Lady Gaga - Công thức biến cái tên 'vô danh' trở thành ngôi sao sáng chói

08/01/2014 10:49 AM | Kinh doanh

Tất cả là nhờ bí quyết '4E'.

Lady Gaga - Công thức biến cái tên 'vô danh' trở thành ngôi sao sáng chói

CafeBiz xin gửi tới bạn đọc series "Mỗi ngày một Case Study", giới thiệu những câu chuyện kinh doanh thú vị, giàu ý nghĩa do các trường kinh doanh hàng đầu thế giới biên soạn. Series "Mỗi ngày một Case Study" đăng mỗi tuần hai số, vào thứ 4 và thứ 7.

Nội dung nổi bật:

Lady Gaga, ca sĩ kiêm nhạc sĩ nổi tiếng người Mỹ, nắm trong tay hàng loạt giải thưởng âm nhạc, là một trong những nghệ sĩ thu âm có lượng đĩa bán chạy nhất, đứng thứ tư trong danh sách những người thu nhập cao nhất năm 2011 của Billboard. Nhờ đâu mà cô thành công và giàu có như vậy?

- Thách thức: Năm 2007, Lady Gaga bắt đầu gây dựng sự nghiệp trong bối cảnh Internet và công nghệ số hóa đang đe dọa trầm trọng tới ngành thu âm.

- Chiến lược: Biến "sát thủ" thành "cứu tinh" bằng bí kíp "4E".

(i) Cảm xúc (Emotions): Khiến fan luôn thấy hứng thú nhờ tài khoản Twitter do đích thân Lady Gaga quản lý.

(ii) Kinh nghiệm (Experiences): Truyền hình và mạng Internet, mỗi mảng sẽ có sản phẩm dành riêng.

(iii) Thu hút (Engaging): Xung quanh Lady Gaga là những câu chuyện hấp dẫn, truyền cảm, là chủ đề bất tận cho các fan truyền miệng.

(iv) Riêng biệt (Exclusive): Tự công bố thông tin về album, single sắp ra ngay cho fan trước khi báo chí đăng tin.


Nhóm tác giả đến từ trường Quản trị - Công nghệ châu Âu và trường Quản trị Antwerp.

Lady Gaga, ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ, được toàn thế giới biết đến nhờ tài năng tột đỉnh, phong cách độc đáo có phần "kỳ dị" và những đóng góp lớn lao cho ngành âm nhạc. 

Đến nay, cô đã trở thành một trong những nghệ sĩ thu âm có số lượng đĩa nhạc bán chạy nhất, đạt 5 giải Grammy và 13 giải thưởng của MTV. 

Lady Gaga thường xuyên xuất hiện trong danh sách của tạp chí Forbes. Năm 2012, cô giành vị trí thứ tư trong danh sách những người thu nhập cao nhất năm 2011 của Billboard với hơn 25 triệu USD.

Quay trở lại những năm đầu gây dựng sự nghiệp âm nhạc, điều gì đã khiến cô trở nên thành công để rồi giàu có và nổi tiếng như bây giờ?

Thách thức

Năm 2007, Troy Carter, CEO của công ty Coalition Media chính thức bắt tay với Lady Gaga. Mặc dù ngành thu âm toàn cầu lúc bấy giờ đang rơi vào tình trạng khá lao đao nhưng anh vẫn tin mình có thể biến Lady Gaga trở thành một ngôi sao sáng chói, sánh ngang hàng với những huyền thoại như Madonna, David Bowie, Michael Jackson hay Boy George.

Bối cảnh: Internet đe dọa ngành thu âm.

Doanh thu ngành âm nhạc khi ấy ngày càng thu hẹp vì sự phát triển của Internet và công nghệ số hóa. Năm 2007, Hiệp Hội Ngành Thu Âm Hoa Kỳ (RIAA) cùng Pollstar tiến hành khảo sát, thu thập dữ liệu và công bố rằng doanh thu ngành này đã giảm 15 tỷ USD trong năm 2000 xuống còn 10 tỷ USD trong năm 2007.

>> Học làm sếp từ Lady Gaga

Chiến lược: Biến "sát thủ" thành "cứu tinh"

Trong khi ai cũng cho rằng Internet đang đặt dấu chấm hết cho ngành thu âm thì Troy Carter, Lady Gaga và nhà sản xuất của cô, Vincent Herbert lại tràn đầy tự tin rằng mình có thể khai thác sức mạnh của truyền thông xã hội bằng việc đẩy mạnh đầu tư xây dựng và mở rộng độ phủ toàn cầu của cô.

Họ thuê một công ty marketing trực tuyến mang tên Think Tank Digital nhằm thiết lập 50 cuộc phỏng vấn với nhiều blogger. Chỉ riêng việc này đã giúp trang web của Lady Gaga cơ hơn 10 triệu lượt xem.

Ban đầu, phần lớn cô tập trung truyền thông qua trang cá nhân trên MySpace. Đến tháng 10 năm 2009, Lady Gaga đã có được hơn 700.000 bạn bè trên đó. Do đâu mà cô lại thu hút được nhiều người quan tâm đến vậy? Đó là việc liên tục cập nhật tin tức mới, các cuộc phỏng vấn, sự kiện đặc biệt, độc quyền.

Quan trọng nhất là Lady Gaga rất chịu khó tham gia vào mọi khía cạnh của chiến dịch truyền thông. Cô còn tự quản lý tài khoản Twitter thay vì thuê đội PR khác để cáng đáng. Nhờ duy trì một tài khoản Twitter "người thật, việc thật", đến tháng 8 năm 2010 cô có hơn 5,7 triệu người theo dõi, đông đến Britney Spears cũng phải chào thua. Lady Gaga kỷ niệm dấu mốc này bằng một video độc quyền trên Youtube.

Internet không giết chết ngành âm nhạc, Internet đem lại cơ hội mới để kết nối với khách hàng. Đội ngũ đứng đằng sau Lady Gaga đã tinh mắt nhận ra điều ấy. Để thu hút hàng loạt khán giả qua con đường truyền thông xã hội, Lady Gaga đã làm rất tốt bí kíp 4E như sau:

- Cảm xúc (Emotions): Laday Gaga thu hút fan bằng việc "đặc biệt hóa" họ, gọi họ là "những con quỷ nhỏ", xăm tên con vật cưng trên tay, cực kỳ cởi mở về quá khứ của mình. Cô còn kể chuyện ngày xưa đi học mình thuộc hàng "dị" trong trường như thế nào. Các fan không khỏi thấy thân thiện và tràn trề cảm hứng mỗi khi nhắc đến cô.

- Kinh nghiệm (Experiences): Nhiều MV của cô được dựng riêng cho thế giới trực tuyến. Các MV chỉ dành cho trang web có độ dài lên đến 9 phút, trong khi những clip thông thường dành riêng cho phát thanh, truyền hình chỉ có độ dài 4 phút.

- Thu hút (Engaging): Lady Gaga tạo nên một bức màn huyền thoại quanh mình để fan có chủ đề để "chém" và lan truyền đi khắp nơi. Kể chuyện chính là một cách "ngon, bổ, rẻ" giúp cô quảng bá hình ảnh, âm nhạc và thu hút fan mới.

- Riêng biệt (Exclusive): Trong các buổi biểu diễn, Lady Gaga thường xuyên "tweet" thông điệp cho khán giả, nhờ đó những người đứng sau khán phòng cũng có thể cảm thấy mình đang được tương tác với ngôi sao. Khi có đĩa đơn, album sắp ra, cô thường công bố trực tiếp tới các fan qua mạng xã hội trước khi báo chí đăng tin.


Kết quả

Sau một năm được mệnh danh là nghệ sĩ mới nổi hàng đầu, đến năm 2010 cô lại tiếp tục giành được danh hiệu Nghệ sĩ của năm của tờ Billboard.

"Fame Monster" trở thành album "best-seller", "Born This Way" là đĩa đơn bán chạy nhất trong lịch sử iTunes với hơn một triệu bản trong vòng năm ngày kể từ khi ra mắt.

Chìa khóa thành công

- Nắm vững những yếu tố then chốt của một chiến dịch truyền thông xã hội là việc các công ty, nhà quản lý cần làm. Nếu không có sự quan tâm tới "4E", công ty có thể vấp ngã trước đối thủ.

- Ngoài ra, tính xác thực và liên tục trong quảng bá trực tuyến cũng là chìa khóa không thể thiếu.

- Nhưng dù sao, chiến dịch truyền thông dù có "khôn khéo" thế nào cũng sẽ "hỏng" nếu bản thân sản phẩm không hấp dẫn. Các video trên Youtube của Lady Gaga đều có hàng triệu lượt xem, bài hát nào của cô cũng được hàng triệu người thưởng thức bởi chúng được đầu tư rất cao về mặt chất lượng. Nói đi nói lại, cứ phải tốt gỗ trước đã.

>> 10 bài học quản trị doanh nghiệp từ Lady Gaga

Thùy An

kyanh

Theo Trí Thức Trẻ/FT

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Việt Nam vừa giành thêm một huy chương vàng Sea Games bằng chiến lược cực kỳ thông minh, khiến bình luận viên nước ngoài phải thốt lên "What a strategy!"

Bình luận viên nước ngoài đã phải ngỡ ngàng trước cách sắp xếp thứ tự chạy của đoàn Việt Nam tại nội dung 4x400m tiếp sức hỗn hợp.

Hạ Thái Lan bằng "độc chiêu", Việt Nam giành tấm HCV SEA Games sau trận cầu vô cùng quả cảm

Dưới sự cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ, đội tuyển nữ Việt Nam đã đánh bại Thái Lan trong trận chung kết SEA Games 30 sau 120 phút đầy kịch tính.

Câu chuyện kinh doanh

Gặp gỡ đồng sáng lập Trà chanh Bụi Phố: Quy mô gần 400 cơ sở nhượng quyền, nhắm đích đưa thương hiệu ra nước ngoài như Cộng Cà phê

“Địa điểm hay concept chỉ giúp thu hút khách hàng đến với mình lần đầu tiên. Chất lượng đồ uống mới có thể khiến họ quay lại. Thú thực, hiện tại, tôi còn chưa nhìn thấy ‘mặt bột trà’ bao giờ”, đồng sáng lập Trà chanh Bụi phố nói.

Ông chủ Vinamit và hành trình 13 năm âm thầm giúp đỡ trẻ tự kỷ từ lợi nhuận kinh doanh quán cafe

Gầy dựng quán cafe Regina vào năm 2006, đến nay đã 13 năm ròng rã ông Nguyễn Lâm Viên âm thầm dùng toàn bộ số tiền lợi nhuận hàng tháng để đi làm từ thiện cho người nghèo.

Đọc thêm