Miễn thị thực, du lịch Việt mất 1 được 20

09/06/2015 05:07 PM | Kinh doanh

Giả sử Việt Nam miễn thị thực cho các nước Châu Âu, Bắc Mỹ, Úc và New Zealand, Bộ Ngoại giao sẽ giảm doanh thu từ lệ phí thị thực ước tính khoảng 11 triệu USD. Bù lại, tổng chi tiêu của các khách du lịch từ nước này sẽ tăng thêm 200 triệu USD do số lượt khách đến Việt Nam sẽ tăng 10%.

Miễn thị thực, du lịch Việt mất 1 được 20

Nội dung nổi bật:

- UNWTO và WTCC nhấn mạnh rằng Việt Nam có tiềm năng đẩy mạnh số lượng khách du lịch đến tăng từ 8% -18% nếu Việt Nam tạo thêm nhiều thuận lợi cho việc cấp thị thực (ví dụ như thị thực tại điểm đến)

- “Trở ngại lớn nhất đối với bước tiến tạo thêm nhiều thuận lợi cho việc cấp thị thực có lẽ là việc giảm doanh thu từ lệ phí thị thực đối với Bộ Ngoại giao. Lập luận này, nếu đúng, theo so sánh dưới đây của chúng tôi sẽ là một quan diểm thiển cận”.


Lệ phí thị thực ở Việt Nam đang cao thứ 2 Châu Á. Trong khi Việt Nam chưa có hệ thống thị thực tại điểm dến đúng nghĩa, trong khối ASEAN, số quốc gia được miễn thị thực ở Việt Nam chỉ cao hơn số này ở Myamar và nhỉnh hơn ở Indonesia, nhưng thua Campuchia và quá ít ỏi nếu so với Lào, ông Ken Atkinson, Nhóm Công tác Du lịch của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cho biết tại sự kiện giữa kỳ của diễn đàn này diễn ra sáng nay, 9/6.

Trường hợp của Việt Nam, con số 158 là thị thực trực tuyến, không phải là hệ thống thị thực điểm đến đúng nghĩa. Nguồn: VBF.

Trường hợp của Việt Nam, con số 158 là thị thực trực tuyến, không phải là hệ thống thị thực điểm đến đúng nghĩa. Nguồn: VBF.

“Một báo cáo được công bố bởi Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) và Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTCC) nhấn mạnh rằng Việt Nam có tiềm năng đẩy mạnh số lượng khách du lịch đến tăng từ 8% đến 18% nếu Việt Nam tạo thêm nhiều thuận lợi cho việc cấp thị thực (ví dụ như thị thực tại điểm đến)”, ông Ken cho biết.

“Chúng tôi cho rằng Việt Nam nên tìm đến những thị trường lớn – nơi tập trung lượng khách du lịch có chi tiêu cao và những thị trường thương mại và đầu tư, và mở rộng danh sách các quốc gia được cấp thị thực tại điểm đến hoặc miễn thị thực.

Trở ngại lớn nhất đối với bước tiến tạo thêm nhiều thuận lợi cho việc cấp thị thực có lẽ là việc giảm doanh thu từ lệ phí thị thực đối với Bộ Ngoại giao. Lập luận này, nếu đúng, theo so sánh dưới đây của chúng tôi sẽ là một quan diểm thiển cận”.

Miễn phí thị thực hút du khách: Mất 1 được 20

Theo phân tích của Nhóm Công tác Du lịch, giả sử Việt Nam miễn thị thực cho các nước Châu Âu, Bắc Mỹ, Úc và New Zealand – các quốc gia Nhóm ủng hộ việc miễn thị thực, Việt Nam sẽ mất khoản thu từ lệ phí thị thực ước tính khoảng 11 triệu USD (nếu tính phí thị thực và phí giải quyết một hồ sơ là 70 USD và lượt khách từ các quốc gia trên theo thống kê là 1.600.000 lượt người).

Đổi lại, miễn phí thị thực sẽ đem lại gì cho du lịch Việt Nam?

- Theo tính toán, việc miễn thị thực dẫn tới số lượng khách du lịch từ những nước trên đến Việt Nam tăng trưởng khoảng 10%, tương đương với mức tăng thêm 160.000 lượt.

- Dựa trên số ngày lưu trú trung bình hiện tại vào khoảng 11,3 ngày, mức chi tiêu trung bình/ngày khoảng 102 USD, tổng chi tiêu sẽ tăng: 160.000 x 11,2 x 102 = 184.416.000 USD (có thể làm tròn lên khoảng 200 triệu USD vì 2 chỉ tiêu nói trên đều thấp hơn so với con số thực tế mà du khách từ các quốc gia kể trên đem lại)

- Với mức tăng 200 triệu trên tổng doanh thu, ngành du lịch khách sạn sẽ đóng góp khoảng 20 triệu thuế giá trị gia tăng (GTGT) và lợi nhuận ròng của Chính phủ sẽ vào khoảng 9 triệu USD. Khoảng 180 triệu USD còn lại dành cho việc hỗ trợ đầu tư tư nhân đóng góp cho thị trường lao động và doanh thu cho Việt Nam.

“Chúng tôi tin rằng hầu hết du khách đi du lịch với một mức ngân sách nhất định. Việc loại bỏ lệ phí thị thực sẽ dẫn đến chi tiêu nhiều hơn tại điểm du lịch mà những người được hưởng lợi trực tiếp là những người phục vụ ngành du lịch, theo đó là sự gia tăng mức thu thuế địa phương”, Nhóm Công tác Du lịch khẳng định.

Theo Tổng cục Thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2015, khách quốc tế đến Việt Nam đã giảm 12,6% so với cùng kỳ năm trước. Tháng 5 là tháng thứ 12 liên tiếp ngành du lịch Việt Nam liên tục giảm tốc do sự sụp đổ của thị trường khách du lịch Trung Quốc và thị trường Nga.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đây là lý do gần 60 DN chịu chi 1 tỷ đổi lấy 30s quảng cáo AFF Cup 2018: Một hãng sữa tầm tầm của Việt Nam đã tăng doanh số 200% nhờ bóng đá như thế này!

Vinamilk là thương hiệu sở hữu quảng cáo "dài hơi" nhất trong tổng cộng 60 quảng cáo trước và giữa trận chung kết AFF Cup 2018 vừa qua, lên tới 60s dù báo giá quảng cáo 30s của VTV tăng kỷ lục lên tới 950 triệu đồng. Thực tế, giới trong ngành Marketing cho biết, đối thủ của Vinamilk từng tăng doanh số tới 200%, lên 6.000 tỷ đồng nhờ một video quảng cáo "tranh thủ" tình yêu bóng đá của người Việt.

Bộ Công thương và Bộ Giao thông khẳng định FastGo chưa đủ điều kiện cung cấp ứng dụng gọi xe

Theo đó, ứng dụng được Vinacapital rót vốn chưa nằm trong diện được thí điểm dịch vụ gọi xe và cũng chưa hoàn thành việc đăng ký hoạt động sàn thương mại điện tử về vận tải.

VinFast Klara đã có đối thủ đáng gờm từ Hàn Quốc: Xe máy điện đạt tốc độ lên tới 110km/h, sẽ chi 1 tỷ USD mở 15.000 trạm sạc tại Việt Nam đến năm 2020

Tập đoàn MBI và các đối tác lên kế hoạch rót hơn 1 tỷ USD để phát triển mạng lưới trạm sạc và trạm cho thuê pin tại Việt nam.

CEO lọt top 10 nữ doanh nhân kế nghiệp nổi bật tại Việt Nam nói về kinh doanh homestay: Chỉ căn hộ xinh, thiết kế phong cách là chưa đủ!

Theo chị Thân Thục Quyên, trong bối cảnh số lượng căn hộ homestay đang ngày càng tăng cao, để thành công những người kinh doanh cần phân tích thông tin về nguồn khách và nhắm đến dịch vụ khác biệt hơn, chứ không đơn giản là thiết kế một căn nhà đẹp nữa.

Đọc thêm