Phim Ấn Độ và những con số thống kê cực kỳ ấn tượng

23/06/2015 15:51 PM | Kinh doanh

Ấn Độ nổi tiếng với khả năng làm phim dài tập. Và "Cô dâu 8 tuổi" là bộ phim dài nhất lịch sử phim ảnh nước này.

Bolywood - Nền điện ảnh khổng lồ bị bỏ quên...

Hầu hết người hâm mộ điện ảnh thế giới bị sự hào nhoáng lấp lánh của nền điện ảnh Holywood làm hoa mắt nên thường quên mất một kinh đô điện ảnh khác - Bolywood ở Ấn Độ.

Có chỗ đứng vững chắc ở Mumbai (trước đây được biết tới bởi cái tên Bombay), nền công nghiệp điện ảnh Bollywood đem lại 138 tỷ Rupees trong năm 2014 (tương đương 2,28 tỷ USD) cho đất nước này.

Những con số về Bollywood thật sự là vô cùng ấn tượng.

So sánh dựa theo số lượng phim được sản xuất mỗi năm, Bollywood nắm vị trí dẫn đầu với 1.602 bộ phim chỉ trong năm 2012; con số này là 476 ở Mỹ và 745 ở Trung Quốc.

Bollywood cũng đánh bại Hollywood với số lượng vé tiêu thụ hơn gấp đôi. Trong cùng năm đó, Bollywood bán được 2,6 tỷ vé trong khi con số này là 1,36 tỷ ở Hollywood.

Tuy nhiên, Ấn Độ chỉ đứng thứ 6 thế giới về doanh thu phòng vé, sau Bắc Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh và Pháp. Điều này phần lớn là do giá vé tại Ấn thấp hơn khá nhiều so với các nước nêu trên.

Hơn nữa, tuy là một nền điện ảnh lớn nhưng độ phủ sóng của phim ảnh Ấn Độ chưa thực sự cao. Mặc dù những ngôi sao Bollywood có thể nhanh chóng trở thành hiện tượng ở Ấn, nhưng hầu hết người dân lại chẳng thèm xem phim của họ.

Theo tờ BBC, Karan Johar, một đạo diễn phim, đã nói rằng: "Ở Ấn có 1,2 tỉ người, phim ảnh của chúng tôi, theo lý thuyết, ít nhất nên có ảnh hưởng tới 300 triệu người. Nhưng thực tế, sức ảnh hưởng của chúng tôi bị giới hạn bởi chỉ 45 triệu người. Nếu chúng tôi có thể làm điều gì để lấp khoảng cách này, điều này sẽ là một yếu tố thay đổi toàn bộ cuộc chơi".

Theo lời đạo diễn này thì chỉ có 4% người dân Ấn Độ đi xem phim thường xuyên. Bên cạnh đó, Ấn Độ có quá ít rạp chiếu phim - ít hơn 13.000 rạp, so với 40.000 rạp ở Mỹ (trong khi Mỹ chỉ có lượng dân số bằng 1/4 của Ấn Độ).

Không gian phát triển còn rất rộng

Mặt khác, có vẻ Bollywood còn nhiều không gian để phát triển hơn so với Hollywood.

Thứ nhất, lượng khách hàng tiềm năng của Bollywood tại riêng Ấn Độ đã lên tới 1 tỷ người, chưa kể tới nước ngoài.

Thứ hai, khoản tiền để làm một bộ phim Bollywood là 1,5 triệu USD trong khi con số này của một bộ phim Hollywood là 47,7 triệu USD và chi phí quảng cáo và marketing ở Ấn cũng thấp hơn nhiều.

Thứ ba, phim Bollywood cũng có lượng fan lớn ở các nước láng giềng như Pakistan, Bangladesh, Nepal, Sri Lanka, cũng như Anh, Úc, Canada, Nam Phi và Mỹ.

Ngoài ra, so với những bộ phim bom tấn có motif quen thuộc từ Hollywood, Bollywood đem lại những bộ phim có nội dung ấn tượng, sâu sắc và khác lạ cũng vô cùng thu hút người xem trên toàn thế giới. Dưới đây là một số các bộ phim nổi tiếng của Ấn Độ có doanh thu nổi cao nhất từ trước đến nay:

 

Ngoài các phim lẻ, Ấn Độ còn nổi tiếng với khả năng làm phim dài tập. Từ đầu những năm 2000, Ấn Độ đã có những bộ phim dài tới 300-400 tập một phần và 800 tập toàn phim.

Gần đây, có một bộ phim đang thu hút sự chú ý của bạn xem đài tại Việt Nam có tựa đề "Cô Dâu 8 tuổi". Bộ phim kể về cuộc đời của một cô bé 8 tuổi bị ép gả cho một gia đình nhà giàu. Không những lên án về nạn tảo hôn ở Ấn Độ, seri này còn khắc hoạ những vấn đề như phân biệt đối xử giới tính, tái hôn của phụ nữ goá chồng và nhiều vấn đề xã hội nan giải khác ở Ấn Độ.

 

Trong nước, bộ phim có lượng rating trung bình khá ổn định là 13-14%. Không những được đón xem tại Việt Nam, bộ phim này đã được dịch sang 16 thứ tiếng và trình chiếu tại hơn 18 đất nước.

"Cô dâu 8 tuổi" là bộ phim dài nhất lịch sử Ấn Độ với số lượng tập lên tới gần 2000, phá vỡ kỉ lục trước đó là 1600 tập. Ngoài những khoản thu từ quảng cáo, bán bản quyển phim, đài Colors của Ấn Độ còn thu được kha khá từ việc bán kịch bản phim cho các đài thuộc các nước lân cận.

Bích Liên

Cùng chuyên mục
XEM