Mảng phân phối bán lẻ lãi thế này, FPT còn muốn bán?

23/12/2015 14:57 PM | Kinh doanh

​11 tháng đầu năm, riêng doanh thu ở mảng phân phối, bán lẻ của FPT đã đạt hơn 23.200 tỷ đồng, lợi nhuận cũng vượt 24% kế hoạch cả năm.

Báo cáo kết quả kinh doanh 11 tháng năm 2015 của FPT ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể về doanh thu khi doanh thu đạt 35,8 nghìn tỉ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Lãi trước thuế của công ty này cũng đạt 2,4 nghìn tỉ đồng, tăng 7%.

Trong đó, mảng phân phối – bán lẻ các sản phẩm công nghệ tiếp tục ghi nhận kết quả rất khả quan. Doanh thu 2 mảng này đạt 23,2 nghìn tỉ đồng và lãi trước thuế đạt 628 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt là 14% và 19%.

Từ lâu, mảng phân phối bán lẻ hiện vẫn đang đóng vai trò rất quan trọng trong cơ cấu doanh thu của FPT, khi chiếm khoảng 2/3 tổng doanh thu của tập đoàn này.

Năm ngoái, khi các mảng kinh doanh khác gặp khó khăn, Phân phối và bán lẻ cũng trở thành mảng “cứu cánh” cho doanh thu của công ty.


Doanh thu của mảng phân phối bán lẻ không ngừng tăng trong vài năm trở lại đây

Doanh thu của mảng phân phối bán lẻ không ngừng tăng trong vài năm trở lại đây

Đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ, chỉ mất vài năm phát triển, vị thế trong ngành bán lẻ di động của FPT đã được củng cố mạnh mẽ khi Fshop liên tục mở cửa hàng mới và lãi trước thuế sau 11 tháng đã cao hơn 24% so với mục tiêu cả năm.

Mặc dù vậy, trong Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào tháng 4 năm nay, ban lãnh đạo FPT đã tuyên bố sẽ thoái bớt vốn khỏi 2 mảng quan trọng này.

Theo đại diện FPT, tỷ trọng của phân phối bán lẻ những năm qua chỉ giảm chứ không tăng, đặc biệt là trong lĩnh vực phân phối. Vì vậy, kỳ vọng của FPT vào lĩnh vực này không cao, dù nó vẫn chiếm đa phần doanh thu của tập đoàn.

“Mảng bán lẻ tăng trưởng tốt là do nó còn mới. Về lâu về dài, thì bán lẻ không bằng công nghệ, viễn thông”, chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhận định hồi đầu năm. FPT cũng không giấu ý định tranh thủ FPT Retail đang tăng trưởng tốt, được giá sẽ bán ngay.

Với doanh thu tỉ đô mỗi năm như hiện nay, nếu bán đứt mảng phân phối bán lẻ, FPT chắc chắn sẽ thu về một số tiền rất lớn.

Những phát biểu của lãnh đạo FPT cho thấy nhiều khả năng sau khi bán xong, FPT sẽ cầm số tiền này quay ngược lại đầu tư cho lĩnh vực viễn thông, công nghệ, đưa FPT quay lại thành 1 công ty công nghệ đúng nghĩa.

Giới phân tích đánh giá, việc tách mảng thương mại ra khỏi công nghệ, dù khiến doanh thu của FPT chỉ còn lại 35 - 40% so với trước, nhưng lại giúp tiềm năng của công ty được đánh giá cao hơn trong mắt nhà đầu tư.

Tuy nhiên, đó là chuyện từ tháng 4. Hiện tại đã là cuối tháng 12/2015, và FPT vẫn chưa có động thái gì cho thấy họ sắp bán mảng kinh doanh thương mại của mình.

Dù phải chịu sức ép thoái vốn từ các cổ đông nước ngoài nhiều năm nay, nhưng với thời gian còn ít ỏi còn lại, công cuộc quay về cốt lõi của FPT có thể sẽ phải tiếp tục dời lại sau.

Trang Lam

Cùng chuyên mục
XEM