Nóng bỏng cuộc chiến siêu thị ở Mỹ

18/05/2015 08:10 AM | Kinh doanh

Ngành siêu thị đang chịu áp lực phải thay đổi. Công ty tư vấn Willard Bishop Consulting dự báo rằng vào năm 2018, thị phần của siêu thị truyền thống sẽ giảm xuống 36,2% (so với 39,1% trong năm 2013).

Nội dung nổi bật:

- Ngành siêu thị đang chịu áp lực phải thay đổi. Công ty tư vấn Willard Bishop Consulting dự báo rằng vào năm 2018, thị phần của siêu thị truyền thống sẽ giảm xuống 36,2% (so với 39,1% trong năm 2013).

- Những người mua sắm thuộc các độ tuổi khác dường như cũng mệt mỏi với những siêu thị truyền thống rộng hàng chục ngàn feet vuông và bị “choáng ngợp” với quá nhiều sản phẩm trên kệ không khác nhau về chất lượng lắm.


Whole Foods thông báo rằng họ đang lên kế hoạch mở một chuỗi cửa hàng nhỏ hơn, rẻ hơn vào năm 2016. Đồng CEO Walter Robb nói rằng ý tưởng mới này là nhằm để thu hút giới trẻ, những người mà đang “tìm kiếm một trải nghiệm mua sắm khác.”

Ngành siêu thị đang chịu áp lực phải thay đổi. Công ty tư vấn Willard Bishop Consulting dự báo rằng vào năm 2018, thị phần của siêu thị truyền thống sẽ giảm xuống 36,2% (so với 39,1% trong năm 2013), trong khi những hình thức siêu thị khác như C-stores, Warehouse, Drug, Fresh Format và Dollar tiếp tục lấy bớt khách hàng của siêu thị truyền thống.

Aldi công bố rằng đến năm 2018, họ sẽ điều hành 2.000 cửa hàng ở Mỹ, và Lidl cũng mở thêm các cửa hiệu mới để đáp ứng sự tăng trưởng. Cả hai đều là dạng siêu thị giảm giá, liên tục giành được các giải thưởng về ẩm thực cho các sản phẩm rượu, sô-cô-la và những thực phẩm khác, dĩ nhiên là những loại khác lạ để thu hút giới trẻ, những người mà dường như chẳng bao giờ muốn ăn lại cùng một loại thức ăn.

Cùng thời điểm này, Whole Foods còn bị cạnh tranh bởi Simple Truth, Costco , Target và thậm chí là Walmart vì những nhà bán lẻ này đã đưa vào thêm nhiều mặt hàng và sản phẩm hữu cơ với giá rất cạnh tranh – một điều hết sức quan trọng với giới trẻ vì họ nghĩ rằng họ đang có những công việc có thu nhập thấp (hoặc đang tìm việc) và còn đang sống chung nhà với bố mẹ.

Những người mua sắm thuộc các độ tuổi khác dường như cũng mệt mỏi với những siêu thị truyền thống rộng hàng chục ngàn feet vuông và bị “choáng ngợp” với quá nhiều sản phẩm trên kệ không khác nhau về chất lượng lắm, một điều thường khiến họ phải mua sắm quá tay.

Giá cổ phiếu của Whole Foods gần đây đã giảm không chỉ là do giá hàng hóa của họ mà vì dịch vụ của họ còn nghèo nàn. Whole Foods của những ngày đầu mới thành lập thật tuyệt vời. Hầu hết các nhân viên trong cửa hiệu của họ đều sẵn lòng trả lời tất cả những câu hỏi về thực phẩm và sức khỏe, và luôn tự hào là biết nhiều hơn cả khách hàng của họ.

Ngày nay, đáng buồn là họ đã đánh mất lợi thế đó. Nên nhớ rằng bạn luôn có thể tạo nên một cửa hiệu rẻ hơn, tốt hơn, mới hơn nhưng tài sản duy nhất mà bạn có được chính là mối quan hệ với khách hàng.Whole Foods dường như đã quên mất điều đó.Theo kết quả khảo sát siêu thị của Consumer Reports với 62.000 khách hàng, Whole Foods xếp thứ 8, với 81/100 điểm, bằng với Aldi ở các tiêu chí “sự hài lòng về giá” và “giá các thực phẩm hữu cơ/tự nhiên”, Costco đạt 84 điểm còn Walmart chỉ đạt 64 điểm.

Nhiều chuyên gia ở phố Wall và trong ngành siêu thị đang cho rằng ý tưởng mới của Whole Foods là sai lầm. Tuy nhiên, cũng có người cho rằng chưa hẳn là như thế vì họ không có sự chọn lựa nào khác. Đây là bước đi khôn ngoan vì xét về thời điểm, điều đó có thể ngăn chặn được sự “xâm lăng” của Aldi và Lidl.

Cũng đừng quên rằng Wild Oats đang bán rất chạy ở Walmart. Wild Oats là sản phẩm của Ron Burkle, đồng sáng lập và quản lý của The Yucaipa Companies, người trước đây chuyên đi mua lại các công ty thực phẩm làm ăn bết bát rồi thay đổi chúng và bán lại kiếm lời. Ông cũng thành công trong thương vụ mua lại 167 cửa hiệu Fresh & Easy từ Tesco và hiện đang trong quá trình thử nghiệm biến chúng thành Wild Oats (các cửa hiệu Wild Oats đã được bán cho Whole Foods vào năm 2007 và nhanh chóng đổi tên thành Whole Foods).

Walmart đang tìm kiếm một dạng cửa hiệu nhỏ để tăng thị phần của họ về sản phẩm hữu cơ/tự nhiên và thu hút khách hàng mới. Nếu Burkle và CEO của Fresh & Easy, Jim Keyes, làm cho chuỗi cửa hàng này có lợi nhuận và có thể mở rộng được thì ý tưởng của Whole Foods sẽ gặp khó khăn vì khi đó Walmart có được những gì cần phải có để cạnh tranh trong một thế giới thực phẩm đang thay đổi hàng ngày này.

>> 10 thủ thuật tại siêu thị khiến khách hàng móc ví nhiều hơn

Lê Thanh Hải

CTV-Lê Thanh Hải

Cùng chuyên mục
XEM