Kiếm tiền từ sự dối lừa

21/08/2015 03:30 PM | Kinh doanh

Không chỉ là cái gai chướng mắt trong giới kinh doanh và chính phủ các nước, Ashley Madison còn khiến giới hacker khó chịu.

Kiếm tiền từ sự dối lừa

Xã hội càng hiện đại thì công nghệ càng lấn sâu vào đời sống con người. Tình trạng ngày càng ít thời gian gặp gỡ trực tiếp, thiết bị điện tử ngày càng phổ biến là cơ hội để những ứng dụng hẹn hò như Tinder, OkCupid hay Match ăn nên làm ra. Theo số liệu của Forbes, Tinder giữ tốc độ tăng trưởng 600% trong 12 tháng năm 2014, có hơn 30 triệu khách hàng đăng ký “xem mặt” tổng cộng 1,5 tỷ đối tác tiềm năng mỗi ngày. Con số này tương đương 17 nghìn đối tác/giây.

Mạng lưới của sự lừa dối

Cũng khai thác mỏ vàng tiềm năng trên nhưng lại vấp phải sự phải đối kịch liệt từ nhiều phía đó chính là Ashley Madison- một trang web hẹn hò nhưng dành cho những người đã kết hôn với slogan “Life is short. Have an affair”.

Ashley Madison phát triển mạnh đem về thu nhập 5 triệu USD/năm cho CEO Noel Biderman cũng như cải thiện doanh thu của Avid Life Media, công ty mẹ đang sở hữu trang này có trụ sở tại Toronto, Canada. Năm 2014, doanh thu của Avid Life Media đạt 115 triệu USD năm 2014, tăng 45% so với con số 78 triệu USD năm 2014 và gấp 3 lần kể từ năm 2010.

Vậy Ashey Madison kiếm tiền bằng cách nào? Hiện Ashley Madison có gần 40 triệu người dùng trên toàn thế giới và khách hàng thường là người lớn tuổi, giàu có hơn so với khách hàng của những trang web hẹn hò bình thường. Ban đầu Ashley Madison hoạt động theo mô hình một hộp đêm khi nhận thấy đàn ông vào trang của họ chủ động tiếp xúc với phụ nữ đến 99,6% các lần. Phụ nữ không phải trả tiền nhưng đàn ông bị thu phí mỗi lần liên lạc với một người phụ nữ. Theo tạp chí Forbes, những người này thường chi từ 200-300 USD cho trang web này một năm. Ngoài ra để xóa tài khoản trên Ashley Madison, người dùng phải nộp thêm 19 USD.

Ashley Madison được Binder và một người bạn cho ra mắt vào năm 2002. Mỗi người chi ra 500 nghìn USD cho thương vụ này. Sau 5 năm lôi kéo, trang web này cũng có tới hàng triệu khách thành viên đầu tiên. Tuy nhiên Ashley Madison nhanh chóng tăng trưởng mạnh sau cuộc suy thoái 2008 khi cuộc cắt giảm việc làm tạo thêm nhiều thời gian rảnh rỗi cho cánh đàn ông.

Cái gai chướng mắt

“Đây là mô hình kinh doanh xây dựng trên những trái tim tan vỡ, phá hủy những cuộc hôn nhân và giết chết những gia đình”, Trish McDermott- một tư vấn viên sáng lập ra trang hẹn hò Match.com buộc tội Ashley Madison. CEO Biderman đáp lại rằng trang web này chỉ là một nền tảng và họ hay bất kỳ mô hình thương mại nào sẽ không thuyết phục bất kỳ ai ngoại tình. Mặc dù vậy nhưng là CEO của Ashley Madison khiến Biderman hiếm khi nói ra công việc thực sự của mình bởi điều này có thể phá vỡ mọi ấn tượng tốt đẹp và cuộc trò chuyện nhanh chóng kết thúc.

Không chỉ vấp phải sự phản đối của đối thủ, Ashley Madison còn bị cấm tại Hàn Quốc và Singapore. Mặc dù sẵn sàng chi ngân sách lớn nhưng công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft hay nhiều đài truyền hình tại Mỹ như ABC và mọi đại tuyền hình tại Anh từ chối quảng cáo cho trang web này. Thậm chí dù đề nghị trả 120 triệu USD nhưng Ashley Madison vẫn bị hãng hàng không Ryanair từ chối sơn logo của trang này lên một trong những máy bay tới Tây Ban Nha.

Mặc dù bị nhiều bên từ chối nhưng Ashley Madison cũng đã tìm được tối tác truyền thông khác là CNN, MSNBC hay Fox News. CEO Biderman thậm chí còn nhìn ra tiềm năng ở mảng email, tin nhắn bí mật và còn muốn xây dựng.

Không chỉ là cái gai chướng mắt trong giới kinh doanh và chính phủ các nước, Ashley Madison còn khiến giới hacker khó chịu. Hồi tháng 7 vừa qua, các hacker tấn công trang web này và đánh cắp dữ liệu của gần 40 triệu thành viên. Các hacker này đã công khai toàn bộ dữ liệu với dung lượng tới 10 GB và chia sẻ chúng trên Dark Web. Nhóm hacker này cho biết: “Chúng tôi sẽ cho các bạn thấy sự gian lận, lừa đảo và ngu dốt của Avid Life Media và các thành viên của họ. Bây giờ, tất cả mọi người đều có thể thấy những dữ liệu này.” Vụ tấn công này khiến kế hoạch IPO trị giá 200 triệu USD vào cuối năm nay của Ashley Madison tan thành mây khói.

Nhóm hacker tấn công Ashley Madison thậm chí còn tiết lộ 90-95% người sử dụng trang web là nam giới thậm chí còn vẽ ra bản đồ mật độ người dùng là nam giới trên khắp thế giới. Theo đó châu Mỹ, bắc Âu là những khu vực có lượng người dùng là nam giới trên 85%.

Kim Thủy

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bỏ công việc kỹ sư để theo đuổi nghề Youtube bất ổn, nhiều người nói sinh ra ở vạch đích, travel vlogger Khoai Lang Thang cười: “Tôi không giàu, tôi thậm chí được sinh ra ở nông thôn”

Travel vlogger Đinh Võ Hoài Phương, hay còn được biết đến là “chủ nhân” kênh Youtube Khoai Lang Thang sở hữu hơn 800.000 lượt theo dõi. Chàng trai Bến Tre này từng là Á khoa tốt nghiệp khóa 14, chuyên ngành xây dựng, trường Đại học Tôn Đức Thắng. Mạnh dạn viết đơn xin nghỉ công việc kỹ sư ổn định, Phương vô cùng hứng khởi với lựa chọn hiện tại.

Yêu cầu thu hồi tên miền Zalo.vn và Zalo.me vì hoạt động mạng xã hội không phép

Do hoạt động theo mô hình mạng xã hội không phép nên Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Tp.HCM vừa có văn bản yêu cầu các bên đăng ký và quản lý tên miền thu hồi 2 tên miền của Zalo là Zalo.vn và Zalo.me trước ngày 19/7.

Câu chuyện kinh doanh

Dồn vốn buôn quần áo Trung Quốc để tự làm xưởng sản xuất, xây chuỗi 30 điểm bán nhưng rồi vỡ nợ, vị CEO này đã làm gì để vực dậy công ty, mở tiếp chuỗi 100 cửa hàng thời trang?

Cách thương hiệu thời trang Biluxury lật ngược tình thế là bài học nhiều startup hiện nay có thể áp dụng theo: Thay đổi phân phúc khách hàng, tuy sẽ thay đổi toàn bộ định hướng công ty, nhưng hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp “hái quả ngọt”.

Asanzo kêu kiệt quệ, thiệt hại gần 1.000 tỷ đồng

Gần một tháng kể từ ngày bị rơi vào nghi vấn thay đổi xuất xứ hàng hoá, Công ty cổ phần tập đoàn Asanzo đã gần như kiệt quệ.

Đọc thêm