười năm sau kỳ SEA Games 25 trên đất Lào, bóng đá Việt Nam lại đứng trước cơ hội tranh đoạt tấm HCV.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến tiết lộ 3 bí quyết sales thành công ngay cả với những công ty không sở hữu lợi thế cạnh tranh nổi bật

Bán hàng không dễ, đặc biệt trong trường hợp bạn không dẫn đầu hay không có thể mạnh vượt trội so với đối thủ. Vậy nhưng theo Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến, doanh nghiệp có thể thành công nhờ 3 bí quyết dưới đây.

Đọc thêm