Giá cà phê giảm đều, tại sao giá một cốc cà phê Starbucks lại không giảm chút nào?

29/01/2016 10:32 AM | Kinh doanh

Cho tới thời điểm này, giá cà phê đang giảm tới mức thấp nhất trong 2 năm qua. Một pound cà phê Arabica (khoảng 454g) – loại được Starbucks chuyên dùng – đã giảm 33% từ 1,65 USD năm ngoái nay xuống còn 1,11 USD.

Các quan chức ở Brazil dự báo rằng cà phê sẽ có một mùa thu hoạch bội thu trong năm nay, việc này khiến cho nguồn cung trở nên dư thừa và dẫn tới sự sụt giảm giá hiện tại. Thế nhưng không ai hy vọng giá cốc cà phê latte cũng sẽ giảm theo.

Peter Saleh, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu BTIG, người đang tìm hiểu về Starbucks cho biết: "Bạn sẽ không bao giờ thấy người ta giảm giá trong thực đơn ".

Tại sao vậy?

Trong năm 2014 khi giá cà phê tăng cao, Starbucks, Dunkin Donuts và vài cửa hàng cà phê khác đã tăng giá thực đơn với lý do chi phí nguyên liệu ngày càng tăng.

Thế nhưng bây giờ khi điều ngược lại đã xảy ra thì họ lại không hề áp dụng mức giảm phí nào cho thực đơn của mình.

Trên thực tế, Starbucks còn tăng giá một chút vào cuối tháng Bảy vừa qua cho dù lúc đó giá cà phê vẫn đang giảm. Biện minh cho việc này, Starbucks nói rằng nguyên nhân là do bị “đội” chi phí.

"Bạn có thấy tiền lương đang được điều chỉnh tăng lên không, việc đó cũng là một phần trong cốc cà phê của bạn đấy," Saleh giải thích.

Nhiều bang và thành phố khác đã và đang điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu. Việc này cũng ảnh hưởng đến tất cả các cửa hàng - từ quán cà phê nơi bạn đang sống cho đến những cửa hàng McDonald và Starbucks khác trên thế giới.

Tăng mức lương tối thiểu khiến giá thuê mặt bằng cửa hàng tại nhiều nơi cũng tăng cao, ít nhất là đối với Starbucks. Bên cạnh đó, Starbucks còn bắt đầu thực hiện kế hoạch trả tiền học phí cho 4.000 nhân viên của mình.

Khoản lãi mà Starbucks nhận được khi giá cà phê giảm sẽ được bù đắp vào các chi phí phát sinh thêm này. Nhiều nhà phân tích nói rằng cà phê chỉ chiếm khoảng 20% tổng chi phí của Starbucks.

Starbucks cũng cho biết thêm, giá thực đơn của mình phụ thuộc vào nhiều yếu tố, và một phát ngôn viên đã từ chối thảo luận về giá thực đơn tương lai vì lý do cạnh tranh trên thị trường.

Còn Dunkin Donuts thì cho biết, công ty đã đưa mức giá khuyến nghị tới các chi nhánh nhưng cuối cùng thì mỗi cửa hàng được quyền quyết định mức giá riêng mà theo họ là hợp lý.

Nhãn hàng này hy vọng sẽ không bị lỗ. Ít nhất là họ còn có nguồn thu từ những người hay mua cà phê trong siêu thị.

Năm ngoái, hãng JM Smucker đã giảm giá 6% cho cà phê Folgers và Dunkin Donuts bán tại các cửa hàng tạp hóa. Starbucks cũng có thể áp dụng điều này để điều chỉnh giá thực đơn tại cửa hàng mình.

Nhưng thật ra thì bạn vẫn nên nghĩ là Starbucks sẽ tăng giá cà phê lên cao nữa.

Vì sao? Vì họ có thể và được quyền làm điều đó.

Hottovy nói, “Starbucks hoàn toàn có thể tăng giá bởi vì người tiêu dùng vẫn luôn sẵn sàng chấp nhận mức phí đó để uống cà phê tại cửa hàng này”.

Khánh Hòa

Cùng chuyên mục
XEM