Một công ty bánh quy của Việt Nam sắp bị doanh nghiệp Indonesia thâu tóm?

09/01/2015 16:13 PM | Kinh doanh

Sjimabira Lioe, Giám đốc tài chính của công ty thực phẩm đến từ Indonesia tiết lộ: “Chúng tôi đã lên kế hoạch mua khoảng 90% đến 100% cổ phần một công ty thực phẩm tại Việt Nam".

Công ty thực phẩm PT Tiga Pilar Sejahtera Food (AISA) có trụ sở tại Indonesia đang lên kế hoạch chi khoảng 80 triệu USD để mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và Malaysia trong năm 2015. Mục tiêu chính của hãng là mở rộng vị thế trong ngành công nghiệp thực phẩm và trở thành người dẫn đầu trong khu vực.

Cụ thể, Giám đốc tài chính của AISA là Sjmabiri Lioe nói hôm thứ Nam rằng công ty của ông đã lên kế hoạch chi 40 triệu USD mở rộng hoạt động kinh doanh tại mỗi quốc gia kể trên.

Điểm đáng chú ý là, ông Sjimabira tiết lộ: “Chúng tôi đã lên kế hoạch mua khoảng 90% đến 100% cổ phần một công ty thực phẩm tại Việt Nam và một công ty tại Malaysia”.

Ngoài ra, ông Sjimabira cho biết thêm rằng thỏa thuận với phía Việt Nam đã gần hoàn thành trong khi phía Malaysia mới chỉ đang ở giai đoạn đầu.

Sjambiri từ chối tiết lộ tên doanh nghiệp mà họ chuẩn bị mua cổ phần tại Việt Nam mà chỉ nói rằng đó là một doanh nghiệp sản xuất bánh quy.

“Khi kế hoạch mua bán hoàn tất, chúng tôi sẽ bán sản phẩm của công ty tại thị trường Indonesia song song với việc duy trì thị phần ở nước bản địa”, ông nói.

Bên cạnh kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh trị giá hàng triệu USD, AISA cũng đang dự tính tiêu 1 nghìn tỷ rupiah (tương đương 79 triệu USD) chi phí vốn trong năm nay, tăng so với mức 676 tỷ rupiah vào năm ngoái.

“Các quỹ dành cho đầu tư mở rộng hoạt động ra nước ngoài và chi phí vốn sẽ đến từ các khoản vay và tiền mặt nội bộ với tỷ lệ khoảng 60/40”, ông Sjambiri nói.

AISA sẽ sử dụng chi phí vốn năm nay để tài trợ cho hoạt động mở rộng kinh doanh trong thị trường nội địa bao gồm đầu tư vào các doanh nghiệp mới và tăng sản lượng gạo. Cụ thể, công ty sẽ dành 40 tỷ rupiah để xây dựng một nhà máy sản xuất các loại đồ uống thương hiệu nước ngoài tại Central Java.

Sjambiri giải thích rằng công ty của ông hiện đang thảo luận với 2 công ty đồ uống nước ngoài để bán sản phẩm của họ trong thị trường Indonesia và AISA sẽ đóng vai trò là nhà sản xuất. Hàng loạt vấn đề đang được thảo luận kỹ lưỡng như biện pháp để vẫn duy trì được giá bán trong bối cảnh khủng hoảng tiền tệ hay việc ai sẽ là người chịu chi phí quảng bá sản phẩm.

“Chúng tôi hy vọng rằng có thể đạt được thỏa thuận với một công ty đồ uống vào quý đầu tiên trong năm nay”, ông Sjambiri nói.

Bên cạnh mảng kinh doanh đồ uống, AISA trước đó cũng tuyên bố rằng sẽ dành khoảng từ 500 - 550 tỷ rupiah để xây dựng nhà máy gạo tại đông Java và nam Sulawesi với mục tiêu tăng sản lượng lên mức 720.000 tấn/năm. Khoảng 150 tỷ rupiah sẽ được dùng để mở rộng nhà máy sản xuất Taro – thương hiệu bánh snack phổ biến nhất của hãng tại Central Java. Số tiền còn lại sẽ được sử dụng để mở rộng kế hoạch trồng cọ bằng việc mua 8.000 hecta đất tại Sumatra.

AISA hiện có 3 mảng kinh doanh chính gồm thực phẩm, gạo và đồn điền. Công ty cũng tiết lộ có ý định IPO công ty gạo là Tiga Pilar Sejahtera (TPS Rice). “Tuy nhiên, chúng tôi không vội vàng với quá trình IPO. Chúng tôi sẽ chờ đến thời điểm thích hợp khi giá trị của TPS Rice đạt mức khoảng 10 nghìn tỷ rupiah”, ông Sjambiri nói.

Theo báo cáo tài chính quý 3, AISA đạt doanh thu 3,6 nghìn tỷ rupiah trong vòng 9 tháng đầu năm 2014, tăng 24,1% so với con số 2,9 nghìn tỷ rupiah cùng kỳ năm 2013.

Lợi nhuận ròng của công ty tăng 14% lên mức 246,8 tỷ rupiah trong giai đoạn từ tháng 1 – 9/2014 so với con số 216,4 tỷ rupiah cùng kỳ năm trước đó.

Cổ phiếu của AISA đã giảm 0,24% xuống còn 2.060 rupiah/cổ phiếu vào thời điểm đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ 5 tại Indonesia.

>> Bán 'nồi cơm' – mảng bánh kẹo, tương lai Kinh Đô đi về đâu?

Phương Linh

Đàm Vân

Cùng chuyên mục
XEM