Nestle: "Cuộc chiến" với Starbucks là cách dùng từ của Trung Nguyên

27/02/2013 05:02 PM | Kinh doanh

""Nguyên tắc của chúng tôi là không bình luận gì về đối thủ cạnh tranh..."

Nestle: "Cuộc chiến" với Starbucks là cách dùng từ của Trung Nguyên
Chủ tịch cà phê Trung Nguyên tuyên bố không lo lắng khi Starbucks có kế hoạch vào Việt Nam.
"Vì mình nói về đối thủ cạnh tranh tốt thì chắc chắn là mình chửi mình. Còn nói xấu thì mình cũng chẳng ra gì." - Ông Vũ Quốc Tuấn – Giám đốc đối ngoại Công ty Nestle Việt Nam khẳng định.

Ngày 1/2, chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks nổi tiếng đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam bằng cửa hàng đầu tiên của mình tại trung tâm thương mại du lịch TP.HCM. 

Khi John Culver - Chủ tịch Starbucks tại khu vực Trung Quốc - châu Á - Thái Bình Dương loan báo sẽ bước vào thị trường Việt Nam, ông chủ Trung Nguyên đã tỏ ra khá lạc quan trước sự xuất hiện của đối thủ lớn này: “Mọi người đến Starbucks có thể muốn chứng tỏ mình hiện đại và sành điệu. Nếu là một người sành cà phê, bạn sẽ đến với chúng tôi”.
 
Không dừng lại ở đó, phát biểu trên một trang báo điện tử, ông Đặng Lê Nguyên Vũ còn thẳng thắn chê bai đối thủ: “Starbucks thật giỏi trong vấn đề in sâu một câu chuyện vào tâm trí người tiêu dùng, nhưng nếu chúng ta nhìn vào những yếu tố cốt lõi của họ, những gì mà họ đang làm dở tệ”, ông Vũ nhận xét. “Họ không bán cà phê, mà đang bán nước có mùi cà phê pha với đường”. 
 
Thậm chí, ông Đặng Lê Nguyên Vũ còn cho rằng: Sự thành công của Starbucks thực chất là công nghệ trình bày chứ không phải ở chất lượng. 
 
Trong khi đó, đáp lại những điều này, "người khổng lồ" cafe Mỹ lại tuyên bố: Họ không coi Trung Nguyên là đối thủ. 
 
“Starbucks coi họ (Trung Nguyên - PV) như những người bạn cùng chí hướng. Hãy tưởng tượng một điều rằng chỉ có một mình Starbucks trên thế giới thì sẽ rất nhàm chán, ngược lại nếu có những người bạn như Trung Nguyên thì sẽ khác...
 
Tôi cũng là người Việt Nam và gia đình tôi cũng là những người trồng cà phê, nên tôi rất ủng hộ việc anh Vũ phát triển cà phê ra ngoài thế giới. Nhưng thay vì coi chúng tôi là “đối thủ”, anh Vũ có thể coi chúng tôi là những người bạn”, ông Nguyễn Thế Khoa, quản lý thương mại của Starbucks Việt Nam nhắn nhủ.
 
Trao đổi với Báo Đất Việt, ông Vũ Quốc Tuấn – Giám đốc đối ngoại Công ty Nestle Việt Nam bày tỏ: "Nguyên tắc của chúng tôi là không bình luận gì về đối thủ cạnh tranh. Vì mình nói về đối thủ cạnh tranh tốt thì chắc chắn là mình chửi mình. Còn nói xấu thì mình cũng chẳng ra gì. 
 
Văn hóa của các công ty lớn họ không bao giờ bình luận về đối thủ cạnh tranh, Nestle cũng thế, Starbucks cũng vậy. Trung Nguyên có nói gì thì nói họ không bao giờ bình luận trực tiếp về đối thủ cạnh tranh. Cho đến lúc này, bạn có thể thấy rằng Starbucks cũng im lặng, họ không nói lại Trung Nguyên là cafe của anh dở hoặc cafe của tôi phong cách hiện đại hơn. Họ không bao giờ làm thế.
 
Quan điểm của tôi về cách đặt vấn đề cuộc chiến là không đúng. Đó là cách dùng từ của Trung Nguyên. Đã gọi là cuộc chiến thì có người này giết người kia, tại sao không thể cùng nhau phát triển? Như Apple và Microsoft họ cũng là đối thủ cạnh tranh của nhau mà nó vẫn là những công ty phát triển nhất thế giới. 
 
Chúng tôi không có bình luận gì về đối thủ cạnh tranh cũng như cuộc chiến như đã gọi. Đối với Starbucks cũng vậy, chúng tôi cũng không có bình luận gì về đối thủ. 
 
Việc doanh nghiệp này bình phẩm về doanh nghiệp kia theo quan điểm của tôi là không hay chút nào. Báo chí trích dẫn cái đó cũng không hay bởi họ nói chỉ có hai cái: một nói xấu và một nói tốt. Họ nói xấu thì họ cũng chẳng ra gì mà nói tốt chẳng khác nào chửi mình. Cho nên là không nói nữa.
 
Đó  là một văn hóa đương nhiên cho những ai xây dựng thương hiệu phải cần cái đấy. Những công ty có quy mô lớn họ rất cẩn trọng trong vấn đề này và Starbucks cũng vậy, họ không trực tiếp bình luận về sản phẩm hoặc hoạt động kinh doanh của Trung Nguyên, đấy là nguyên tắc".

Theo Khải Nguyên
Báo Đất Việt

tanhoa

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kem đánh răng Dạ Lan – nỗi đau không thể nào quên của lão doanh nhân Trịnh Thành Nhơn: Nếu tôi không thể đưa Dạ Lan trở lại thời hoàng kim, con của tôi sẽ làm điều đó!

Dù việc vô tình ‘đánh mất’ thương hiệu kem Dạ Lan diễn ra cách đây hơn năm 20, nhưng những ‘di chứng’ của nó vẫn còn kéo dài tới tận bây giờ với doanh nhân Trịnh Thành Nhơn. Ông vẫn muốn lần nữa phục hưng thương hiệu này với tâm thế ‘nhất định phải làm bằng được dù phải trả giá nào’.

Tổng thống Indonesia ‘offer’ vị trí gì mà khiến CEO Go-Jek sẵn sàng bỏ công ty trị giá 10 tỷ USD do chính mình sáng lập, cống hiến suốt 9 năm?

9 năm khởi nghiệp khó khăn, đưa công ty phát triển thành startup kỳ lân trị giá 10 tỷ USD nhưng CEO Go-Jek vừa bất ngờ tuyên bố từ chức để vào làm... nhà nước.

“Chê” 1 triệu USD của Shark Liên không đủ để phát triển mô hình nhưng lại chọn 300.000 USD của Shark Dũng, CEO Telepro tiết lộ lý do phía sau

Giải pháp "Uber" cho Telemarketing đã mang lại cho Telepro phần gọi vốn thành công tại Shark Tank Việt Nam khi được 2 "cá mập" cùng đồng ý xuống tiền. Tuy nhiên, nền tảng kết nối tư vấn viên với doanh nghiệp này đã từ chối 1 triệu USD của Shark Liên để nhận 300.000 USD của Shark Dzung.

1977 Vlog - thế lực mới của làng Youtube: Chỉ sau 3 clip đã giành được nút bạc, tự tạo vũ trụ của riêng mình

Chỉ mới xuất hiện được gần 2 tháng với 3 video nhưng 1977 Vlog đã gây được tiếng vang không nhỏ, thu hút sự chú ý cực lớn của cộng đồng mạng.

Đọc thêm