Muốn vụt sáng thành ngôi sao trên các mặt báo? Donald Trump sẽ chỉ cho bạn vài cách

28/01/2016 10:18 AM | Kinh doanh

Chúng ta không thể không thừa nhận rằng Trump có một chiến lược tiếp thị độc đáo, đúng hơn thì nó là chiến lược hoàn hảo.

Donald Trump đang khiến cả thế giới nổi bão với những phát ngôn điên rồ và gây sốc của mình khi ông trở thành ứng viên tranh cử chức Tổng thống của Đảng Cộng hòa. Tất cả mọi người đều đang theo dõi những động thái tiếp theo của ông. Cho dù là yêu hay ghét, khi ông ấy phát biểu thì mọi người đều chú ý lắng nghe.

Làm cách nào mà ông có thể khiến những lời nói “nhảm” của mình nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh? Đó là vì ông ấy có nền tảng mạnh hơn, một chiến dịch tốt hơn và sự hiện diện rộng hơn những người khác. Không hẳn tất cả những điều trên là chính xác. Chúng ta không thể không thừa nhận rằng Trump có một chiến lược tiếp thị độc đáo, đúng hơn thì nó là chiến lược hoàn hảo.

Cùng thu thập một số bài học từ chiến dịch của ông để thay đổi cách làm tiếp thị của chúng ta:

1. Sống cùng thương hiệu

Có rất nhiều từ để miêu tả về Trump bao gồm doanh nhân, sự giàu có, tự tin, kiêu ngạo,... Tuy vậy, ông luôn dùng thương hiệu cá nhân của mình. Ông sống từng nhịp sống, thở cùng nhịp thở với thương hiệu và rất hiếm khi đi lệch quỹ đạo. Trong thực tế, Trump đã giúp cho cuộc tranh luận GOP gần đây đạt rating chưa từng có bởi vì mọi người luôn mong đợi lắng nghe những gì ông ấy nói. Thương hiệu của ông luôn đảm bảo tin tức sẽ ở trên trang nhất và mọi người luôn muốn chiếm được hàng ghế đầu nếu đến nghe ông phát biểu.

Nếu bạn muốn thương hiệu của mình đạt tới thành công như Trump, bạn cần trở thành thương hiệu của chính mình. Lấy một ví dụ, Oprah Winfrey đã dùng tên mình để sử dụng cho một thương hiệu đồ dùng gia đình. Hay như nữ diễn viên doanh nhân Jessica Alba là đồng sáng lập của The Honest Company. Công ty này phân phối và giao hàng tận nhà những sản phẩm dùng cho gia đình và trẻ em với giá cả hợp lý và thân thiện với môi trường.

Tại sao những thương hiệu này lại thành công? Bởi vì chúng đều làm chủ được cách thức xây dựng mối quan hệ. Họ tập trung làm việc khi đã xác định được thị trường ngách cụ thể.

Người ta sẽ không ủng hộ một thương hiệu mà họ không tin tưởng. Bạn cũng chẳng thể cố gắng sống giả tạo, không phải là chính mình mãi được. Nếu cứ cố chấp làm theo thì sớm muộn thương hiệu của bạn cũng thất bại. Bởi khách hàng chẳng phải bù nhìn mà bạn có thể qua mặt mãi. Đây có lẽ là điều khiến Trump trở nên thu hút. Ông luôn sống chân thực với chính bản thân và thương hiệu của mình.

2. Thống trị giới truyền thông

Có lẽ chẳng ứng cử viên Tổng thống nào được nhắc đến nhiều như Trump. Ông thực sự rất nổi tiếng trên toàn nước Mỹ, trong khi các ứng cử viên khác phần lớn vô danh với đại bộ phận dân chúng. Khi nói đến chính trị, các vấn đề của thế giới, truyền thông, dân tộc, phụ nữ và thậm chí là Saturday Night Live, Trump đều thống trị trên các trang thông tin nổi bật nhất. Trump xuất hiện khắp mọi nơi, từ chương trình giải trí đêm khuya hay các mẩu tin tức trên báo buối sáng.

Thống trị trên các phương tiện truyền thông không có nghĩa là cần tốn hàng triệu đô, nhưng bạn cần phải luôn có một lập trường vững vàng và nhất quán. Hãy cho giới truyền thông một vài lý do để quan tâm và đề cập đến sản phẩm của bạn. Điều này sẽ giúp cho thương hiệu của bạn nổi bật hơn.

Chúng ta có thể nhìn ngay một ví dụ về công ty giày nổi tiếng, TOMS. Nhà sáng lập Blake Mycoskie đã bắt đầu một ý tưởng đơn giản: Với mỗi đôi giày bán được, công ty sẽ quyên góp một đôi giày mới cho một đứa trẻ thiếu thốn. Đây là ý tưởng gần gũi và chạm đến trái tim của hàng triệu người. Sau chưa đầy 10 năm, mô hình One for One đã mang đến 35 triệu đôi giày cho những đứa trẻ nghèo khó.

Bạn không thể vụt sáng thành ngôi sao của giới truyền thông trong một đêm. Do vậy, bạn vẫn cứ nên bình tĩnh. Quan trọng là khi giới truyền thông bắt đầu nhắc nhiều đến bạn, đừng cho họ lý do để ngừng lại.

3. Càng nhiều người ghét càng tốt

Có thể bạn đã từng nghe về điều này từ trước. Nếu bạn không có nhiều người ghét bạn, tức là bạn còn chưa đủ cố gắng. Thử nhìn Trump mà xem, chắc phải có đến phân nửa dân chúng ghét ông ấy. Những người ghét thương hiệu của bạn có thể chính là những đối thủ. Họ không chỉ đưa bạn đến gần hơn với công chúng mà còn cho bạn cơ hội bảo về chính mình và thương hiệu của mình. Hãy đứng lên và mạnh mẽ bảo vệ những điều bạn tin tưởng.

Con người đều có nhu cầu sở hữu từ bẩm sinh. Họ không muốn chỉ là người cổ vũ suông, họ muốn đóng góp công sức của mình để tạo ra một nước Mỹ vĩ đại hơn. Hãy luôn mở rộng cánh cửa đón những người yêu thích thương hiệu. Đôi khi đây chính là cơ hội tốt để tương tác với những khách hàng trung thành.

Đôi lúc thì kẻ thù lớn nhất lại là kẻ yêu thương bạn nhất. Họ luôn phản ứng với những gì bạn “nói” hay “làm”, thách thức bạn làm nhiều điều để chứng tỏ vị trí của bản thân.

Chúng ta có thể lấy ví dụ về trường hợp của Gap trong lần thay đổi logo trong năm 2010. Mục đích của việc thay đổi này nhằm mang lại một cảm giác mới mẻ cho thương hiệu. Thời điểm này, nhiều người hâm mộ đã nổi giận. Có hàng loạt ý kiến chỉ trích cho rằng Gap nên quay về với logo ban đầu, đừng thay đổi làm gì. Cuộc tranh cãi khiến thương hiệu này thu hút được nhiều sự chú ý. Những khách hàng trung thành của Gap cũng chia sẻ những gì họ thích và không thích về thương hiệu và sự thay đổi.

Hãy làm thử xem sao. Trong quá trình đó, cần lắng nghe cẩn thận những phản hồi cũng như chỉ trích. Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi nhận thấy giá trị sâu sắc bạn học hỏi được từ những người ghét bạn nhất. Thường thì họ sẽ giúp bạn đến gần hơn với cánh cửa thành công.

Bạn đã từng gặp ai hay ghen ghét mà thành công hơn bạn chưa? Trump chắc chắn sẽ nói không có người đó.

4. Tập trung vào những tranh cãi tích cực

Thỉnh thoảng mọi người cũng thích tranh cãi với nhau một chút. Trong chiến dịch tranh cử, đây chính là một trong những động lực của Trump. Ông ta thích đưa những vấn đề nhạy cảm ra ánh sáng. Có thể ông không chọn dùng những từ ngữ khôn ngoan, nhưng ông lại gây được chú ý với những chủ đề nóng gây nhiều tranh cãi.

Tranh cãi có thể làm nhiều điều trở nên thú vị. Nếu được sử dụng với mức độ vừa phải, tranh cãi tích cực khiến mọi người chú ý và buộc họ nói về những vấn đề sản phẩm, công nghệ, quy định,... Tranh cãi mở ra cơ hội thảo luận cho mọi người. Sử dụng lợi thế của bạn bằng cách tham gia vào các cuộc tranh luận thân thiện để bảo vệ vị trí của mình.

Đây là vấn đề khá khó nhưng có thể có hiệu quả khi sử dụng một cách chính xác. Hãy biết điểm dừng và đừng lạm dụng nó. Đây có lẽ là bài học nằm lòng cho tất cả các chiến dịch của Trump.

5. Khán giả ở đâu, bạn ở ngay chỗ đó

Internet đã tạo ra thế giới phẳng. Bất cứ ai có website và tài khoản mạng xã hội đều có thể cạnh tranh với những ông lớn. Quan trọng hơn, những thương hiệu hàng đầu cũng luôn tìm cách tận dụng các kênh này để tương tác và kết nối với người hâm mộ cũng như khách hàng. Hiện Trump đang có hơn 5 triệu người follow trên Twitter, 5 triệu like trên trang Facebook và đã vượt qua mốc 750 nghìn lượt đánh dấu trên Instagram.

Các kênh truyền thông xã hội ngày càng quan trọng khi kết nối được những người trẻ. Trump cũng như các ứng cử viên khác hiểu rõ tầm quan trọng của việc mang đến cho mọi người phương tiện để theo dõi chiến dịch và kết nối với ông. Những người lớn tuổi có thể xem tin tức hàng đêm trên truyền hình nhưng thế hệ millennial lại có thói quen cập nhật tin tức qua news feed của mạng xã hội.

Mặc dù gây ra nhiều tranh cãi nhưng Donald Trump là người đáng để chúng ta học hỏi. Ông nói bằng chính tâm hồn của mình, với những gì ông tin tưởng. Chẳng có vấn đề gì khiến ông phải né tránh không đề cập đến. Trump kết nối những người ủng hộ và yêu quý những người thù ghét mình. Không ai có thể phủ nhận được thành công trong chiến lược marketing của Trump.

Bạn có sẵn sàng tạo ra một chiến lược marketing tuyệt vời đến vậy. Hãy tiếp cận khách hàng theo cách phù hợp nếu muốn giành được trái tim họ.

Mai Lâm

Cùng chuyên mục
XEM