Những “sai lầm” mà các CEO lớn thường mắc phải

18/01/2016 08:02 AM | Kinh doanh

Tạp chí Business Insider đã tổng hợp những “sai lầm” mà các CEO lớn thường mắc phải…

Những “sai lầm” mà các CEO lớn thường mắc phải

Viết sách khi vẫn đang tại vị

Trong nhiều trường hợp, các CEO nổi tiếng thường viết sách kể về quá trình làm việc, cống hiến và thành công trong kinh doanh của mình.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia, điều này rất có thể sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của công ty. Bởi trên thực tế, để tập trung vào việc viết sách, các CEO này đã xao nhãng đi phần nào trách nhiệm lãnh đạo của mình đối với công ty.

Làm việc cho nhiều công ty khác nhau

Đối với một CEO được đánh giá cao về năng lực làm việc, đặc biệt là khi họ đạt được nhiều thành công, họ thường có xu hướng tham gia vào Ban Giám đốc hoặc Hội đồng quản trị của nhiều công ty khác nhau.

Điều này hiển nhiên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công ty, vì với quỹ thời gian nhất định, các CEO sẽ xao nhãng, không thể đóng góp hoàn toàn tâm huyết của mình cho việc của công ty.

Nhận giải thưởng lớn

Việc nhận được giải thưởng lớn thường khiến các CEO “ngủ quên” trong chiến thắng. Theo nghiên cứu của các chuyên gia tâm lý hàng đầu thế giới như IM Pollock, Scott Graffin… mỗi khi nhận được giải thưởng, các CEO thường yêu cầu tăng mức lương trung bình của mình lên 11% (khoảng 265.000 USD).

Thế nhưng, trong vòng chưa đầy một năm, giá cổ phiếu của công ty trên thị trường chứng khoán sẽ giảm xuống 8%. Hoạt động của công ty đã giảm đi nhiều so với trước khi CEO của công ty nhận được giải thưởng và so sánh với các công ty được điều hành bởi những CEO không nhận được giải thưởng nào.

Sắm du thuyền

Theo các chuyên gia nghiên cứu, việc sắm du thuyền sang trọng và đắt tiền đang trở thành một xu hướng tất yếu của người giàu hiện nay. Khi đã nắm trong tay một khối tài sản khổng lồ, các tỷ phú sẽ nghĩ đến việc mua những thứ giá trị mà mình thích.

Tuy nhiên, cùng với những chiếc du thuyền hạng sang, họ phải chi trả thêm cho vô số dịch vụ đi kèm, như trang trí nội thất bên trong du thuyền, thuê nhân viên phục vụ …

Không những thế, mua sắm du thuyển còn làm giảm năng suất lao động của các CEO. Thay vì ngồi ở văn phòng giải quyết các công việc quan trọng hay tham gia các cuộc họp thì họ lại dạo chơi khắp nơi trên chiếc du thuyền của mình.

Nhắc đến các CEO “mạnh tay” sắm du thuyền hạng sang, chắc chắn không thể không kể đến “cha đẻ” của Tập đoàn Virgin, tỷ phú Richard Branson. Nổi tiếng là một tỷ phú chịu chơi, Branson sở hữu chiếc du thuyền sang trọng Necker Belle, hoạt động quanh năm trên vùng biển Caribbean.

Du thuyền có 4 phòng ngủ rộng rãi, mỗi phòng đều có tivi màn hình phẳng, đầu đĩa DVD và có phòng tắm riêng biệt. Giá cho thuê du thuyền này của tỷ phú Branson vào khoảng 110.000 USD/ tuần.

Biết chơi golf

Golf là môn thể thao yêu thích đối với nhiều người, đặc biệt là các CEO lớn. Thậm chí nhiều người ví von, đánh golf là môn thể thao “thượng lưu” của giới nhà giàu. Chơi golf không chỉ đơn giản là luyện tập thể dục thể thao, nó còn rèn luyện lòng kiên trì, ý chí chiến đấu và khả năng cạnh tranh trên thương trường.

Theo đánh giá của các chuyên gia, những người biết chơi golf là những người có khả năng kiếm được nhiều tiền. Dù bạn là ai và đến từ đâu, nếu bạn đã xuất hiện ở sân golf và biết đánh golf, bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ được những người thành công và tầng lớp quý tộc...

Tuy nhiên, đối với các CEO lớn, khoảng thời gian họ dành để chơi golf sẽ là một tổn thất đối với công ty. Các nhà nghiên cứu theo dõi hoạt động của các CEO trong vòng 5 năm đã chỉ ra rằng những CEO có khả năng chơi golf kiếm được nhiều tiền hơn những người không chơi golf, nhưng hiệu suất làm việc của họ sẽ giảm đi đáng kể.

Khánh Ly

Theo Trí Thức Trẻ/Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từ cuộc chiến TMĐT giữa Tiki, Sendo với Shopee, Lazada đến du lịch trực tuyến, bức tranh ngành OTA Việt Nam khốc liệt ra sao?

Cuộc chiến của các doanh nghiệp OTA Việt Nam hiện nay cũng khốc liệt không kém TMĐT bán lẻ. Thị trường OTA đang dần hình thành bức tranh cạnh tranh giữa Vntrip và Traveloka khi các doanh nghiệp nội khác đang có dấu hiệu hụt hơi hoặc từ bỏ cuộc chơi.

Câu chuyện kinh doanh

Đại gia nội như Vingroup, Saigon co.op đang tạm thắng thế trên thị trường bán lẻ, nhưng cuộc chiến đích thực chỉ mới bắt đầu

Sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ mới đang chỉ bắt đầu. Việc các doanh nghiệp lớn như Vingroup và Saigon co.op trong thời gian qua mở rộng kinh doanh về nhiều các tỉnh thành lớn và thâu tóm các thương hiệu nhỏ lẻ là minh chứng cho điều này.

Mảng payment ở Việt Nam càng thêm nóng: VNPay sắp được Softbank và quỹ chính phủ Singapore rót 300 triệu USD?

Quỹ Tầm nhìn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son và quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore vừa đề xuất một khoản đầu tư 300 triệu USD vào startup mảng payment của Việt Nam - VNPay, DealStreetAsia đưa tin.

Câu chuyện kinh doanh

"Bồ kết gội đầu, nước trầu súc miệng" và chuyện CEO trẻ bỏ phố về rừng, kinh doanh sản phẩm làm đẹp không hóa chất, phụng dưỡng tự nhiên

Chân đi dép cao su. 10 đầu ngón tay nhám đen vì hái lá thuốc. Đỗ Hoàng mang dáng vẻ của một nông dân nhiều hơn là một doanh nhân. Anh là CEO Vietherb, kinh doanh các sản phẩm từ các bài thuốc nam của người Việt như bồ kết gội đầu, nước lá trầu súc miệng, bồ hòn dùng rửa bát, bột đậu xanh rửa mặt.

Đọc thêm