Chris Zane và hãng xe đạp Zane’s Cycles

Chris Zane là người kinh doanh trải nghiệm. Cho dù là bán lẻ tại cửa hàng ở Connecticut hay thực hiện đơn hàng mà các doanh nghiệp đặt cho các đợt khuyến mãi của họ, anh đều ghi nhớ rằng có nhiều yếu tố tạo nên thành công cho doanh nghiệp ngoài việc bán hàng. Anh Zane hiện nay 46, đã bắt đầu làm việc từ năm 12 tuổi. Công việc khi dó là sửa xe đạp tại gara East Haven của bố tại Connecticut. 

Những ý tưởng kinh doanh thiết thực mà hiệu quả (1)

16 tuổi, anh đã thuyết phục bố mẹ cho mình mua lại một cửa hàng xe đạp đang chuẩn bị dẹp tiệm với khoản vay 23.000 USD từ ông bà, lãi suất 15%/năm. Mẹ anh giúp anh trông cửa hàng vào buổi sáng khi anh đến trường. Trong năm kinh doanh đầu tiên, anh thu được 56.000 USD doanh thu. Năm nay, anh dự kiến đạt mức doanh thu 21 triệu USD.

Liane Weintraub và Shannan Swanson, thương hiệu đồ ăn trẻ em Tasty

Những ý tưởng kinh doanh thiết thực mà hiệu quả (2)
Với chứng chuộng thương hiệu và chuộng thành phần dinh dưỡng hữu cơ hiện nay của người tiêu dùng, hẳn phải có hàng tá các thương hiệu đồ ăn hữu cơ cho trẻ em. Đó chính là những gì mà 2 bà mẹ đến từ Los Angeles (cũng là 2 người bạn) – cô Liane Weintraub và Shannan Swanson từng nghĩ. Nhưng họ đã nhầm. Cặp đôi này bắt đầu tự làm bột nghiền hữu cơ cho con mình và không thể tin nổi sự lựa chọn tại các cửa hàng lại hạn chế đến vậy. Do vậy, cô Weintraub, nữ phóng viên 42 tuổi của đài truyền hình địa phương và cô Swanson, đầu bếp 38 tuổi cảm thấy cần phải làm đa dạng sự lựa chọn vốn hạn chế ấy. Giờ đây, thương hiệu Tasty của hai cô xuất hiện tại nhiều chuỗi siêu thị như Whole Foods, Fairway, Tops, v.v…. Công ty của hai cô đã thu hồi vốn sau 4 năm hoạt động, và năm nay doanh thu dự tính sẽ đạt 2,5 triệu USD.

George Vlagos, hãng giày Oak Street Bootmakers

Những ý tưởng kinh doanh thiết thực mà hiệu quả (3)
Khi George Vlagos còn đang học cấp 2, bố của anh – một thợ đóng giày, thường bắt anh đến cửa hiệu tại Chicago mỗi thứ Bảy để giúp ông đánh giày. Ông John Vlagos – người Hy Lạp nhập cư, hi vọng có thể cho con trai mình thấy rằng làm việc bằng chính đôi tay của mình khó khăn đến thế nào và rằng anh nên tìm cho mình một nghề chuyên môn khác. Và, kết quả đi ngược lại sự mong đợi của ông. Công việc này giúp George có được một đôi giày đẹp như ý, và cuối cùng khiến anh quyết định quay về với công ty thủ công gia đình do nhận thấy rằng quá khó để tìm được một đôi giày chất lượng. Anh quyết định tự mình sẽ thiết kế giày. Giờ đây, hãng giày của anh có cả một danh sách đăng kí đặt hàng kéo dài đến 6 tuần. Anh Vlagos chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất tự hào khi nghĩ rằng mọi người đang đi bộ trên các con phố tại New York, tại Chicago, hay tại các thành phố khác, trên đôi giày do tôi thiết kế”.

Limor Fried, công ty cung cấp dụng cụ điện tử Adafruit industries

Những ý tưởng kinh doanh thiết thực mà hiệu quả (4)
Cô Limor Fried, từng nhận bằng thạc sỹ ngành kỹ thuật điện và khoa học máy tính tại trường MIT, hiện đang điều hành Adafruit industries – công ty chuyên bán các dụng cụ điện tử. Với mỗi dụng cụ Adafruit bán ra, cô Fried đều cho công bố các hồ sơ thiết kế, sơ đồ bảng mạch và bất kỳ mã phần mềm cần thiết nào. Cô hoan nghênh mọi người sử dụng thông tin này, và cho rằng đó là cách rất tốt để thúc đẩy cải cách: “Mọi người muốn thấy thế giới tốt đẹp hơn nhờ khoa học và kỹ thuật. Chúng ta cần truyền cảm hứng cho thế hệ hiện tại và cả các thế hệ tương lai”. Cô Fried thành lập công ty năm 2005 với số vốn 10.000 USD vốn định dùng làm tiền học phí. Cứ khi nào có lợi nhuận, cô lại đem trả vào khoản tiền học phí kia. Đến nay, công ty đáp ứng khoảng 150 – 200 đơn hàng/ngày, một số đơn hàng có giá trị lên đến hàng ngàn đô la.

Kenny Lao và David Weber, nhà hàng Rickshaw Dumpling

Những ý tưởng kinh doanh thiết thực mà hiệu quả (5)
Kenny Lao và David Weber gặp nhau năm 2002, khi cả hai đang là sinh viên tại trường kinh doanh Stern thuộc đại học New York. Họ cùng nhau thực hiện ý tưởng Rickshaw cho một cuộc thi kế hoạch kinh doanh năm 2004. (Họ giành giải nhì, đứng sau ý tưởng về một công ty bán sổ lưu niệm mà sau cuộc thi không biết đã đi đâu về đâu) Hai anh mở nhà hàng đầu tiên năm 2005. Không lâu sau, nhà hàng thứ hai cũng khai trương, và khiến hai anh gặp không ít khó khăn vì đã quá tham vọng. Anh Lao nói: “Đó quả thực là thời kì đen tối.” Anh Weber nói thêm: “Nó khiến chúng tôi gần như phá sản”. Sau khi đóng cửa nhà hàng đó, họ quyết định thử chuyển sang dùng xe tải bán rong – và thành công đến gần như tức khắc. Những chiếc xe tải mang đến cho họ dòng tiền ổn định, giúp họ có thể mở lại cửa hàng thứ 2. Công ty của họ hiện nay có 70 nhân viên, và họ hi vọng năm nay doanh thu sẽ tăng gấp đôi.

Thu Thủy

Theo Trí Thức Trẻ/Inc