Không phải hòa tan G7, đây mới là mảng kinh doanh tạo nên vị thế của Trung Nguyên

27/01/2016 08:55 AM | Kinh doanh

Thương hiệu Trung Nguyên của tập đoàn Trung Nguyên không những duy trì vị trí đứng đầu trong mảng cà phê rang xay mà còn gia tăng thị phần từ mức 54% năm 2010 lên 59% năm 2015.

Không phải hòa tan G7, đây mới là mảng kinh doanh tạo nên vị thế của Trung Nguyên

Sự tiện lợi, lối sống hiện đại của giới trẻ là những yếu tố thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng cà phê tại Việt Nam.

Theo báo cáo phân tích mới nhất của hãng Euromonitor, doanh số bán lẻ của ngành hàng cà phê năm 2014 đạt mức tăng trưởng 14% về giá trị và 9% về khối lượng.

Hiện các doanh nghiệp cà phê tham gia vào thị trường có 3 con đường chính có thể lựa chọn gồm: Cà phê rang xay, cà phê hòa tan hoặc cả hai. Xét về khối lượng, năm 2015 sản lượng bán lẻ cà phê rang xay đạt gần 57 nghìn tấn, cao hơn sản lượng cà phê hòa tan khoảng 20 nghìn tấn.

Trên thị trường cà phê hòa tan, môi trường cạnh tranh khá khốc liệt, thị phần chia đều cho 2 thương hiệu lớn là Nescafé của tập đoàn Nestlé SA và Vinacafé của tập đoàn Masan với khoảng 38%. Thương hiệu cà phê G7 của tập đoàn Trung Nguyên mặc dù được nhận biết thương hiệu khá tốt nhưng chỉ chiếm khoảng 5% thị phần.

Trong những năm gần đây thị phần của Nescafé, Vinacafé đã giảm sút, nhường phần nào thị trường cho những lính mới gia nhập thị trường như Phin Deli, Birdy, Mac Coffee,…


Nguồn: Euromonitor. Trước năm 2012 thương hiệu Vinacafé thuộc Vinacafe Việt Nam, sau 2012 thuộc về tập đoàn Masan.

Nguồn: Euromonitor. Trước năm 2012 thương hiệu Vinacafé thuộc Vinacafe Việt Nam, sau 2012 thuộc về tập đoàn Masan.

Trái ngược với cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường cà phê hòa tan, thương hiệu Trung Nguyên của tập đoàn Trung Nguyên không những duy trì vị trí đứng đầu trong mảng cà phê rang xay mà còn gia tăng thị phần từ mức 54% năm 2010 lên 59% năm 2015.

Những tên tuổi khác ôm mộng cạnh tranh với Trung Nguyên như Vinacafé, Hinglands, Phúc Long, Bình Minh Coffee,…tuy nhiên thị phần khá nhỏ bé chỉ từ 1-2%.

Có thể thấy cà phê rang xay là mảng kinh doanh mang lại vị thế thứ 3 toàn thị trường cho Trung Nguyên.

Trước bối cảnh kinh doanh cà phê hòa tan không còn dễ dàng như trước cũng như sự tăng trưởng nhanh của những thương hiệu trong nước như Phúc Long trong hay xu hướng du nhập của những quán cà phê phong cách phương tây như Starbucks, Gloria Jeans, The Coffee Bean & Tea Leaf, Dunkin Donuts và McCafé, Trung Nguyên còn nhiều việc phải làm phía trước nếu muốn giữ vững vị trí số 1 trong mảng cà phê rang xay hiện nay.

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

FPT Shop bất ngờ mở F.Beauty chuyên kinh doanh mỹ phẩm nhập ngoại, tranh thủ thị trường mỹ phẩm còn đang "tranh sáng tranh tối"

Năm 2019 là một năm "thử" rất nhiều của doanh nghiệp bán lẻ nhà FPT. Sau khi chấm dứt việc hợp tác với Nguyễn Kim trong bán hàng điện máy, FPT Shop bán thêm mắt kính, đăng ký thêm ngành nghề chuyển phát, và mới đây nhất là mở cửa hàng F.Beauty, chuyên kinh doanh mỹ phẩm nhập ngoại.

Cuộc sống lạ lùng của Bầu Đức ở Campuchia: Ông chủ Hoàng Anh Gia Lai trong căn phòng 15m2

Căn phòng của Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức giữa trang trại chuối, chỉ rộng 15m2, không có toilet, được bày trí đơn giản giống như một nhà nghỉ phố huyện. Nhưng cuộc sống của ông chủ căn phòng đó, còn đơn giản hơn thế nhiều.

Vingroup sắp sở hữu 100% công ty phát triển các dự án Vinhomes Riverside, Vinhomes Gardenia, Vinhomes Skylakes

CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Sài Đồng sẽ trở thành công ty do Vingroup sở hữu 100% vốn, đồng thời hủy niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Bỏ showbiz, chọn công việc văn phòng bình thường, Top 5 Miss Universe Vietnam 2017 Tiêu Ngọc Linh: “Nếu bạn có đủ tri thức, quyết tâm và vững vàng, hãy chọn con đường trở thành người nổi tiếng”

Là Thủ khoa đầu vào Đại học Ngoại Thương, Tiêu Ngọc Linh chọn cho mình những trải nghiệm tuổi trẻ khác biệt. Nhưng đến cuối cùng, chị lựa chọn cất giữ ngôi vị Á quân Vietnam Next Top Model 2014 và Top 5 Miss Universe Vietnam 2017 là một phần kí ức đẹp của thanh xuân để quay trở lại với cuộc sống của một cô nhân viên văn phòng tất bật với những kế hoạch truyền thông và luôn hạnh phúc trở về nhà sau mỗi ngày làm việc.

Đọc thêm