Ở Nigeria, nữ hoàng châu Phi 'nốc ao' Barbie

22/01/2014 09:04 AM | Kinh doanh

Ở Nigeria, nữ hoàng châu Phi 'nốc ao' Barbie

Với một nền kinh tế phát triển ở Nigeria và trẻ con da đen nhiều hơn bất kỳ nơi đâu trên thế giới, Taofick Okoya cách đây vài năm đã thất vọng khi ông không thể tìm một búp bê đen cho cô cháu gái.

Người đàn ông 43 tuổi phát giác một khoảng trống trên thị trường và với ít cạnh tranh từ các hãng nước ngoài như Mattel, nhà sản xuất Barbie. Ông thành lập doanh nghiệp riêng. Ông đặt hàng các bộ phận búp bê từ Trung Quốc, nơi chi phí thấp, lắp ráp chúng tại nội địa và thêm vào một bộ twist – trang phục truyền thống của Nigeria, theo Reuters.

Bảy năm qua, Okoya bán khoảng từ 6.000 – 9.000 “Nữ hoàng châu Phi” và “Công chúa Naija” mỗi tháng. Tổng kết ông đã có 10 – 15% thị phần tại một thị trường nhỏ nhưng tăng trưởng lớn.

“Em khoái búp bê này”, cô bé năm tuổi Ifunanya Odiah, cố gắng kiềm chế sự sung sướng khi cô chọn một trong số các con búp bê của Okoya trong một khu mua sắm ở Lagos. “Nó đen giống em”.

Trong khi các công ty đa quốc gia đang đổ xô vào các thị trường châu Phi, kinh nghiệm của Okoya cho thấy trong một số khu vực ít nhất cũng còn một cơ hội cho các doanh nghiệp nội địa thành lập nhờ sử dụng hiểu biết địa phương để khai thác một tầng lớp trung lưu đang đông lên, đa dạng và ngày càng khó tính.

Không còn nghi ngờ về tiềm năng kinh tế của Nigeria. Nhà kinh tế Jim O’Neill năm nay đã gọi nước này là một trong nhóm MINT (Mexico, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ) được ông cho là những nước kế tục nhóm BRIC đang suy thoái dần.

Với dân số 170 triệu người, Nigeria là nước đông dân nhất châu Phi tính cho tới nay, và nền kinh tế của họ tăng trưởng khoảng 7%, ganh đua với Nam Phi, nền kinh tế lớn nhất châu lục.


Theo Đặng Kính

duchai

Sài Gòn Tiếp Thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện của doanh nghiệp bí ẩn chuyên giao hàng giá trị cao cho các ông lớn Samsung, Thế giới Di động, FPT Shop

Cuối năm 2016, đầu năm 2017, Mekong Capital dứng giữa 2 lựa chọn đầu tư: Chọn các startup giao vận công nghệ hay một doanh nghiệp chuyển phát truyền thống? Kết quả của lựa chọn ấy là Nhất Tín - doanh nghiệp chuyên giao hàng giá trị cao cho Thế giới Di động, FPT được gọi tên. Hiện doanh nghiệp chuyển phát 5 năm tuổi này đang nhắm đến vị trí Top 3 trên thị trường vào năm 2022…

Câu chuyện kinh doanh

Là thương hiệu trà sữa số 1 xứ Đài, được hậu thuẫn bởi The Coffee House, tham vọng đấu lại Pepsi và Coca, vì đâu Ten Ren vẫn phải cay đắng đóng cửa?

Mặc dù sở hữu hệ thống quản trị chuyên nghiệp và kinh nghiệm sâu sắc trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi đồ uống, The Coffee House rõ ràng không thể đảm bảo chắc chắn việc sống còn trên một thị trường ngọt ngào nhưng đầy khắc nghiệt như trà sữa.

Câu chuyện kinh doanh

Tenren bắt đầu đóng cửa – Kết thúc buồn nhưng quá không bất ngờ: Khởi đầu đã gặp sự cố, quá nhiều đối thủ mạnh, bất lực tìm lối đi

Theo tiết lộ từ The Coffee House, lý do khiến họ quyết định đóng cửa Tenren là bởi ‘vẫn chưa tìm ra mô hình kinh doanh đúng’ cho thương hiệu này ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với những gì diễn ra trong gần 2 năm kinh doanh của Tenren, thì đó không phải là tất cả của vấn đề.

Case study

Nghỉ bán Chủ Nhật nhưng doanh số vẫn gấp 4 lần KFC: Chick-fil-A và chiến lược “đạp đổ” truyền thống nhượng quyền

Chick-fil-A vượt mặt vô số chuỗi thức ăn nhanh tại Mỹ về khả năng kiếm tiền, ước tính doanh số mỗi địa điểm thu về 4,4 triệu USD mỗi năm vào 2016, so với chỉ 1 triệu USD của “đàn anh” KFC.

Đọc thêm