Google có ý đồ gì với cái tên “ALPHABET”?

12/08/2015 13:42 PM | Kinh doanh

Đó là cái tên mới mà gã khổng lồ Internet vừa mới công bố trong đợi tái cơ cấu doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử của hãng.

Ngày 10/08/2015, các nhà đồng sáng lập Google đã công bố việc tái cấu trúc lớn nhất trong lịch sử công ty và quyết chọn cái tên “Alphabet Inc” là tên công ty mẹ của Google.

Trong những năm gần đây, tình hình kinh doanh của gã khổng lồ Internet, Google, đang giống như một nồi súp “bảng chữ cái” với đa dạng lĩnh vực hoạt đông, vượt ngoài mảng kinh doanh cốt lõi của hãng là quảng cáo trực tuyến trên công cụ tìm kiếm. Điển hình như việc thiết kế xe tự lái, hay đầu tư vào các thiết bị đeo, thành phố thông minh và nhiều dự án tham vọng khác nhưng hầu hết đều chưa có lợi nhuận.

Việc thành lập doanh nghiệp mới, là công ty mẹ của Google giúp cổ đông của hãng này bình tĩnh hơn về những khoản chi tiêu mà Google giành cho những dự án “trên trời” của mình.

Alphabet đóng vai trò chèo lái doanh nghiệp này như một Google mới, trong đó Google giờ chỉ nắm giữ các mảng quảng cáo và kinh doanh trên Internet, trong khi các đơn vị kinh doanh khác sẽ hoạt động riêng rẽ thuộc sở hữu của Alphabet.

Alphabet – Ván cờ chủ chốt của Google

Google không phải lúc nào sẵn sàng kê khai chi tiết về tình hình tài chính của từng mảng kinh doanh. Đơn cử như các nhà đầu tư phải luôn phải đoán doanh thu quảng cáo mà Youtube đem lại (câu trả lời có lẽ là khoảng 5 tỷ USD vào năm ngoái, nhưng các nhà phân tích vừa không chắc chắn về điều này).

Vì thế, khi Alphabet ra đời, các nhà đầu tư hi vọng rằng công ty mới này sẽ có báo cáo tài chính chi tiết hơn về từng mảng kinh doanh và lượng tiền mà hãng này đầu tư vào những ý tưởng xa vời của mình. Điều đó giải thích tại sao cổ phiếu của gã khổng lồ này tăng 5% sau khi công bố kế hoạch tái cấu trúc.

Larry Page và Sergey Brin, những nhà đồng sáng Google, sẽ giữ vai trò CEO và chủ tịch của Alphabet. Họ chọn cái tên Alphabet vì ngôn ngữ chính là “phát minh vĩ đại nhất của con người”, và cũng bởi vì mua cổ phiếu của Google cũng là “alpha-bet” (tạm dịch: ván cờ chủ chốt) hay như một màn cược rằng Google sẽ đạt nhiều thắng lợi hơn nữa trong tương lai.

Khả quan trong ngắn hạn nhưng rủi ro trong dài hạn

Trong ngắn hạn thì tình hình kinh doanh của Google sẽ ngày càng tốt hơn. Có rất ít doanh nghiệp chỉ có một mảng kinh doanh cốt lõi sinh lời như Google. Riêng mảng kinh doanh quảng cáo chiếm tới 89% mức doanh thu 66 tỷ USD năm 2014, và đem lại lợi nhuận hơn 60% cho cả doanh nghiệp, chiếm thị phần 70% trên toàn cầu (theo ngân hàng đầu tư RBC – Canada).

Tuy nhiên, trong dài hạn, Alphabet có thể phải đối mặt với một vài rủi ro. Những nhà lập pháp của Châu Âu đang chống lại Google vì lạm dụng sự thống trị của mình để ưu tiên hiện các sản phẩm của hãng trong kết quả tìm kiếm và Google cần phải hồi đáp những lời cáo buộc này vào ngày 17/08. Bên cạnh đó thì mảng quảng cáo trên di động (nơi đang là xu hướng quảng cáo trực tuyến) của hãng vẫn chưa sinh lời bằng quảng cáo trên máy tính.

Thông tin mới này khiến cho các cổ đông của Google hài lòng trong những tháng tới đây, nhưng trong tương lai Google phải đối mặt với những áp lực trong việc tổ chức doanh nghiệp tốt hơn.

Có vẻ như các nhà đầu tư ngày càng thích các tập đoàn sở hữu đa dạng các mảng kinh doanh với tốc độ tăng trưởng khác nhau. Xu hướng này đã được các ông lớn trong làng công nghệp áp dụng triệt để, điển hình như việc chia tách HP, eBay hay PayPal và giờ là Google.

Các nhà đầu tư vẫn sẽ tiếp tục chấp nhận sự đa dạng trong cấu trúc kinh doanh của gã khổng lồ Internet, miễn sao hãng tiếp tục phát triển nhanh chóng và cung cấp các khoản lợi nhuận kếch xù, còn không thì họ cũng chẳng hứng thú gì. Việc công bố Alphabet sẽ là bước tiến quan trọng trong việc tái cơ cấu hãng, nhưng đó sẽ không phải là ván bài cuối cùng.

Ngọc Quân

Cùng chuyên mục
XEM