General Motors rót tiền cho đối thủ của Uber, không đơn giản là vì lợi nhuận

05/01/2016 11:54 AM | Kinh doanh

Hãng Lyft, đối thủcủa Uber mới tuyên bố kêu gọi vốn thành công 5,5 tỷ USD với 500 triệu USD đầu tư trực tiếp từ General Motors (GM).

General Motors rót tiền cho đối thủ của Uber, không đơn giản là vì lợi nhuận

Kể từ cuối tháng trước, thị trường đã có tin đồn rằng đối thủ của Uber, hãng Lyft đang thực hiện vòng gọi vốn mới khoảng 1 tỷ USD. Tin đồn này có vẻ đã trở thành sự thực khi Lyft mới tuyên bố kêu gọi vốn thành công 5,5 tỷ USD với 500 triệu USD đầu tư từ General Motors (GM).

Động thái này của GM không đơn thuần chỉ là đầu tư vì lợi nhuận. Hiện Lyft và GM đang hợp tác để tạo nên một liên minh chặt chẽ, bao gồm việc phát triển hệ thống xe tự động của GM có thể chạy ứng dụng của Lyft hay việc cho các tài xế Lyft thuê xe GM trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, tất cả những kế hoạch trên đều chưa được công bố chi tiết cũng như được xác nhận cụ thể.

Hãng GM đã có tham vọng phát triển loại xe tự động từ những năm 1939, nhưng tập đoàn sản xuất xe hơi này đã nhận ra thị hiếu người tiêu dùng bắt đầu thay đổi trong vài năm trở lại đây.

Khách hàng ngày nay lo ngại trước tình kinh tế giảm tốc đã mua ít xe hơn và hàng loạt những ứng dụng như Uber, Lyft khiến việc sở hữu một chiếc xe trở nên không còn cấp thiết như trước.

Rõ ràng, con người ngày nay không chỉ lái xe ít hơn mà việc sở hữu xe cũng không còn là xu thế tất yếu như trước đây. Các hãng xe hơi biết rõ điều đó và đây là một trong những nguyên nhân chính khiến Google và Ford hợp tác trong mảng xe ô tô tự động cũng như là lý do khiến GM đầu tư cho Lyft.

Chính Chủ tịch Dan Ammann của GM cũng đã phải thừa nhận rằng con người ngày nay có nhiều lựa chọn cho việc di chuyển hơn và dù họ muốn được đi bằng xe hơi nhưng vẫn có thể không cần mua một chiếc ô tô.

Về phía Lyft, việc hợp tác với GM là một động thái tích cực của hãng khi công ty cung cấp dịch vụ Taxi này chưa có nhiều đầu tư vào mảng xe tự động. Trong khi đó, đối thủ Uber đã bắt đầu kế hoạch xây dựng nhà máy phát triển hệ thống xe tự động.

CEO của Uber là ông Travis Kalanick đã từng tuyên bố mục tiêu ưu tiên của hãng là phát triển dòng xe tự động thay thế cho các tài xế hiện nay, bởi điều này có thể giúp hãng tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Tất nhiên, Lyft buộc phải hợp tác với GM để có thể giữ vị thế cạnh tranh với Uber trong mảng xe hơi tự động.

Chủ tịch John Zimmer của Lyft cho biết hợp tác với GM là một quyết định hợp lý khi Lyft chưa từng nghiên cứu sản xuất xe hơi.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia cho rằng động thái của GM là một bước đi an toàn trước sự bành trướng của Uber. Váo tháng 12/2015, Uber cũng tuyên bố đang gọi vốn vòng mới với 2,1 tỷ USD, nhưng GM lại không tham gia đầu tư.

Rõ ràng, việc Uber hoạt động trên 67 quốc gia và hơn 300 thành phố đã khiến GM phải lo ngại đến doanh số bán hàng.

Trong khi đó, thị trường của Lyft nhỏ hơn và hãng này cũng đang phải cố gắng bắt kịp Uber. Như vậy, GM đương nhiên sẽ chọn đầu tư vào đối tác ít có khả năng đe dọa tới tập đoàn hơn.

Hoàng Nam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lý Quý Trung: “Trong kinh doanh, mất hứng là mất hết”

“Buông tay để thua là dễ nhất, tiến tới chiến thắng mới là cái khó”. Đó là một trong những câu nói của các nhà khởi nghiệp “tiền bối” đã từng trải qua nhiều thất bại trên con đường startup ở tuổi đời còn trẻ. Thậm chí có người dùng cả thanh xuân để khởi nghiệp và đã gặt hái được thành công nhờ vào sự kiên định của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà

Vingroup vừa thông báo ra mắt siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store), mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn. VinCommerce và VinID đặt kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam...

"Made in USA" vs "Made in China": Khi chiến tranh thương mại nâng tầm thành Đại chiến công nghệ (P.1)

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, khi 1 thế lực mới bành trướng và đe dọa thế lực cũ, xung đột và chiến tranh là điều tất yếu phải xảy ra. Những cuộc đàm phán, thỏa thuận chỉ tạm làm dịu xung đột về lợi ích chứ không thể ngăn cản được xu thế đối đầu giữa các cường quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Chống đỡ chiến tranh thương mại, Trung Quốc ra sức phát triển hệ sinh thái blockchain: Chiến lược "ba chiếc lồng ấp" và "hộp cát sandbox"

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trong một diễn văn tháng 2/2019 rằng chính phủ Mỹ không có chính sách tổng thể về blockchain. Tuy nhiên, Trung Quốc đã duy trì quan điểm ngược lại và đang trở thành quốc gia có nhiều dự án blockchain nhất thế giới

Đọc thêm