Starbuck sẽ bán cả bia, rượu và đồ ăn nhẹ

05/12/2014 16:01 PM | Kinh doanh

Đây là một phần trong chiến lược mở rộng của chuỗi cà phê lớn nhất thế giới, với mục tiêu trở thành nhắm tới những những khách hàng thích mua sắm online.

Mới đây, Starbucks cho biết công ty sẽ đưa cả bia, rượu, và thậm chí cả đồ ăn nhẹ vào thực đơn của hàng nghìn quán cà phê trên nước Mỹ, nhằm mở rộng dịch vụ ăn trưa và tăng số lượng đặt hàng bằng di động của khách hàng.

Đây là một phần trong chiến lược mở rộng của chuỗi cà phê lớn nhất thế giới, với mục tiêu hướng tới nhóm khách hàng thích mua sắm online.

Starbucks cho biết, kế hoạch dự kiến kéo dài 5 năm và kỳ vòng sẽ giúp doanh thu từ mảng đồ ăn của Starbucks tại Mỹ tăng gấp đôi, đạt 4 tỉ USD. Để làm được điều này, thực đơn đồ ăn, đặc biệt là thực đơn buổi trưa sẽ phải đa dạng hơn. Hãng dự tính sẽ thu về 1 tỉ USD từ những món mới trong thực đơn, bao gồm cả bia, rượu và đồ ăn. 3.000 cửa hàng trên tổng số 11.900 cửa hàng tại Mỹ sẽ áp dụng thực đơn mới này.

Starbucks cũng sẽ tung ra hệ thống đặt hàng qua di động và thanh toán mới để khách hàng có thể dùng thuận lợi hơn. Hệ thống này sẽ được áp dụng tại thị trường Mỹ vào năm sau. Ngay trong tháng tới, chuỗi cà phê lớn nhất nước Mỹ sẽ khai trương cửa hàng cà phê kiểu mới, phục vụ cà phê đặc biệt được thu hoạch từ những nông trại nhỏ.

Nỗ lực đổi mới của Starbucks đến từ việc lượng khách hàng tìm đến cửa hàng đang tăng trưởng ngày càng chậm.Trong quý vừa qua, lượng khách của Starbucks chỉ tăng 1%, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Để đối phó với tăng trưởng khách hàng ngày càng giảm, Starbucks quyết định bán thêm thức ăn, bao gồm đồ ăn sáng, bánh sừng bò hay sandwich nhằm bù đắp cho doanh thu.

Nguyên nhân chính của vấn đề này đến từ thói quen mua sắm của người tiêu dùng Mỹ đang thay đổi nhanh. Ngày càng có nhiều người thích mua sắm online thay vì lượn lờ shopping trong các cửa hàng. Các quán cà phê đang thất thu rất nhiều vì sự dịch chuyển này.

Hồi tháng 1, chủ tịch Starbucks, Howard Schultz đã nói về một “cơn địa chấn” trong việc dịch chuyển của khách hàng sang mua sắm online đã ảnh hưởng rất lớn tới lượng khách hàng vào Starbucks uống cà phê. Các chuyên gia nhận định, lượng khách hàng đến Starbucks sẽ tiếp tục giảm trong kỳ nghỉ lễ tới.

Hiện tại, Starbucks có 21.000 cửa hàng trên toàn thế giới và phục vụ 70 triệu khách mỗi tuần. Dự báo tới năm 2019, doanh thu của chuỗi cà phê này có thể đạt 30 tỉ USD, tăng 16 tỉ USD so với năm 2014. Trong đó, khu vực châu Á Thái Bình Dương, đặc biệt là Trung Quốc sẽ là thị trường quan trọng và tăng trưởng nhanh nhất của Starbucks.

>> Starbucks và Trung Nguyên: Chọn cà phê hay chiếc cốc?

Trang Lam

Quốc Dũng

Cùng chuyên mục
XEM