Michelin: Khi hào quang thương hiệu vượt giá trị sản phẩm

27/11/2014 08:04 AM | Kinh doanh

Nhiều người sẽ ngạc nhiên nếu biết công ty Michelin vẫn xếp hạng nhà hàng và công ty Michelin sản xuất lốp xe thực chất là một.

Gordon Ramsey được biết đến như một đầu bếp lừng danh. Ông xuất hiện thường xuyên trong các cuộc thi nấu ăn, nổi tiếng là khó tính đến mức thô bạo với thí sinh.

Đó là lí do vì sao các fan hâm mộ không khỏi sửng sốt khi ông tâm sự mình đã bật khóc khi nhà hàng tại New York của ông bị "rụng" một Sao Michelin.

"Tôi cảm thấy thật sự đau đớn. Giống như vừa mất đi bạn gái vậy. Với những đầu bếp kỳ cựu, mất Sao Michelin giống như thua giải Champions League", ông chia sẻ trong một bài phỏng vấn.

Kinh thánh của người sành ăn

Khi nhà hàng của bạn được xếp hạng một Sao Michelin, đồng nghĩa bạn được công nhận là đầu bếp cao cấp. Hai sao cho thấy nhà hàng của bạn có chất lượng tuyệt hảo. Ba sao ngụ ý đồ ăn của bạn đáng để thực khách vượt đường xa tới thưởng thức.

 Ba sao Michelin ngụ ý đồ ăn của bạn đáng để thực khách vượt nửa vòng trái đất tới thưởng thức.

Thực tế, chính yếu tố cuối cùng là mục đích để anh em nhà Michelin - Ándre và Édouard - sáng tạo ra Bộ hướng dẫn Michelin Guide vào năm 1888.

Hai doanh nhân người Pháp đã thành lập một công ty xăm lốp trước đó 11 năm. Sau một thập kỷ, họ quyết định lập ra một catalogue để chấm điểm nhà hàng và khách sạn.

Tò mò với chất lượng của các địa điểm này, khách hàng của Michelin sẽ lái xe tới đó thử dịch vụ. Đồng hồ đếm dặm nhảy nhiều số đồng nghĩa bánh xe lăn nhiều hơn, lốp tã nhanh hơn, và Michelin bán được nhiều hàng hơn.

Đến nay, nhiều người sẽ thấy ngạc nhiên nếu biết công ty Michelin vẫn xếp hạng nhà hàng và công ty Michelin sản xuất lốp xe thực chất là một.

"Đứng ở góc độ hình ảnh, Sao Michelin đã mang lại hào quang cho một thương hiệu lốp xe. Vì bản thân lốp xe hẳn chẳng phải là một sản phẩm có tính quyến rũ", ông Tony Fouladpour, Giám đốc Michelin Bắc Mỹ chỉ ra.

"Nhắc tới Michelin, người ta nghĩ tới một thương hiệu cao cấp, chất lượng. Nhiều ý kiến còn cho rằng Michelin Guide chính là cuốn Kinh thánh của những người sành ăn", ông nói.

Biến phương tiện "quý tộc" thành bình dân

Trở lại lịch sử, khi anh em nhà Michelin quyết định thành lập Michelin Guide vào cuối thế kỷ 19, Pháp mới chỉ có 2.200 xe hơi lưu hành. Chính phủ chưa đầu tư cơ sở hạ tầng đường bộ, còn xăng chỉ được bán tại một số hiệu thuốc.

Hai anh em vẫn nung nấu tham vọng biến ô tô từ một phương tiện "sang chảnh", chỉ dùng để đi dã ngoại thành một phương tiện dịch chuyển đường dài.

Họ phân phát tờ rơi đánh dấu khách sạn, xưởng ô tô, trạm xăng dầu trên khắp nước Pháp. Thậm chí họ còn tự dựng các biển báo hiệu trên đường cao tốc để dẫn đường cho tài xế.

 Khi anh em nhà Michelin quyết định thành lập Michelin Guide vào cuối thế kỷ 19, Pháp mới chỉ có 2.200 xe hơi lưu hành.

Quy mô bộ hướng dẫn tăng tỷ lệ thuận với giá trị công ty. Năm 1920, Michelin phát hành bộ hướng dẫn trên toàn châu Âu, tài liệu này được ưa chuộng tới nỗi công ty đã quyết định tính phí cho những người muốn sở hữu.

Năm 1926, bộ hướng dẫn mở rộng tới lĩnh vực mới: Ẩm thực. 5 năm sau, hệ thống ba sao được ra mắt.

Giờ đây, Tập đoàn Michelin đã vươn lên trở thành hãng sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới, tuyển dụng 120.000 nhân công.

Michelin Guide hiện có mặt trên 24 quốc gia khắp 4 châu lục, chuẩn bị ra mắt tại Brazil trong năm tới. Bộ hướng dẫn được đánh giá cao chủ yếu do các bình luận của các chuyên gia được Michelin gọi là "nhà thanh tra".

Danh tính của các thanh tra được giữ kín, họ cũng không được phép giao tiếp với cánh báo chí. Tất cả đều có kiến thức uyên thâm về nghệ thuật ẩm thực, nhiều trong số đó từng là đầu bếp, ông Fouladpourt tiết lộ.

Để trở thành thanh tra, tất cả các chuyên gia này đều phải vượt qua đợt huấn luyện Michelin Guide chính thức tại Pháp.

Không giống các nhà phê bình khác, họ không ghi chép khi dùng bữa. Thanh tra có thể quay lại một nhà hàng nhiều lần trong năm trước khi xếp hạng.

"Có tiếng nhưng chẳng có miếng"

Tuy nhiên Michelin Star đôi lúc cũng vướng phải tiếng xấu. Năm 2004, một cựu thanh tra người Pháp có tên Pascal Rémy đã phát hành cuốn sách "Thanh tra ngồi bàn ăn". Cuốn hồi ký miêu tả lại một công việc cô đơn, lương bèo bọt và thiếu quy củ.

Michelin thừa hiểu mặc dù bộ hướng dẫn được tín nhiệm trên toàn thế giới, không nhiều người biết nó liên quan tới công ty Michelin sản xuất xăm lốp.

Michelin đã bác bỏ mọi cáo buộc, nhưng thừa nhận công việc đánh giá các nhà hàng không vẻ vang như nhiều người nghĩ.

Michelin Guide là một mảnh bé nhỏ của tập đoàn Michelin hùng hậu, ông Fouladpour khẳng định. Không hề mang lại lợi nhuận, bộ hướng dẫn chỉ là một công cụ xây dựng thương hiệu bắt rễ từ ý tưởng của các nhà sáng lập tập đoàn.

Michelin thừa hiểu mặc dù bộ hướng dẫn được tín nhiệm trên toàn thế giới, không nhiều người biết nó liên quan tới công ty Michelin sản xuất xăm lốp.

"Chúng tôi không thể rót hàng triệu USD tiền quảng cáo để nói với mọi người rằng 'Này, hai thương hiệu là một đấy'", ông nói.

>> 7 bài học quản lý từ các nhà hàng Michelin

Theo Lề Phương

Cùng chuyên mục
XEM