Nhật tính chuyện xuất khẩu mô hình giáo dục

28/08/2015 03:15 PM | Kinh doanh

Những ngày gần đây, các tờ báo lớn của Nhật như Asahi, Japan Today, Nikkei... đồng loạt đăng tải một thông tin quan trọng.

Nhật tính chuyện xuất khẩu mô hình giáo dục

Đó là việc Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản vừa công bố một kế hoạch tham vọng, với mục tiêu xuất khẩu mô hình giáo dục của Nhật trước tiên ra châu Á, sau đó đến Trung Đông và châu Phi.

Nước này cũng sẽ sẵn sàng hỗ trợ các công ty kinh doanh giáo dục trong việc thâm nhập vào các thị trường nước ngoài. Cụ thể, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản đã lên kế hoạch hỗ trợ tài chính cho các công ty, trường học của Nhật có kế hoạch cụ thể và rõ ràng trong việc mở rộng hoạt động ở nước ngoài.

Những công ty này sẽ nhận được hỗ trợ tài chính, nhân sự trong năm đầu hoạt động ở nước khác, và thậm chí sự hỗ trợ sẽ kéo dài hơn nếu cần thiết.

Một câu hỏi được đặt ra: tại sao người Nhật lại tự tin với hệ thống giáo dục của họ đến như vậy?

Nhiều chuyên gia giáo dục trên thế giới đánh giá cao hệ thống giáo dục tiểu học và trung học cơ sở của Nhật. Ngoài việc cung cấp được cho học sinh lượng kiến thức phù hợp, kỹ năng tự học tập, nghiên cứu, một yếu tố khác không kém quan trọng là hệ thống này đã giúp đào tạo những học sinh có kỷ luật, đạo đức tốt.

Còn với bản thân người Nhật, họ tự hào về hệ thống giáo dục với sự điều chỉnh hợp lý giữa học tập và các hoạt động ngoại khóa.

Ngoài chương trình học chính khóa với hệ thống sách giáo khoa được chuẩn hóa và thống nhất trên toàn nước Nhật, học sinh thường được khuyến khích và trong nhiều trường hợp là bắt buộc tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, như cắm trại, tham quan nhiều địa điểm để tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, địa lý, chính trị, tôn giáo.

Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản đồng thời cũng lên cả một kế hoạch chi tiết trong dài hạn, để quảng bá hệ thống giáo dục Nhật đến toàn thế giới.

Đại diện của Bộ cho biết đến nay, họ đã nhận được lời đề nghị và gặp gỡ đến từ Myanmar, Ấn Độ, Ai Cập cũng như nhiều nước đang phát triển khác. Những nước này muốn xây dựng một hệ thống giáo dục bắt buộc theo mô hình của Nhật, bắt đầu từ giáo dục tiểu học, sau đó đến trung học cơ sở. Sau đó sẽ đến các cấp học cao hơn nữa.

Hệ thống trường cao đẳng kỹ thuật của Nhật (kosen) cũng nhận được nhiều lời khen ngợi, bởi đã giúp đào tạo đội ngũ kỹ sư giỏi nghề và có đạo đức, kỷ luật làm việc tốt. Lực lượng này đã góp phần quan trọng đưa Nhật trở thành một trong những cường quốc mạnh nhất thế giới về khoa học kỹ thuật.

Trước đây, Nhật đã từng giúp Thổ Nhĩ Kỳ thành lập trường đại học và viện nghiên cứu công nghệ. Nhưng đây là lần đầu tiên nước này công bố một kế hoạch tổng thể, toàn diện để xuất khẩu mô hình giáo dục, và cũng là lần đầu tiên có nhiều quốc gia chính thức đề nghị hợp tác với Nhật để cải tổ hệ thống giáo dục.

Theo Ngọc Diệp

Vneconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group: Từ đội quân 35 người vật vã cầm bảng đón 1.000 khách/ngày, nghe khách "chửi" như cơm bữa, nay giảm xuống còn 1 người, doanh thu tăng 10 triệu USD

Để giải quyết bài toán đón 1.000 khách/ngày tại Sân bay quốc tế Phuket (Thái Lan), Thiên Minh Group cắt cử một đội gồm 35 người, ngồi trước một tấm bảng lớn, dò từng tên khách và chuyến bay, sau đó liên hệ với lái xe. Chỉ cần một chuyến bay đến muộn, đội này lại phải nhắn tin lại cho tất cả lái xe đón các khách trên chuyến bay đó. Tỷ lệ miss là 5%, tức cứ 1.000 người, có 50 người không được đón. Họ lên TripAdvisor, thậm chí đến cả văn phòng chửi…

Câu chuyện kinh doanh

Nỗi lòng của Shark Dzung Nguyễn: Chọn nhà đầu tư cũng như chọn chồng, startup nếu vì tiền mà dính "thính" hạng nặng từ các quỹ ngoại có thể sẽ phải hối hận trong tương lai

Theo Shark Dzung Nguyễn, nếu điều đó xảy ra, hậu quả sẽ hết sức nghiêm trọng, nó có thể biến một startup từ 100 triệu USD thành con số 0.

Có gì bên trong công ty chuyên "bán cơm" cho Vietnam Airlines độc quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất?

Sự tăng trưởng đáng kể của thị trường hàng không Việt Nam trong các năm qua đã tạo nên động lực tăng trưởng cho nhiều ngành dịch vụ liên quan, trong đó có dịch vụ cung ứng suất ăn hàng không.

Đọc thêm