Không phải tại đông khách, Uber "nhảy giá" là bởi ứng dụng này “biết” bạn có nhiều tiền hơn người khác

17/03/2016 16:15 PM | Kinh doanh

Bạn hảy thử nghĩ về những thông tin mà mình chia sẻ trên mạng và sẽ nhận ra rằng các công ty công nghệ như Uber hoàn toàn có khả năng “dự đoán” được mức giá mà khách hàng chấp nhận trả cho dịch vụ taxi chứ không phải dựa vào cân bằng cung-cầu như Uber nói.

Bài viết của phóng viên Semil Shah thuộc tờ Business Insider

Khoảng tầm 10h30 tối qua, anh trai tôi gọi một chiếc UberX để quay lại thành phố New York sau khi đã đến thăm tôi.

Thông thường không có nhiều người gọi Uber tại khu vực của chúng tôi vào khung giờ đó. May mắn thay, anh trai tôi cuối cùng cũng gọi được một chiếc Uber với mức giá 1,4x (mức giá cao gấp 1,4 lần mức giá thông thường).

Cũng thời gian đó, tôi thử gọi một chiếc Uber nhưng không ghi cụ thể địa điểm khởi hành chính xác, và kết quả là mức giá tăng lên đến 2,4x.

Tất cả các khách hàng đều cho rằng mức giá linh động mà Uber áp dụng là nhằm cân bằng cung cầu xe taxi. Hậu quả là vào những dịp lễ tết, ngày nghỉ hay tại những địa điểm thiếu xe taxi, giá Uber bị đội lên rất nhiều.

Tuy nhiên, rất có thể trong tương lai, việc chúng ta sử dụng và chia sẻ quá nhiều thông tin qua mạng khiến mức giá linh động thay vì được điều chỉnh nhằm cân bằng cung cầu lại bị lợi dụng để tăng giá thu lợi cho công ty.

Với Uber, điều này có lẽ đã được áp dụng dù chưa có một bằng chứng cụ thể nào chứng minh cho điều đó.

Bạn hảy thử nghĩ về những thông tin mà mình chia sẻ trên mạng và sẽ nhận ra rằng các công ty công nghệ như Uber hoàn toàn có khả năng “dự đoán” được mức giá mà khách hàng chấp nhận trả cho dịch vụ taxi chứ không phải dựa vào cân bằng cung-cầu như Uber nói.


Mức giá 50x cho khách hàng gọi Uber

Mức giá 50x cho khách hàng gọi Uber

1. Điểm khởi hành

Nếu bạn là người dùng Uber thường xuyên, hãng chắc chắn sẽ ghi nhận thông tin và đoán được điểm khởi hành trong lần gọi Uber tiếp theo của bạn. Thậm chí, công ty có thể khoanh vùng địa điểm khởi hành tiếp theo của bạn dựa trên những khu vực mà khách hàng thường xuyên đăng ký gọi Uber.

Đây là yếu tố đầu tiên khiến Uber có khả năng dự đoán mức giá chấp nhận được cho các khách hàng dùng dịch vụ.

2. Điểm đến

Việc đăng ký điểm đến khi gọi Uber có thể khiến công ty so sánh mức giá chấp nhận được của các khách hàng khác đã sử dụng dịch vụ tới một địa điểm gần đó. Bằng cách này, công ty có thể đưa ra một mức giá tương đương hợp lý cho các khách hàng đi từ cùng một vùng đến cùng một khu vực.

3. Xây dựng hồ sơ khách hàng

Nếu bạn là người thường xuyên dùng Uber thì rất có thể hãng đã xây dựng một hồ sơ đầy đủ về nơi thường đến, địa điểm khởi hành và mức giá thường được chấp nhận của bạn.

4. Thông tin thẻ tín dụng

Tại Mỹ, thẻ tín dụng của khách hàng được phân loại tùy theo thu nhập và tình hình tài chính cá nhân. Khi khách hàng đăng ký thanh toán bằng loại thẻ này qua Uber, công ty hoàn toàn có thể dựa trên mức độ phân loại thẻ để xác định mức giá mà khách hàng có thể chấp nhận.

5. Kết nối thông tin với các công ty công nghệ

Uber hoàn toàn có khả năng ký quan hệ hợp tác với những hãng công nghệ khác như Facebook nhằm khai thác thông tin cá nhân của khách hàng. Bằng động thái này, Uber có khả năng dự đoán chính xác hơn nữa về nhu cầu sử dụng taxi của khách hàng cũng như mức giá mà họ có thể chấp nhận trả.

Nếu những điều trên là chính xác, và dù chưa có bằng chứng xác thực nhưng Uber cũng như các tài xế của mình hoàn toàn có thể nâng mức lợi nhuận mà họ thu được. Khi đó, mức giá linh động của Uber có lẽ chỉ còn mang ý nghĩa hình thức.

Hoàng Nam

Cùng chuyên mục
XEM