Ngành hàng tiêu dùng Việt và tiềm năng phát triển

20/06/2015 10:00 AM | Kinh doanh

Với hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành hàng tiêu dùng nhanh tại nhiều quốc gia trên thế giới như: Ấn Độ, Mỹ, Thái Lan và hiện là Việt Nam, ông Ashish Joshi - giám đốc điều hành Marico ICP Đông Nam Á chia sẻ bí quyết xây dựng thương hiệu thành công và góc nhìn sơ lược của ông về tiềm năng của thị trường Việt Nam so với những thị trường khác mà ông đã từng làm việc.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành hàng tiêu dùng nhanh tại nhiều quốc gia trên thế giới như: Ấn Độ, Mỹ, Thái Lan và hiện là Việt Nam, ông Ashish Joshi - Giám đốc Điều hành Marico ICP Đông Nam Á chia sẻ bí quyết xây dựng thương hiệu thành công và góc nhìn sơ lược của ông về tiềm năng của thị trường Việt Nam so với những thị trường khác mà ông đã từng làm việc.

Thị trường Việt và bài toán cạnh tranh

Thưa ông, so với thị trường châu Âu, châu Mỹ thì Việt Nam là quốc gia đang phát triển. Vậy điều gì tạo nên sự khác biệt của thị trường Việt Nam với các thị trường mà ông đã từng làm việc?

Tôi đã từng làm việc ở nhiều quốc gia, mỗi nơi đều có những điểm khác biệt. Ví dụ như Mỹ là quốc gia phát triển, mọi thứ đều ổn định nên khó có thể chen chân vào. Còn Việt Nam, tuy là quốc gia đang phát triển nhưng có lợi thế về mọi thứ: cơ sở hạ tầng tốt, nguồn nhân lực trẻ và năng động, đặc biệt rất nhiều năng lượng để tạo dựng những ý tưởng.

Như ông đã nói, Việt Nam là một môi trường phát triển năng động. Như vậy cũng đồng nghĩa với việc nhiều doanh nghiệp nước ngoài chọn Việt Nam là điểm đến để phát triển ngành hàng tiêu dùng, nhất là trong giai đoạn hiện nay, sự mở rộng về kinh tế và đầu tư nước ngoài ngày càng lớn mạnh. Đây có phải là thách thức mà bản thân ông đang gặp phải?

Thị trường hiện nay khá cạnh tranh nhưng chúng tôi có trong tay một thương hiệu mạnh, được người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng. Ngoài ra, chúng tôi cũng luôn bảo đảm rằng sản phẩm của chúng tôi thậm chí còn tốt hơn và luôn không ngừng đa dạng hóa sản phẩm để tiếp tục giữ vững vị trí trong lòng người tiêu dùng.

Ông Ashish Joshi nhìn nhận về tiềm năng khả quan của thị trường Việt Nam

Triết lý thành công của ông là “Không chấp nhận thất bại”, nhưng như người Việt thường nói “Thất bại là mẹ thành công”. Ông có nghĩ rằng triết lý của mình sẽ đối lập với tính cách của người Việt? Ông làm gì để dung hòa điều đó?

Trên con đường thành công chắc chắn sẽ có những ngày đầu thất bại, nhưng điều đó không có nghĩa rằng bạn dừng lại. Với bản thân, tôi luôn làm hết sức mình để đi hết đoạn đường và đạt được thành công trên con đường đó. Câu nói bạn dẫn ra từ triết lý xa xưa của người Việt, nhưng với những người Việt Nam hiện đại, họ luôn dám thử thách bản thân và việc họ thành công đồng nghĩa với việc dám đi hết con đường đã lựa chọn.

Những ý tưởng táo bạo sẽ tạo nên thành công

Việc khởi nghiệp hoặc ý tưởng tự kinh doanh riêng luôn gặp phải nhiều khó khăn, không chỉ là tư tưởng của những người đi trước mà còn là tâm lý sợ thua cuộc. Ông có lời khuyên nào cho những người mới bắt đầu kinh doanh?

Không chỉ người Việt mà hầu hết người mới bắt đầu kinh doanh trên thế giới đều có mong muốn tạo dựng thành công của bản thân. Nếu trước đây họ còn lo sợ việc khởi nghiệp với đồng vốn ít ỏi, những ý tưởng kinh doanh chưa được ghi nhận thì giờ đây có thể tham gia vào cuộc thi “Ý Tưởng Trăm Triệu” của X-Men For Boss để đưa những ý tưởng của mình thành sự thật.

Nhưng người Việt theo tư tưởng phương Đông thường có tâm lý muốn để những ý tưởng đó trong đầu mà không muốn chia sẻ với nhiều người. Ông có nghĩ cuộc thi này sẽ thành công tại Việt Nam?

Như tôi cũng đã nói, cuộc sống hiện đại cùng sự tiếp xúc với các nền văn hóa khác nhau trên thế giới khiến người Việt Nam cũng đã cởi mở hơn, kể cả sự chia sẻ cho những người cùng chung ý tưởng. Ngoài ra, “Ý Tưởng Trăm Triệu” là cuộc thi truyền cảm hứng nhiều hơn đến những người đam mê kinh doanh đã có sự chín muồi về tư tưởng cũng như định hướng kinh doanh cho riêng mình. Đây không chỉ là cuộc thi mà còn là nơi để mọi người thể hiện bản lĩnh, tư duy của mình và học hỏi từ những người khác.

Như vậy, “Ý Tưởng Trăm Triệu” được coi là mang cơ hội khởi nghiệp kinh doanh đến cho tài năng Việt?

Thương hiệu X-Men For Boss luôn mong muốn truyền cảm hứng cho Tài năng Việt để họ thành công trong kinh doanh. Chương trình này sẽ giúp mang ý tưởng kinh doanh của bạn thành hiện thực, nó sẽ truyền cảm hứng để bạn mạnh dạn biến giấc mơ khởi nghiệp thành việc làm chủ thật sự.

Chúng tôi xin chúc những bạn đang khao khát trở thành ông chủ việc kinh doanh của chính mình sẽ gặt hái thành công!

Cảm ơn ông về buổi trò chuyện!

Hoàng Long

Cùng chuyên mục
XEM