Giải mã công thức thành công bí ẩn của Tesla (P.1)

18/09/2015 10:05 AM | Kinh doanh

Tesla Motors đã được xếp hạng đầu trong danh sách các công ty sáng tạo nhất của Forbes. Từ “ Disruptor” nghĩa là người phá vỡ đã được gắn với Tesla trong thời gian qua.

Giải mã công thức thành công bí ẩn của Tesla (P.1)

Điều đầu tiên bạn sẽ chú ý khi bước vào khu sản xuất của mô tô Tesla đó là các Robot màu đỏ cao gần 2,5m.Chúng giống như các máy biến áp nằm lộn xộn tạo thành hình chữ S, được đặt ở các nhà máy ở Fremont, California và phía đông của thung lũng Silicon. Có đến 8 robot được lập trình để làm việc tại cùng thời điểm trên mô hình chữ S để thực hiện 5 nhiệm vụ: hàn, tán đinh, kẹp và di chuyển vật liệu, uốn kim loại và lắp đặt các chi tiết.

Đầu tháng 8 sau khi Tesla cắt giảm 10% dự báo doanh số bán hàng của năm xuống còn 50.000 xe với lý do cài đặt robot để làm cả hai mẫu: Model S và Model X SUV. Model X là một thử thách đặc biệt khó khăn. Đó có thể là chiếc ô tô được lắp đặt khó nhất trên thế giới. Người sáng lập đồng thời cũng là giám đốc điều hành của Tesla- ông Elon Musk cũng đã phải thừa nhận: “Tôi không nghĩ là có cái khác có thể khó khăn hơn”.

Công ty sáng tạo nhất thế giới năm 2015

Tesla Motors đã được xếp hạng đầu trong danh sách các công ty sáng tạo nhất của Forbes. Từ “ Disruptor” nghĩa là người phá vỡ đã được gắn với Tesla trong thời gian qua. Không giống như những đổi mới mang tính cổ điển như máy nghiền mini, máy tính cá nhân... Tesla không bao giờ theo đuổi những con đường phát triển về sản phẩm cấp thấp, theo đuổi những khách hàng nhạy cảm về giá và công nghệ thấp kém hay tập trung vào thị trường chưa có nhu cầu.

Một nghiên cứu truyền thống đã chỉ ra về những chướng ngại mà Tesla sẽ gặp phải. Thậm chí Musk còn không chắc chắn ngay từ đầu: “ Tôi không vay tiền từ bên ngoài cho Tesla và SpaceX, bởi vì tôi nghĩ nó có thể thất bại”. Nhưng Tesla đã chứng minh được sự đột phá, tạo nên một phiên bản cao cấp có thể gây khó khăn cho những đối thủ hiện tại.

Sự đột phá cải tiến sản phẩm là bước nhảy vọt, khiến các đối thủ cạnh tranh khó có thể bắt chước trong thời gian ngắn. Tesla đã thể hiện tốt các thuộc tính quan trọng trong lần ra mắt đầu tiên. Họ chọn bán ở mức giá cao hơn thay vì chiết khấu, mục tiêu hướng tới các khách hàng truyền thống có lợi nhuận cao nhất, những người mua chú trọng tới sự khác biệt và ít bị tác động bởi yếu tố giá trước khi lan rộng ra thị trường.

Dùng tiền để tạo ra tiền

Tesla đã xây dựng toàn bộ công ty xung quanh ý tưởng này. Nếu theo đúng kế hoạch, các Model S và Model X sẽ được tiếp tục hoàn thiện trong năm 2017, rẻ hơn Model 3 và dành cho quần chúng với giá chỉ 35.000 USD.

Các nhà phân tích tín dụng Suiss cho rằng thời điểm sinh lợi sẽ vào khoảng năm 2017, khi Tesla được mong đợi là sẽ cho thấy một lượng lớn dòng tiền tự do đầu tiên hoặc thu nhập hoạt động sau khi trừ đi chi phí vốn. Nó đang thu về 5,5 tỷ USD trong năm nay, tăng 54% so với 2014. Cổ phiếu của Tesla đã tăng 15 lần kể từ năm 2010 tới giá trị vốn thị trường gần 33 tỷ USD.

Một chiếc xe khác biệt

Nhưng không phải sự chậm trễ hay lượng tiền cạn kiệt mà đơn giản Musk chỉ muốn tập trung vào việc làm một chiếc xe tốt nhất thế giới. Một chiếc xe hoàn toàn bằng điện, có thể lái xe trong một tuần bằng một lần sạc ở trạm sạc năng lượng mặt trời của bất kì mạng lưới toàn quốc nào.

Chiếc xe có thể đi từ 0-60km chỉ trong vòng 3 giây trong chế độ “ lố bịch”, và là nhanh nhất của bất kì chiếc xe bốn cửa nào trên hành tinh này và cũng là chiếc xe an toàn nhất so với cùng loại. Khi nó va vào máy kiểm tra va chạm, máy kiểm tra bị vỡ. Bạn có thể đặt hàng qua trực tuyến, được cập nhật phần mềm tín hiệu không dây và nhận thông báo bảo trì trước khi có thể gặp sự cố. Tay nắm cửa vươn ra để mở khi bạn chạm vào, sau đó tự động gập xuống do khí động lực học. Chiếc xe đã được Báo cáo tiêu dùng cho là chiếc xe tốt nhất trong vòng 2 năm qua.

Tách lớp vỏ nhôm của chiếc xe Tesla mẫu S và bạn sẽ thấy điều mà công nghệ cao phá vỡ. Các động cơ và hộp số là một phần nhỏ trong kích thước của một động cơ truyền lực đốt lửa, gắn kết thấp giữa các bánh xe để tạo ra một vùng hấp thụ xung lực lớn giữ cho sự an toàn của hành khách. Khung xe là giống như một ván trượt khổng lồ được xây dựng để chứa nhiều điện năng pin.

Vũ Duyên

Theo Trí Thức Trẻ/Forbes

Cùng chuyên mục
Kem Thủy Tạ thu gần 300 triệu đồng mỗi ngày, kinh doanh nhà hàng mang về lợi nhuận cao hơn bán kem

Kem Thủy Tạ thu gần 300 triệu đồng mỗi ngày, kinh doanh nhà hàng mang về lợi nhuận cao hơn bán kem

Theo số liệu của Euromonitor, những năm gần đây, thị phần kem của Thủy Tạ liên tục giảm, từ mức 2,2% năm 2013 xuống chỉ còn 1,5% năm 2017.

XEM
Đọc thêm