Miền Trung- Miền đất hứa cho các hãng đồ ăn nhanh trong tương lai

05/06/2013 09:10 AM | Kinh doanh

Pizza Hut nhắm đến thị trường miền Trung trong tương lai gần trong chiến lược mở rộng kinh doanh. Nhưng với thị trường này cần những bước đi bài bản.

Miền Trung- Miền đất hứa cho các hãng đồ ăn nhanh trong tương lai
Với 11.600 cửa hàng, thức ăn nhanh của Pizza Hut đang trở thành một trong những khẩu vị quen thuộc trên toàn thế giới. Đến Việt Nam từ năm 2007, Pizza Hut đã mở được 22 cửa hàng tại TP.HCM (34 cửa hàng trên toàn quốc) và có 100.000 người hâm mộ trên trang Facebook. Trong một cuộc gặp gỡ mới đây với phóng viên Doanh Nhân Sài Gòn, ông Archie Keswick, đại diện Pizza Hut Việt Nam đã chia sẻ những bí quyết thành công và kế hoạch tiếp tục đưa thương hiệu này trở nên quen thuộc với những đô thị ở Việt Nam, trong đó có miền Trung.

* Hiện nay, thị trường thức ăn nhanh tại TP.HCM đã phát triển mạnh, các thương hiệu cạnh tranh khốc liệt, nhu cầu trong ngành này có vẻ đã đạt đến mức đỉnh và đang bão hòa. Ông nghĩ sao về điều này?

- Trong hai năm qua, Việt Nam, đặc biệt là ở TP.HCM đã chứng kiến sự bùng nổ về thị trường Fastfood và giải khát, các thương hiệu xuất hiện ngày càng nhiều và cạnh tranh khốc liệt. Các thương hiệu nổi tiếng chiếm lĩnh hầu khắp các khu trung tâm trương mại, khu hành chính, các điểm vui chơi, giải trí ở TP.HCM.

Và Pizza Hut vẫn tăng trưởng vượt bậc trong hai năm qua và nửa đầu năm nay, cho nên nếu nói thị trường thức ăn nhanh đã đạt đến mức đỉnh và bão hòa thì tôi cho rằng chưa.

Nếu nhìn qua vài nước lân cận phát triển sớm hơn Việt Nam khoảng 15-20 năm như Thái Lan, Indonesia, nơi mà tỷ lệ giữa số nhà hàng Fastfood và dân số rất cao thì tôi càng tin rằng, Việt Nam chỉ mới ở giai đoạn đầu của sự phát triển trong lĩnh vực thức ăn nhanh.

Fastfood đem lại sự tiện lợi cho các bạn trẻ năng động và có thu nhập ổn định, vì vậy số lượng khách hàng ưa thích loại thức ăn này sẽ còn tăng mạnh khi những khó khăn chung của nền kinh tế qua đi. Tuy nhiên cạnh tranh giữa các thương hiệu không giảm đi mà càng sôi động thêm.

* Theo ông, điều gì là quan trọng nhất để giành thị phần trong cuộc cạnh tranh ấy?

- Ba yếu tố không thể thiếu để trụ vững và tiếp tục dẫn đầu chính là thương hiệu đi kèm với uy tín chất lượng dịch vụ và sản phẩm, có chiến lược mở rộng thị trường, chiến lược tiếp thị và quảng bá sản phẩm một cách bài bản. Đằng sau ba yếu tố đó là tiềm lực về tài chính lẫn đầu tư lâu dài.

Ví dụ như tại Pizza Hut, với thương hiệu Pizza nổi tiếng bậc nhất tại Mỹ và được sự hậu thuẫn bởi Tập đoàn Jardine Matheson, đã phát triển rất mạnh với chiến lược kinh doanh và marketing hữu hiệu.

* Các thương hiệu Fastfood đang rất chú trọng phát triển thị phần ở miền Nam và miền Bắc, nhưng miền Trung dường như là thị trường đang bỏ ngỏ. Vì sao thế, thưa ông?

- Trong tương quan với TP.HCM và Hà Nội, hẳn là tiềm năng miền Trung không lớn bằng, do dân số ít hơn, thu nhập cũng thấp hơn. Thế nhưng miền Trung vẫn là thị trường có tiềm năng lớn, nhất là ở những thành phố như Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang.

Và thực tế cho thấy KFC, Lotteria, Jollibee hoạt động khá tốt ở đó. Do vậy, chắc chắn thị trường thức ăn nhanh ở miền Trung sẽ phát triển.


* Vậy chắc là Pizza Hut đã có kế hoạch cho thị trường miền Trung?

- Pizza Hut nhắm đến thị trường miền Trung trong tương lai gần trong chiến lược mở rộng kinh doanh. Nhưng với thị trường này cần những bước đi bài bản. Chúng tôi đang cân nhắc chọn những kinh nghiệm tốt nhất của thời kỳ đầu vào Việt Nam để áp dụng cho thị trường mới này.

Khi mới xuất hiện ở Việt Nam những năm 2007- 2008, những người biết đến Pizza Hut và chọn Pizza Hut còn rất ít, chủ yếu là những người có dịp đi công tác hay du lịch ở nước ngoài và có cơ hội trải nghiệm nhà hàng Pizza Hut ở đó.

Nhưng chỉ sau vài năm, cái tên Pizza Hut đã trở nên quen thuộc, và khách hàng mở ra rất nhiều, từ nhân viên văn phòng, đến thương nhân, nhưng gia đình trẻ, sinh viên các trường đại học ở TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Biên Hòa, Cần Thơ.

Chính thực khách của các thành phố này lan truyền hình ảnh tốt về thương hiệu Pizza Hut đến với người dân miền Trung.

* Theo ông, để thành công trong lĩnh vực Fastfood ở thị trường miền Trung, doanh nghiệp cần quan tâm những vấn đề gì?

- Các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực Fastfood ở thị trường miền Trung đều quan tâm đến sự phát triển của các khu thương mại, hành chính, khu vui chơi, giải trí.

Có thể nói, những đơn vị bán lẻ như Big C, Lotte, Co.opmart..., dẫn đường cho doanh nghiệp Fastfood như chúng tôi. Mặt bằng thu nhập, thói quen ăn uống, tiêu xài, mật độ dân cư là điều đáng quan tâm nhất đối với doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực Fastfood.

* Pizza Hut với slogan "Pizza and more", ông có thể nói rõ hơn về từ "more" này?

- Đến với Pizza Hut, đương nhiên khách hàng sẽ thưởng thức Pizza chính hiệu luôn được đổi mới nhờ sự sáng tạo không ngừng. Và hơn thế nữa, Pizza Hut có menu cho thực khách lựa chọn bữa ăn, từ khai vị, salad, đến mì Ý , tráng miệng.

Tóm lại, “Pizza and more” được xây dựng trên nền tảng hiểu phong cách ẩm thực đa dạng, và phát triển nhờ vào tiềm lực sáng tạo của thương hiệu Pizza Hut. Thực khách sẽ luôn ngạc nhiên thú vị trong mỗi lần đến với Pizza Hut.

Nhờ những lợi thế nêu trên, Pizza Hut tự tin đặt ra mục tiêu tăng trưởng mạnh trong ba năm tới, tiếp tục chinh phục thị trường Việt Nam với tiềm năng vẫn còn rất lớn.

* Cám ơn ông về những thông tin thú vị!

Theo Ngọc Quỳnh

thuyntt

Doanh nhân Sài Gòn

Từ khóa:  pizza hut, đồ ăn nhanh
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyên gia: Thế giới 2019 ‘nhiều xáo trộn nhất’ và 2020 ‘tồi tệ và đẫm máu hơn’

GS. Tony Walker (Australia) nhận định năm 2019 có thể đi vào lịch sử là năm nhiều xáo trộn nhất trong nền chính trị toàn cầu kể từ năm 1989.

HLV Park Hang-seo: Tôi không tham lam, tôi không thèm muốn chiếc ghế HLV tuyển Hàn Quốc

Chắc chắn, những phát biểu mới nhất của thầy Park sẽ làm người hâm mộ Việt Nam cảm thấy ấm lòng và thêm phần yêu mến ông.

Đám cưới xa hoa trị giá 330.000 USD của hacker ‘nguy hiểm’ nhất thế giới: Chú rể bị truy lùng với giải thưởng 5 triệu USD, giấu mặt trong mọi khung hình lễ cưới!

Maksim Yakubets (32 tuổi), người từng bị buộc tội lừa gạt người Anh hàng trăm triệu USD, đã kết hôn với con gái của một sĩ quan cao cấp đã nghỉ hưu của Nga.

Đừng hô hào khẩu hiệu “Làm việc hết mình” nữa: Bản chất của con người cần sự kết nối và thấu hiểu

Nhằm hạn chế hiện tượng trầm cảm và tự tử cũng như kêu gọi xây dựng lối sống lành mạnh trên toàn cầu, mà điển hình ở xã hội Việt Nam hiện nay khi công nghệ và kinh tế phát triển khiến đời sống tinh thần ít nhiều trở nên tiêu cực, chúng ta cần hiểu rõ bản chất của con người là cần sự yêu thương, tôn trọng và kết nối.

Đọc thêm