Siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi sẽ soán ngôi thị trường bán lẻ

06/01/2016 01:47 PM | Kinh doanh

CBRE dự báo, theo xu hướng của các nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, của hàng tiện lợi sẽ xuất hiện nhiều hơn tại Việt Nam trong tương lai.

Siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi sẽ soán ngôi thị trường bán lẻ

Công ty tư vấn BĐS CBRE vừa công bố báo cáo thị trường BĐS TPHCM quý 4/2015. Theo đó, phân khúc bán lẻ tại TPHCM hoạt động khá tốt trong quý cuối năm.

Cụ thể, khu vực ngoài trung tâm chào đón thêm ba TTTM vào Quý 4/2015, Pearl Plaza ở Quận Bình Thạnh, Vincom Megamall ở Quận 2 và Emart ở Quận Gò Vấp, đóng góp thêm 105.000 m2 diện tích sàn vào tổng nguồn cung của TP.HCM.

Ngoại trừ Emart là chuỗi thương hiệu bán lẻ của Hàn Quốc lần đầu tiên được phát triển tại TP.HCM, thị trường bán lẻ quý này không có thương hiệu mới nào nổi bật. Tiếp tục xu hướng gần đây, ngành hàng ăn uống và thời trang trung cấp giữ vai trò chính trong việc thu hút người mua đến các TTTM, đặc biệt là khu vực ngoài trung tâm. Chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng McDonald’s mở rộng ra cửa hàng đầu tiên ở Quận 2 tại Vincom Megamall và Starbucks mở thêm một cửa hàng ở Quận Gò Vấp tại Emart.

Giá thuê ở khu vực trung tâm và ngoài trung tâm ổn định và gần như không thay đổi trong Quý 4/2015, ở tất cả các hạng mục bao gồm TTTM, TTTM tổng hợp và khối đế bán lẻ. Tỷ lệ trống đã được cải thiện và giảm xuống 8% so với mức 10% trong quý trước, do ba TTTM mới kể trên có tỷ lệ lấp đầy khả quan.

Quận 1 chào đón một mô hình bán lẻ mới trên đường Nguyễn Huệ là Saigon Garden. Mặc dù diện tích đất nhỏ, Saigon Garden mang lại cho khách, chủ yếu là giới trẻ và người nước ngoài, một trải nghiệm mua sắm mới với rất nhiều không gian xanh và mở bên trong. Khách có thể tìm thấy quán bar, cửa hàng liên kế, nhà hàng, quầy triển lãm ngay bên trong Saigon Garden, rất khác biệt với không khí nhộn nhịp, đông đúc bên ngoài.

Năm 2016, thị trường TP.HCM dự đoán sẽ chào đón thêm 15 cửa hàng thuộc AuchamSuper, một thương hiệu bán lẻ của Pháp. Việc này sẽ củng cố sự hiện diện của các thương hiệu nước ngoài tại TP.HCM. Tính đến năm 2015, chỉ có một thương hiệu nước ngoài là Big C lọt vào danh sách năm thương hiệu bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam bên cạnh những thương hiệu trong nước như Saigon Co.op, Mobile World, Nguyen Kim Trading và Saigon Jewelry.

CBRE dự báo, theo xu hướng của các nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, của hàng tiện lợi sẽ xuất hiện nhiều hơn tại Việt Nam trong tương lai.

Trước đó, một báo cáo của Công ty Nielsen cũng khẳng định thời gian tới, mức độ phủ sóng của các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini sẽ bùng nổ tại Việt Nam dù cách đây 10 năm, nó đã từng xuất hiện và không thành công như mong đợi. Nielsen cũng cho cho rằng, sự phát triển của chuỗi cửa hàng tiện ích nó sẽ không phải là cuộc cách mạng trong kênh bán lẻ hiện đại mà là một sự nhảy vọt của kênh bán lẻ hiện đại ở thị trường Việt Nam

Được biết, năm 2014, số lượng cửa hàng tiện lợi tại TP.HCM là 326 cửa hàng, tăng gần 200 cửa hàng so với năm 2012. Tại Hà Nội, số lượng cửa hàng tiện lợi chiếm số lượng còn ít nhưng siêu thị mini lại tăng nhanh chóng. Cụ thể năm 2012, Hà Nội chỉ có 321siêu thị mini nhưng năm 2014 tăng lên 602 siêu thị.

Theo Thanh Ngà

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng thẳng thắn nhìn nhận chuyện startup Việt sang Singapore khởi nghiệp và nhấn mạnh: Muốn thúc đẩy sáng tạo thì chính sách phải Thoáng, Mở, Sáng tạo, không vì không quản được mà cấm

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều quan trọng trong tư duy làm chính sách pháp luật trong cuộc cách mạng 4.0 là: Muốn xử lý các vấn đề mới cần những giải pháp vượt ra ngoài tư duy truyền thống. Thủ tướng cũng cho biết khi xét xử Grab, ông đã nói với Chánh án tối cao cần xem xét các xu hướng phát triển, không vì thiếu khung pháp lý, hay vì tư duy "không quản lý được thì cấm" mà gây cản trở…

Case study

Startup đạt doanh thu 1 triệu USD ngay trong tuần đầu tiên, được định giá 1 tỷ USD nhờ giải quyết được vấn đề thầm kín của nam giới

Những căn bệnh thầm kín, khó nói mà nam giới thường xấu hổ khi nhắc đến đã có thể được giải quyết nhờ dịch vụ tư vấn và bán thuốc từ xa của Hims.

Câu chuyện kinh doanh

Giao Hàng Nhanh sắp có hệ thống băng tải tự động 100% đầu tiên tại Việt Nam, năng suất 30.000 đơn/giờ, tiết kiệm 600 nhân công

Đây được đánh giá là quyết định "nhìn xa trông rộng" và có phần mạnh tay trong bàn cờ thương mại điện tử khốc liệt hiện tại.

Đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, các công ty Shark Dzung rót vốn đang có mức lỗ khổng lồ trong những năm qua

Được mệnh danh là "bàn tay vàng" trong giới đầu tư trong lĩnh vực công nghệ, mỗi startup được Shark Dzung chạm vào, đều tăng trưởng nhiều lần. Tuy nhiên, một sự thật khiến không ít người phải giật mình khi hàng loạt các công ty được vị shark này đầu tư đều đang đứng trước nguy cơ thua lỗ lớn, “đốt tiền” đến chóng mặt.

Đọc thêm