Sức hấp dẫn của nhà phân phối

03/06/2013 10:28 AM | Kinh doanh

Trên sàn chứng khoán hiện nay, không ít công ty có chức năng phân phối vẫn đang phát huy hiệu quả của mình, cho dù vẫn đang đối mặt với những thách thức chung của nền kinh tế.

Với việc quỹ đầu tư Warburg Pincus mua 20% cổ phần Vincom Retail, hoạt động trong mảng bất động sản bán lẻ, với giá 200 triệu USD, có thể thấy những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực phân phối vẫn đang nhận được nhiều sự quan tâm. Trên sàn chứng khoán hiện nay, không ít công ty có chức năng phân phối vẫn đang phát huy hiệu quả của mình, cho dù vẫn đang đối mặt với những thách thức chung của nền kinh tế.

Từ ngày 3 - 10/5, Halley Sicav đã mua hơn 1,1 triệu cổ phiếu PET (Petrosetco) để gia tăng sở hữu từ 5,07% lên 6,67%. Hoạt động kinh doanh của PET khá đa dạng, nhưng nổi trội nhất vẫn là mảng phân phối điện thoại di động và các sản phẩm điện tử khác như máy tính bảng, laptop…

Năm ngoái, PET đã đi một nước cờ hợp lý khi bắt tay phân phối điện thoại di động Samsung sau một thời gian dài hợp tác với Nokia. Nhìn vào sự thành công của Samsung trên thị trường những năm qua có thể thấy được những thuận lợi trong hoạt động kinh doanh của PET.

Công ty CP Thiết bị Y tế Việt Nhật (JVC) từ khi lên sàn từ giữa năm 2011 đến nay vẫn cho thấy hoạt động kinh doanh của mình luôn đạt được những kết quả ổn định. JVC hiện là đại lý phân phối độc quyền cho các tập đoàn hàng đầu về thiết bị y tế trên thế giới như Hitachi, Carestream Health Kodak… Ngoài ra, công ty còn liên kết với các bệnh viện để đầu tư mua sắm thiết bị phục vụ cho việc khám chữa bệnh.

Chính vì vậy, dù việc huy động vốn trên sàn trong vài năm qua gặp không ít thách thức, nhưng mới đây, JVC đã phát hành thành công gần 14 triệu cổ phiếu để thu về 148 tỷ đồng. Hiện nay, cơ cấu cổ đông của JVC có những nhà đầu tư tổ chức như DI Asian Industrial Fund, Vietnam Equity Holding, Vietnam Holding Limited.

Mặc dù ngành thép gặp rất nhiều khó khăn trong 2, 3 năm nay, không ít doanh nghiệp trong ngành thua lỗ, nhưng Công ty CP Đầu tư Thương mại SMC (SMC) vẫn có lãi đều đặn. SMC chuyên phân phối các sản phẩm thép và sản lượng, thị phần những năm qua tiếp tục gia tăng. Năm 2012, Công ty phân phối hơn 600.000 tấn thép, năm 2013 đặt kế hoạch 650.000 tấn.

Một trong những nguyên nhân quan trọng để SMC trụ vững trong giai đoạn khó khăn là công ty đã chủ động đa dạng hoá sản phẩm, thay vì chỉ phân phối thép xây dựng, đã đẩy mạnh hoạt động gia công, phân phối các sản phẩm thép tấm cán nóng, thép lá cán nguội….

Trong cơ cấu cổ đông của SMC có Hanwa Corp (Nhật Bản) nắm giữ 5% cổ phần. Một công ty phân phối khá đặc biệt khác là Điện lực Khánh Hoà (KHP) chuyên phân phối điện. Từ vị trí khá thầm lặng trên sàn, khoảng một năm qua, KHP được chú ý nhiều hơn do công ty có lượng tiền mặt ổn định, làm ăn có lãi đồng thời chia cổ tức dao động từ 10 - 15% khá ổn định.

Sản phẩm và mô hình hoạt động của KHP cũng cho thấy sự ổn định về dài hạn. Trong những công ty phân phối chưa niêm yết, việc Mekong Capital đã thoái một phần vốn tại Thế giới di động và đem lại lợi nhuận gấp 11 lần vốn ban đầu cho thấy thành công của thương vụ này lớn như thế nào.

Thành công của những công ty phân phối kể trên nằm ở sự nhất quán trong chiến lược, tập trung, lấy hoạt động phân phối làm cốt lõi và phát huy thế mạnh của mình. Với trường hợp của JVC, công ty đã sử dụng thế mạnh của mình là nhà sản xuất thiết bị y tế để từ đó mua sản phẩm đầu tư liên kết với các bệnh viện.

Câu chuyện của PET và SMC lại liên quan đến vấn đề đa dạng hoá sản phẩm của mình. Nhờ vậy, các công ty này cũng có thể tiếp tục mở rộng thị phần, đồng thời giảm bớt đi sự lệ thuộc vào một nhà sản xuất. Trước đây khi phân phối cho Nokia, PET phải chuẩn bị lượng ngoại tệ lớn để nhập khẩu hàng hoá, nay với việc Samsung sản xuất tại Việt Nam, công ty cũng sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn trong việc thanh toán.

Mảng phân phối thép tấm lá đóng góp tỷ trọng lớn trong cơ cấu lợi nhuận của SMC những năm gần đây, nhờ vậy chia sẻ bớt khó khăn trong mảng thép xây dựng. Với trường hợp của Thế giới di động, thực ra lợi nhuận của công ty này không chỉ nằm ở việc bán sản phẩm, mà còn có cả những dịch vụ kèm theo, chẳng hạn như bán các phụ kiện, rồi các dịch vụ như dán, trang trí điện thoại…

Nhờ hoạt động hiệu quả, các công ty phân phối cũng có dòng tiền ổn định, tạo ra nhiều lợi thế trong hoạt động. Đơn cử như việc các ngân hàng, khi cho vay cũng rất thích những công ty có thị phần đảm bảo, dòng tiền đều đặn. Sự nhất quán trong chiến lược, nhưng linh hoạt trong cách triển khai và thị phần luôn được đảm bảo, tăng trưởng tốt chính là những lợi điểm của các công ty phân phối, và tất nhiên cũng thu hút các tổ chức nước ngoài.

Theo Khiêm An

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM