Internet đang thay đổi cách người Việt du lịch như thế nào?

02/06/2015 10:36 AM | Kinh doanh

Sự phát triển của Internet và mạng xã hội đang làm thay đổi cách thức người Việt đi du lịch. Ngày nay chúng ta tìm kiếm thông tin rất nhiều trên Internet.

Không chỉ có thông tin, hoạt động mua vé máy bay, đặt phòng, tìm kiếm tour du lịch cũng dần chuyển dịch online.

Báo cáo Online Tour Booking mới đây của Moore cung cấp nhưng con số thú vị sau khi thống kê những con số về hoạt động du lịch trên Internet. Dưới đây là vài điểm đáng chú ý.

6 triệu người từng đặt mua vé máy bay/tour du lịch trực tuyến năm 2014

Theo Báo cáo thương mại điện tử 2014, có 71% người dùng internet Việt Nam từng mua sắm trực tuyến. Trong đó, có khoảng 21% người từng đạt mua vé máy bay/tour du lịch. Tính đến năm 2014 có khoảng 6 triệu người từng đặt mua vé máy bay/tour du lịch trực tuyến. Trong năm 2014, số người mua mới (mua lần đầu) khoảng 1.420.000 người.

Internet là nguồn đáng tin cậy nhất, chỉ sau gia đình và bạn bè

Khảo sát của Vinaresearch cho thấy, ba nguồn thông tin được nhiều người tham khảo nhất là: ý kiến gia đình-bạn bè, tìm kiếm trên trang tìm kiếm và các website du lịch.

Nguồn thông tin mà người tiêu dùng tin tưởng nhất là gia đình - bạn bè, kết quả trên trang tìm kiếm và thông tin từ các công ty/đại lý du lịch.

Nếu người thân chủ yếu để hỏi về những kinh nghiệm khi đi, những trải nghiệm ở nơi đến và địa điểm ăn uống vui chơi, thì Internet giúp khách du lịch nghiên cứu, so sánh đánh giá tour các nhà cung cấp, tìm kiếm thông tin chi tiết về điểm tham quan, địa điểm ăn uống, lộ trình chuyến đi, lịch trình và chi phí di chuyển.

Internet cho thấy Người Việt đang tìm kiếm những địa điểm du lịch mới mẻ hơn

Các tour du lịch nước ngoài có lượng tìm kiếm tăng cao nhất là Du lịch châu Âu, Mỹ các nước Đông Á (Nhật Bản, Hàn Quốc), Úc, Myanmar. Đặc biệt số lượng tìm kiếm tour đi Nhật Bản đã tăng tới 85% so với 2013.

Trong khi đó, lượng tìm kiếm những địa điểm quen thuộc như tour du lịch Thái Lan, Campuchia, Malaysia và đặc biệt là Trung Quốc đều giảm mạnh.

Về du lịch nội địa, những tour du lịch quen thuộc như Đà Nẵng, Nha Trang và Đà Lạt vẫn dẫn đầu về khối lượng tìm kiếm. So với 2013, năm 2014 mức độ tìm kiếm thông tin du lịch nội địa có xu hướng tăng cao, các tour du lịch ưa chuộng là như Đà Nẵng (tăng 49%), Mũi Né (57%), Nha Trang (23%), Phú Quốc (23%), Đà Lạt (21%).

Đặc biệt, mức độ tìm kiếm tour du lịch miền Tây tăng mạnh (125%).

Thiết bị di động ngày càng trở nên quan trọng

Gần 70% người từng đi du lịch cho biết họ tìm kiếm thông tin du lịch qua thiết bị di động (Điện thoại & máy tính bảng). Thiết bị di động mang đến sự tiện lợi cao so với tìm kiếm trên máy tính, khi người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin du lịch trong lúc trò chuyện với người thân, bạn bè (là nguồn tham khảo thông tin du lịch phổ biến & đáng tin nhất) hoặc trong khi xem thông tin du lịch trên Tivi, báo/tạp chí,…

Thiết bị di động có thể tra cứu mọi lúc mọi nơi. Đây là điểm vượt trội so với máy tính truyền thống

Facebook và Youtube là nguồn tin tham khảo quan trọng trước khi du lịch

Một số nghiên cứu khoa học đã khẳng định rằng những thông tin từ mạng xã hội và người ảnh hưởng là nhân tố then chốt tác động đến hành vi người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ khi họ nghiên cứu thông tin du lịch.

Không chỉ vậy, người tiêu dùng qua đó còn dễ dàng “giao tiếp” với nhà cung cấp tour hoặc những người tiêu dùng khác nhằm thỏa mãn nhu cầu thông tin. Hiện nay tại Việt Nam có khoảng 31 triệu người dùng Facebook, đây là một kênh để phân phối thông tin đáng quan tâm và đầu tư của công ty Du lịch – Lữ hành.

Những người trẻ (20-24 tuổi) thích tham khảo thông tin du lịch trên mạng xã hội hơn. Trong khi người lớn tuổi (trên 30 tuổi) có xu hướng tham khảo thông tin du lịch từ các đại lý/công ty lữ hành.

Trang Lam

Cùng chuyên mục
XEM