Sự tương đồng giữa nhà đầu tư chứng khoán Trung Quốc và Việt Nam

25/11/2015 04:20 PM | Kinh doanh

66% nhà đầu tư cổ phiếu mới của Trung Quốc là học sinh cấp 3 bỏ học, 6% là thất học. Trong số 2,8 triệu tài khoản giao dịch chứng khoán được mở thêm vào 11/2014, có tới 2/3 là những nhà đầu tư chưa học đến trung học hoặc chưa tốt nghiệp trung học.

Sự tương đồng giữa nhà đầu tư chứng khoán Trung Quốc và Việt Nam
Một nhà đầu tư chứng khoán ở Trung Quốc (Ảnh: Bussiness Insider)

Một báo cáo của Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM (HOSE) gởi Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cho thấy những điểm tương đồng giữa nhà đầu tư chứng khoán Trung Quốc và Việt Nam.

Theo đó, thị trường chứng khoán Trung Quốc có khoảng 90 triệu nhà đầu tư nhưng có quá nhiều nhà đầu tư là cá nhân nhỏ lẻ từ thành thị tới nông thôn tham gia trực tiếp giao dịch trên thị trường với trình độ đầu tư thấp, thậm chí không có những kiến thức vô cùng căn bản về chứng khoán.

HOSE cũng trích dẫn một số liệu của Deutsche Bank là 66% nhà đầu tư cổ phiếu mới của Trung Quốc là học sinh cấp 3 bỏ học, 6% là thất học. Trong số 2,8 triệu tài khoản giao dịch chứng khoán được mở thêm vào 11/2014, có tới 2/3 là những nhà đầu tư chưa học đến trung học hoặc chưa tốt nghiệp trung học (theo thống kê của Đại học Tài chính và Kinh tế Tây Nam Trung Quốc).

Chính sự tham gia đông đảo vào thị trường chứng khoán của những nhà đầu tư chưa được trang bị kiến thức thị trường chứng khoán đã tạo nên tình trạng cổ phiếu được định giá cao một cách bất hợp lý.

Tâm lý đầu tư bầy đàn vốn là đặc trựng của cơ cấu nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ cũng góp phần cho việc tháo chạy hàng loạt khi thị trường sụt giảm mạnh 32% giá trị tính từ giữa tháng 6/2015 đến ngày 8/7/2015.

Theo HOSE, Việt Nam có cơ cấu nhà đầu tư cá nhân chiếm đa số và khá tương đồng với Trung Quốc. Trong giai đoạn 2010 – 2015, số lượng tài khoản đầu tư gia tăng khá ổn định (trung bình khoảng 10%/năm), không có sự tăng trưởng quá đột biến trong một thời gian ngắn như Trung Quốc.

Tuy nhiên, với những hệ quả mang lại từ chất lượng trình độ của nhà đầu tư đối với thị trường chứng khoán Trung Quốc, một lần nữa cho thấy rằng công tác giáo dục, định hướng nhà đầu tư, tuyên truyền phổ biến kiến thức về chứng khoán và thị trường chứng khoán là vấn đề căn bản để xây dựng một thị trường chứng khoán phát triển bền vững.

Duy Khánh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bỏ công việc kỹ sư để theo đuổi nghề Youtube bất ổn, nhiều người nói sinh ra ở vạch đích, travel vlogger Khoai Lang Thang cười: “Tôi không giàu, tôi thậm chí được sinh ra ở nông thôn”

Travel vlogger Đinh Võ Hoài Phương, hay còn được biết đến là “chủ nhân” kênh Youtube Khoai Lang Thang sở hữu hơn 800.000 lượt theo dõi. Chàng trai Bến Tre này từng là Á khoa tốt nghiệp khóa 14, chuyên ngành xây dựng, trường Đại học Tôn Đức Thắng. Mạnh dạn viết đơn xin nghỉ công việc kỹ sư ổn định, Phương vô cùng hứng khởi với lựa chọn hiện tại.

Câu chuyện kinh doanh

Dồn vốn buôn quần áo Trung Quốc để tự làm xưởng sản xuất, xây chuỗi 30 điểm bán nhưng rồi vỡ nợ, vị CEO này đã làm gì để vực dậy công ty, mở tiếp chuỗi 100 cửa hàng thời trang?

Cách thương hiệu thời trang Biluxury lật ngược tình thế là bài học nhiều startup hiện nay có thể áp dụng theo: Thay đổi phân phúc khách hàng, tuy sẽ thay đổi toàn bộ định hướng công ty, nhưng hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp “hái quả ngọt”.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện của Klook: Đi du lịch bị "chặt chém" không thương tiếc, phượt thủ lập nên startup du lịch tự túc trị giá tỷ đô

Klook đang cung cấp hơn 100.000 hoạt động và dịch vụ du lịch từ hơn 10.000 nhà cung cấp tại 300 thành phố trên thế giới. Mỗi tháng, trang web của Klook có khoảng 30 triệu lượt truy cập.

Điện thoại bão hòa, website Thế Giới Di Động tụt hạng chóng mặt trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam

Hồi cuối 2017 đầu 2018, lượng truy cập website Thế Giới Di Động ở mức khoảng gần 40 triệu lượt, nhưng đến quý 2/2019 vừa qua giảm xuống chỉ còn hơn 25 triệu lượt. Thế Giới Di Động đã bị Tiki, Shopee, Sen Đỏ vượt mặt trên bảng xếp hạng.

Đọc thêm