Nghe “lão tướng” FPT Đỗ Cao Bảo phân tích thành công của Jack Ma (Phần 2)

06/03/2016 12:02 PM | Kinh doanh

Sáu nhân tố trong tư duy và suy nghĩ vượt trội khác thường là nội dung trong bài trước. Tại phần này, chúng ta sẽ cùng Phó TGĐ FPT Đỗ Cao Bảo phân tích sâu vào từng yếu tố tạo nên những giá trị sống nhân văn của Alibaba.

Alibaba & Jack Ma, KỲ TÍCH 16 năm,

Nhờ những GIÁ TRỊ SỐNG cao đẹp, vượt trội

Chỉ ra đời có 16 năm ở một đất nước kinh tế đang phát triển, Jack Ma và Alibaba đã lập nên kỳ tích:

Về giá trị công ty (market value):

Alibaba đã vượt xa các gã khổng lồ về IT Ấn Độ: TCS, Wipro, Infosys, vượt kỳ tích Samsung (Hàn Quốc), vượt 2 gã khổng lồ IT Mỹ là Oracle và IBM, tương đương Microsoft (của Bill Gates), chỉ kém có Apple và Google.

Về năng suất lao động:

Tính cả doanh số lẫn lợi nhuận trên đầu người, Alibaba gấp hơn 10 lần TCS, Wipro, Infosys, gấp 3.1 lần IBM, gấp 2.3 lần Samsung, gấp 1.4 lần Oracle, tương đương Microsoft, chỉ kém có Apple và Google.

Về thành công:

Không chỉ Jack Ma là tỷ phú giầu nhất Châu Á, 17 đồng sáng lập với ông cũng trở thành 17 tỷ phú, hàng trăm nghìn công ty vừa và nhỏ thành công nhờ bán và mua hàng trên Alibaba và hàng chục nghìn nông dân Trung Quốc trở thành triệu phú nhờ vận chuyển hàng cho Alibaba.

Nguyên nhân quan trọng nhất tạo lên kỳ tích là Jack Ma và Alibaba đã kinh doanh dựa trên những giá trị sống cao đẹp, vượt lên trên các giá trị sống thông thường:

1. Jack Ma đặt mục tiêu "Xây dựng Alibaba thành công ty hạnh phúc nhất", làm sao cho mỗi nhân viên cảm thấy hạnh phúc khi làm việc ở Alibaba.

Alibaba không chỉ là một nơi làm việc, Alibaba còn là một giấc mơ, một nơi khởi đầu cho những thành công mới”.

Đây là giá trị cao đẹp nhất, vượt trội lên tất cả các công ty khác trên toàn cầu. Trong khi đa số đặt mục tiêu doanh số, lợi nhuận, tăng trưởng, một số ít thì đặt thêm văn hoá, team work, đồng đội... thì Jack Ma đặt "hạnh phúc", một giá trị đỉnh cao nhất của loài người.

Chính vì vậy mà khi khó khăn nhất, không lãnh đạo nào của Alibaba rời bỏ Jack Ma, họ đã trở thành chỗ dựa vững chắc nhất cho Jack Ma trong suốt quá trình lập nghiệp. Hiếm có công ty nào mà đến thời điểm IPO cả 18 thành viên sáng lập vẫn còn ở công ty như Alibaba.

2. Mục tiêu của Jack Ma khi lập Alibaba không phải để kiếm tiền mà để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ bán được hàng; Sau này Jack Ma còn đặt mục tiêu giúp hàng triệu nông dân TQ trở thành triệu phú nhờ lập công ty vận chuyển hàng hoá cho vùng nông thôn, miền núi.

3. Jack Ma coi khách hàng là số 1, nhân viên là số 2, sau đó mới đến lợi nhuận của Alibaba. Ông luôn nhắc mọi người phải làm sao cho khách hàng của mình có lợi, kiếm được tiền từ Alibaba. Jack Ma tin tưởng sâu sắc rằng chỉ khi các khách hàng kiếm được tiền thì Alibaba mới có lợi nhuận.

4. Jack Ma và Alibaba luôn tuân thủ nguyên tắc "Không làm điều gì tổn hại đến đất nước và khách hàng". Jack Ma không chủ trương đầu tư vào Game Online vì ông cho rằng Game Online không có lợi cho xã hội, dù lĩnh vực này có lợi nhuận.

5. Jack Ma quan niệm: Chúng ta sinh ra để sống chứ không phải để làm việc, vì vậy trước hết phải làm người, phải học đối nhân xử thế, yêu nghiệp, kính nghề.

Bài tiếp (2)

Alibaba & Jack Ma, KỲ TÍCH 16 năm,

Nhờ quan niệm đúng đắn vượt trội về TIỀN BẠC

Đỗ Cao Bảo- Phó TGĐ FPT phụ trách Kinh doanh

Cùng chuyên mục
XEM