Paypal, Collaborate.com, Bullhorn đã khởi đầu thất bại như thế nào?

01/08/2013 10:47 AM | Kinh doanh

Những câu chuyện kinh doanh dưới đây cho thấy 3 nhà sáng lập bắt đầu bằng những thất bại nhưng sau đó đã tìm ra con đường dẫn tới thành công.

Tôi giảng dạy về chiến lược và kinh doanh tại đại học Babson. Chương trình đào tạo kinh doanh đã dẫn đầu cuộc khảo sát hàng năm U.S News & Word Report vào cuối thế kỉ 20. Babson đã yêu cầu tôi tổ chức một khóa học mới: Nền tảng của quản lý kinh doanh.

Nếu một sinh viên hỏi tôi điều quan trọng nhất cô ấy có thể thu được sau khóa học là gì. Tôi sẽ trả lời rằng để đạt được thành công, bạn chắc chắn sẽ gặp phải những thất bại liên tiếp cho đến khi bạn học được những điều cần thiết để thành công.

Thất bại: Sự thử thách khắc nghiệt

Trước khi đi sâu tìm hiểu tại sao điều đó lại quan trọng như vậy, hãy xem những số liệu thống kê sau. Dựa trên thông tin được thu thập từ các nhà đầu tư mạo hiểm mà tôi đã phỏng vấn, lợi thế của việc khởi sự kinh doanh với một quy mô lớn nghĩa là bắt đầu gây dựng một công ty có giá ít nhất 1 tỷ đôla.

Tôi đã từng nói chuyện với các nhà đầu tư mạo hiểm, họ đã chia sẻ với khoảng 1000 doanh nghiệp, một hoặc hai trong số đó đã chuyển những món nợ ngắn hạn thành dài hạn. Có nghĩa là 999 doanh nghiệp còn lại cũng được tài trợ bởi các nhà đầu tư mạo hiểm khác, họ tìm cách khác để thu lại vốn hoặc tự đóng cửa. Nhìn chung cứ 10 công ty trong danh mục vốn đầu tư của các nhà đầu tư mạo hiểm thì 1 trong số đó đạt được thành công, 2 hay 3 trong số đó phát triển khá tốt và số còn lại phải đóng cửa.

Từ 4/2011 khi tôi bắt đầu nghiên cứu cuốn sách của mình, chiến lược khao khát khởi sự, tôi đã phỏng vấn ít nhất 200 CEO. Một trong những chủ đề yêu thích của tôi trong các cuộc phỏng vấn là ‘Làm thế nào để gặt hái thành công sau những thất bại liên tiếp trước khi tìm ra con đường dẫn tới thành công’.

3 câu chuyện dưới đây sẽ là lời giải đáp: Dịch vụ thanh toán Paypal, nhóm cộng tác sản xuất sản phẩm Collaborate.com và phần mềm tuyển dụng như công ty dịch vụ Bullhorn.

Nghiên cứu trường hợp: Paypal

Điều đầu tiên đó là Paypal. Chắc chắn bạn đã từng nghe đến dịch vụ trả tiền điện tử mà eBay đã yêu cầu khoảng 1,5 tỷ đôla năm 2002. 

Điều thú vị đối với tôi về Paypal là Max Levchin một trong những nhà đồng sáng lập, người hiện giờ là chủ tịch của Yelp đã nói với tôi rằng ban đầu khi mới bắt tay với Confinity, một trong những công ty tiền nhiệm của Paypal, để cung cấp sự vận hành và hệ thống phần mềm cho Palm Pilot, một thiết bị cầm tay đã ra đời và trở nên nổi tiếng trong những năm 1990 bởi vì mọi người hiện giờ đã có phương tiện để lưu trữ thông tin liên lạc của họ.

Một trong những đặc điểm của Confinity là có khả năng thanh toán trực tuyến. Levchin đã giữ những email gửi từ những người sử dụng eBay, họ mong muốn ông phát triển hơn nữa những đặc điểm của hình thức này, để tạo sự dễ dàng và an toàn hơn trong việc thanh toán những món đồ mua trên eBay. Nhưng Levchin đã lờ chúng đi trong vòng 6 tháng bởi vì ông muốn Confinity trở thành một công ty điều hành hệ thống Palm Pilot.

Nhưng sau cùng ông đã bỏ dở ý tưởng đó và chỉ tập trung vào công nghệ thanh toán eBay. Năm 2000, ông sát nhập Confinity vào một công ty thanh toán khác là X.com, được đồng sáng lập bởi CEO Tesla và Elon Musk, eBay đã mua lại PayPall 2 năm sau đó.

Nghiên cứu trường hợp: Collaborate.com

Vào 9/7/2013, tôi được nghe câu chuyện về Collaborate.com từ Matt Cutler, người đã thành lập Kibits vào 1/2011. “ Chúng tôi có chung một ý tưởng rằng muốn tạo ra một bộ dụng cụ cá nhân giống như một con dao Thụy Sỹ đa năng, như Dropbox, các mạng xã hội, và những hoạt động liên quan tới công việc. Chúng tôi đón đầu thị trường nhưng lại phát hiện ra những gói hàng hữu dụng hơn.

Những gói hàng này được tạo ra từ sự cộng tác kinh doanh. Theo Cutler, “Các nhóm kinh doanh đã nói rằng điều này rất tốt cho việc cộng tác. Họ nói: ‘Nó đã được tổ chức theo đúng cách. Hãy thêm vào những đặc điểm tốt hơn'.”

Ngày nay Collaborate đang bùng nổ. Như Cutler giải thích, “Chúng ta đang đạt mức tăng trưởng 3 con số và hướng tới tăng trưởng 4 con số".

Nghiên cứu trường hợp: Bullhorn

Vào 15/7, tôi đã nói chuyện với Art Papas, CEO của Bullhorn, nơi vừa cung cấp phần mềm như một dịch vụ tuyển dụng nhân viên công ty. Papas bắt đầu với Bullhorn vào năm 1999 nhưng mãi tới 2008 ông mới phát hiện ra điều Bullhorn vượt trội nhất.

Ông đã thất bại với nỗ lực tạo ra một nền tảng để kết nối những người công nhân tự do với các ông chủ và biến Bullhorn trở thành một nhà cung cấp phần mềm giúp đem đến những dịch vụ sáng tạo.

Nhưng Bullhorn vướng phải một vấn đề mà nó đã tạo nên sự thành công ngoài mong muốn. Papas gặp “Mike Odnnell ở Woodbridge, New Jersey người rất sẵn lòng chi tiền xây dựng một dữ liệu cho công ty tuyển dụng của ông để theo dõi các hoạt động qua Internet. Dựa trên điều này chúng tôi có thể làm tăng 750.000 đôla từ nguồn đầu tư ban đầu.”

Bằng cách giải quyết các vấn đề, Bullhorn đã chuyển lợi nhuận của chính công ty cho một công ty cổ phần tư nhân khác, khi đó Papas vẫn chịu trách nhiệm một phần kinh doanh. “Chúng tôi hiện có 6000 khách hàng trên 34 quốc gia, sau đó lợi nhuận đã tăng từ 26 triệu đôla vào năm 2008 lên tới 40 triệu đôla vào năm 2012, đồng thời bán cổ phiếu cho một công ty cổ phần tư nhân vào khoảng hơn 100 triệu đôla.

Ngay cả sau khi bán ra, Bullhorn vẫn duy trì tính tự chủ và Papas vẫn là giám đốc điều hành. “Tôi cần phải nhận số tiền tôi kiếm được và tạo thêm các sản phẩm mới. Năm 2007 chúng tôi đạt được doanh thu 150 triệu đôla và được biết đến rộng rãi.” Papas giải thích.

Kết

Ba câu chuyện giúp ta nhớ tới câu nói nổi tiếng của thiên tài sáng chế Thomas Edison, “Thiên tài chỉ có 1% cảm hứng, 99 % còn lại là sự nỗ lực.” Đối với một doanh nhân điều đó có nghĩa là nếu bạn có một ý tưởng kinh doanh thì hãy xây dựng nó, mang chúng tới với khách hàng và chờ đợi điều gì sẽ xảy ra.

Nếu khách hàng không thích ý tưởng của bạn, hãy thử điều gì đó mới lạ. Nếu họ thích hãy phát triển chúng. Còn nếu nó thất bại, đừng bỏ cuộc cho tới khi bạn thành công.

Phong Linh

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM