Giám đốc Viber Việt Nam: Dời văn phòng khỏi Việt Nam là một bước đi chiến lược

10/07/2015 12:06 PM | Kinh doanh

Mới đây, Viber tuyên bố sẽ đóng cửa trụ sở tại Việt Nam để di dời tới trụ sở mới đặt tại Philippines.

Theo bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh - Giám đốc văn phòng đại diện Viber Việt Nam, trụ sở mới của Viber tại Philippines sẽ chịu trách nhiệm điều hành toàn bộ hoạt động marketing của Viber tại các nước Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Singapore, Malaysia, Việt Nam, Thái Lan và Myanmar.

Được biết, thay đổi này không ảnh hưởng gì nhiều đến hoạt động của Viber Việt Nam, người dùng ứng dụng OTT này tại Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục sử dụng như bình thường.

Khi được hỏi về lý do, bà Quỳnh Anh cho biết, "Bản thân ứng dụng OTT là một nền tảng kết nối đa quốc gia chứ không chỉ mang ý nghĩa đối với từng quốc gia đơn lẻ. Do đó, việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Viber Việt Nam sẽ mở ra một bước tiến mới quan trọng khi đưa cộng đồng người dùng Viber Việt Nam hòa mình với cộng đồng người dùng quốc tế".

Nhiều ý kiến cho rằng, quy định trong dự thảo thông tư mới của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về quản lý cung cấp, sử dụng dịch vụ thoại, nhắn tin trên nền Internet sẽ gây tác động mạnh tới Viber. Khi đó, Viber cũng sẽ phải chịu sự quản lý giá cước như các doanh nghiệp viễn thông trong nước khác.

Ngoài ra, người sử dụng dịch vụ Viber Out, loại hình gọi điện, nhắn tin có thu phí của ứng dụng OTT khá quen thuộc của Viber, có thể sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian tới.

Theo điều khoản như trong dự thảo, Viber buộc phải hợp tác với một doanh nghiệp viễn thông Việt Nam nào đó thì mới được cung cấp dịch vụ Viber Out tại Việt Nam. Đó phải chăng là lý do Viber tính chuyển văn phòng sang Philippines?

Bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh: Chúng tôi đã biết đến dự thảo này từ khá sớm và hoàn toàn ủng hộ chủ trương của các cơ quan quản lí nhà nước. Một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng dưới sự điều chỉnh của pháp luật luôn là điều kiện tốt để doanh nghiệp phát triển.

Ngay từ ngày đầu tiên hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi đã đi gặp gỡ và mong muốn hợp tác với 3 nhà mạng lớn tại Việt Nam. Sự chuyển đổi vào thời điểm này của Viber đơn giản đã từ lâu nằm trong chiến lược kinh doanh của toàn cầu của chúng tôi.

Nhiều ý kiến cho rằng Viber đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ của các OTT nội, thậm chí là đang thua lỗ tại Việt Nam. Vậy, bà có thể tiết lộ một số thông tin về tình hình kinh doanh của Viber Việt Nam trong 2 năm qua?

Nhiều thông tin kinh doanh của Viber tôi chưa thể tiết lộ vào thời điểm này nhưng tôi có thể nói chúng tôi vẫn trong quá trình đầu tư và chiếm lĩnh thị trường người dùng, cũng như có những dịch vụ kiếm tiền nhất định.

Trong gần 2 năm hoạt động, từ 8 triệu người sử dụng Viber (cuối năm 2013) cho đến nay (7/2015) là hơn 23 triệu. Tính đến đầu năm 2015, Viber đã sở hữu gần 60% thị phần tại Việt Nam.

Được biết, một OTT khác là Zalo cũng từng cung cấp số liệu người dùng là 30 triệu, cao hơn con số 23 triệu do Viber cung cấp. Bà có thể nói rõ hơn về con số 60% thị phần Viber tuyên bố đang nắm giữ?

23 triệu là số người dùng dịch vụ Viber còn số liệu thống kê 60% là dựa trên các hoạt động thực (active) của người dùng OTT tại Việt Nam, đây là con số thực chứ không phải căn cứ trên số lượng người đăng ký tài khoản.

Tôi xin nói thêm, để tính thị phần thì con số 60% là rất quan trọng vì có thể một nhà cung cấp dịch vụ OTT có rất nhiều người cài ứng dụng nhưng hầu như người dùng thực sự hằng ngày rất thấp.

Khi chuyển tới trụ sở mới đặt tại Philippines, đội ngũ nhân sự Viber hiện tại ở Việt Nam sẽ chịu nhiều biến động?

Quá trình chuyển đổi chắc chắn sẽ kéo theo những thay đổi về nhân sự. Những nhân viên chủ chốt của Viber Việt Nam nhận được đề nghị tiếp tục công việc với Viber tại trụ sở Philippines.

Tuy nhiên quyết định thuộc về cá nhân mỗi nhân viên, tôi không muốn có bất kỳ sự tác động nào.

Xin cảm ơn bà.

Thái Nam

Cùng chuyên mục
XEM