"Lợi nhuận hiện nay chưa thể hiện hết hiệu quả kinh doanh của Vietnam Airlines"

31/10/2014 15:15 PM | Kinh doanh

Hiện tại tỷ lệ khấu hao máy bay của Vietnam Airlines lớn hơn so với các hãng hàng không full-service trong khu vực.

Sáng nay, tại Hà Nội đã diễn ra buổi giới thiệu Cơ hội đầu tư cổ phiếu Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (VNA) do VNA và Công ty Chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSC) - Tổ chức tư vấn - phối hợp thực hiện.

Theo kế hoạch, VNA sẽ bán đấu giá công khai 49 triệu cổ phần (3,5% vốn điều lệ) với giá khởi điểm 22.300 đồng/cổ phần, chào bán 282 triệu cổ phần (20%) cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài và 20,8 triệu cổ phần dành cho CBCNV. Sau IPO, bước đầu VNA sẽ vẫn giữ tỷ lệ sở hữu chi phối của Nhà nước là 75%, sau đó tiếp tục giảm dần theo lộ trình.

Theo thông tin đã được chia sẻ tại buổi Roadshow trước đó tại Thành phố Hồ Chí Minh, 6 tháng sau IPO, VNA sẽ lựa chọn nhà đầu tư chiến lược phù hợp. Hiện đã có hơn 2 nhà đầu tư đăng ký làm cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines, trong khi đó số lượng cổ đông chiến lược dự kiến của Tổng công ty không quá 3 tổ chức.

Việc tìm kiếm cổ đông chiến lược được Vietnam Airlines cho biết là không hề dễ dàng. Tuy nhiên, nếu chưa tìm ra đối tác chiến lược, Vietnam Airlines vẫn hoạt động bình thường - ông Phạm Viết Muôn - Phó Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ, Phó trưởng ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển Doanh nghiệp Nhà nước cho biết ngày hôm qua.

Là một trong những doanh nghiệp lớn nhất của Việt Nam, sự kiện IPO Vietnam Airlines thu hút được sự chú ý của giới đầu tư.

Chứng khoán BSC đưa dự báo doanh thu của VNA sẽ đạt trên 57.300 tỷ đồng năm 2014 và tăng lên gần 106 nghìn tỷ đồng vào năm 2018, bằng 1,8 lần con số năm 2014. LNST của VNA dự kiến đạt 269 tỷ đồng năm 2014 và tăng lên 2.990 tỷ đồng vào năm 2018, tỷ trọng lợi nhuận/doanh thu được cải thiện rõ rệt.

Hiện tại tỷ lệ khấu hao máy bay của Vietnam Airlines lớn hơn so với các hãng hàng không full-service trong khu vực. Với số năm khấu hao máy bay từ 12 – 15 năm, trong khi các hãng hàng không Trung Quốc như Air China, China Southern sử dụng mức khấu hao 15 – 20 năm, Singapore Airlines khấu hao trên 15 năm, … mức lợi nhuận như hiện nay của Vietnam Airlines được đánh giá chưa thể hiện hết hiệu quả kinh doanh của Tổng công ty này.

Về lộ trình giảm vốn Nhà nước tại Vietnam Airlines cũng như hàng loạt các doanh nghiệp Nhà nước khác, có ý kiến cho rằng khả năng hấp thụ vốn của thị trường có hạn, liệu có đáng lo ngại?

Khả năng hấp thụ vốn của thị trường phụ thuộc sức hấp dẫn của các đơn vị, chứ không hoàn toàn phụ thuộc vào khối lượng cổ phần chào bán.

>> IPO Vietnam Airlines: 'Chưa tìm được cổ đông chiến lược không có gì phải hoảng'

Theo Hoàng Lan

Cùng chuyên mục
XEM