Tại sao hơn 50% người Hà Lan làm việc bán thời gian?

04/01/2016 02:36 PM | Kinh doanh

Hơn 50% người Hà Lan ở độ tuổi lao động đang làm việc bán thời gian (part time), một tỉ lệ lớn hơn rất nhiều so với bất kỳ một nước phát triển nào khác.

Tại sao hơn 50% người Hà Lan làm việc bán thời gian?

Người Hà Lan nhìn chung là những người dễ hài lòng với thực tại. Đất nước này được đánh giá là một trong những nơi đáng sống nhất trên thế giới. Theo UNICEF, trẻ em ở đây là những người hạnh phúc nhất trên thế giới.

Một số người cho rằng Hà Lan có được chất lượng cuộc sống cao và sự thân thiện của người dân là nhờ một phương thức làm việc hết sức thoải mái: Hơn 50% người Hà Lan ở độ tuổi lao động đang làm việc bán thời gian (part time), một tỉ lệ lớn hơn rất nhiều so với bất kỳ nước phát triển nào khác.

Trung bình chỉ 1/5 dân số ở các nước thành viên liên minh châu Âu (EU) làm việc bán thời gian (8,7% ở nam và 32,2% ở nữ); Tại Hà Lan, 26,8% nam giới và 76,6% nữ giới làm việc ít hơn 36h/tuần (xem bảng thống kê). Tại sao lại như vậy?

Một phần lý do là phụ nữ Hà Lan thường là những người tham gia thị trường lao động khá muộn. So với các nước khác, không nhiều nam giới Hà Lan phải chiến đấu trong các cuộc chiến tranh thế giới ở thế kỷ 20, với kết quả là phụ nữ không phải làm việc nhiều trong các nhà máy như ở Anh và Mỹ.

Nhờ đất nước giàu có, hai nguồn thu nhập thường là không cần thiết nếu muốn sống thoải mái. Và nền chính trị ở Hà Lan cũng bị thống trị bởi các giá trị Thiên chúa giáo cho đến những năm 1980: mục tiêu chủ yếu là cung cấp tiền phụ cấp (một dạng trợ cấp ẩn trong hệ thống tài chính) để phụ nữ có thể ở nhà chăm sóc con cái.

Điều này thay đổi vào cuối những năm 1980, khi nước này nhận ra rằng sẽ tốt hơn nếu vận động phụ nữ tham gia thị trường lao động. Nhưng truyền thống văn hóa cho rằng các gia đình cần các bà mẹ ở nhà chăm sóc nhà cửa vẫn chiếm ưu thế, do đó chính phủ hợp tác với các doanh nghiệp để đảm bảo rằng các công việc bán thời gian mới sẽ có địa vị pháp lý tương tự như những người làm việc toàn thời gian (full-time).

Điều này, về mức độ nào đó, vẫn tiếp diễn trong năm 2000: quyền (cho cả nam và nữ) yêu cầu được làm việc bán thời gian được ghi trong luật. Nhưng Ronald Dekker, một nhà kinh tế học lao động ở Đại học Tilburg cho rằng luật này là sự khẳng định của biện pháp hiện hành và vì thế chủ yếu mang tính tượng trưng và chỉ cần thiết cho một vài “ngành cổ xưa”. Thay vào đó, ông nghĩ tình trạng làm việc bán thời gian phổ biến là do các công việc này đều sẵn có, với chất lượng cao và được trả lương hậu hĩnh, trong khi đó ở các nước khác việc làm bán thời gian thường được coi là những việc tầm thường.

Nhưng công việc bán thời gian có tốt cho quá trình giải phóng lao động hay không còn là vấn đề bỏ ngỏ. Ngày nay, có lẽ vì làm việc bán thời gian trở nên phổ biến, nên phụ nữ Hà Lan có tỉ lệ tham gia lao động khá cao. Tuy nhiên, họ thường không nắm giữ những vị trí quan trọng.

Sự phổ biến của làm việc bán thời gian dường như đóng một vai trò nào đó: một khi bạn loại bỏ hết những người làm việc bán thời gian, số lượng phụ nữ nắm giữ các vị trí lãnh đạo gần như ngang bằng với nam giới, mặc dù không kể các vị trí lãnh đạo cấp cao. Chính phủ Hà Lan nói rằng vào năm tới 30% các vị trí trong ban quản trị sẽ do phụ nữ nắm giữ, nhưng điều này có vẻ là quá lạc quan vì hiện tại tỉ lệ này chỉ là 6%.

Và không phải tất cả những người làm việc bán thời gian đều hài lòng với tình trạng của mình: trước cuộc khủng hoảng tài chính, dưới 10% những người như vậy muốn được làm việc toàn thời gian; hiện nay con số này đã tăng lên gần 25%. Dù sao, tỉ lệ này vẫn còn thấp hơn nhiều so với các nước EU khác.

Đinh Vân

Theo Trí Thức Trẻ/Economist

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Một loạt cửa hàng trà sữa Ten Ren nay mang tên Toocha, The Coffee House chính thức "buông súng" trên trận địa trà sữa?

Ngay sau khi thay CEO thì The Coffee House đưa ra thông báo ngưng hoạt động thương hiệu trà sữa Ten Ren. Chưa đầy một tuần kể từ ngày phát đi thông báo ngưng hoạt động, nay các cửa hàng Ten Ren đã mang bảng hiệu của một thương hiệu trà sữa khác là Toocha...

Case study

Lion King – Vị vua “giả mạo” của Disney: Tên nhân vật, cốt truyện, tạo hình… đều “xài chùa” từ bộ Anime Nhật 30 năm trước?

Được đánh giá là “Sản phẩm điện ảnh thành công nhất mọi thời đại”, Vua sư tử của Disney đã mở ra một kỷ nguyên mới với hàng loạt vở nhạc kịch, chương trình âm nhạc và hiện tại là bộ phim chuyển thể “bom tấn”. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau Vua Simba là chú sư tử “đàn anh” Kimba đã chết trong im lặng và uất ức.

Công ty của Shark Hưng mỗi tháng thu hơn trăm tỷ từ môi giới bất động sản

6 tháng đầu năm, doanh thu CenLand tăng trưởng tới 74% so với cùng kỳ năm trước nhờ doanh thu chuyển nhượng bất động sản tăng mạnh. Tuy nhiên, lợi nhuận chỉ tăng khoảng 27%. So với kế hoạch cả năm, công ty hiện đang hoàn thành khoảng hơn 40%.

Đọc thêm