General Motors rót tiền cho đối thủ của Uber, không đơn giản là vì lợi nhuận

05/01/2016 11:54 AM | Kinh doanh

Hãng Lyft, đối thủcủa Uber mới tuyên bố kêu gọi vốn thành công 5,5 tỷ USD với 500 triệu USD đầu tư trực tiếp từ General Motors (GM).

Kể từ cuối tháng trước, thị trường đã có tin đồn rằng đối thủ của Uber, hãng Lyft đang thực hiện vòng gọi vốn mới khoảng 1 tỷ USD. Tin đồn này có vẻ đã trở thành sự thực khi Lyft mới tuyên bố kêu gọi vốn thành công 5,5 tỷ USD với 500 triệu USD đầu tư từ General Motors (GM).

Động thái này của GM không đơn thuần chỉ là đầu tư vì lợi nhuận. Hiện Lyft và GM đang hợp tác để tạo nên một liên minh chặt chẽ, bao gồm việc phát triển hệ thống xe tự động của GM có thể chạy ứng dụng của Lyft hay việc cho các tài xế Lyft thuê xe GM trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, tất cả những kế hoạch trên đều chưa được công bố chi tiết cũng như được xác nhận cụ thể.

Hãng GM đã có tham vọng phát triển loại xe tự động từ những năm 1939, nhưng tập đoàn sản xuất xe hơi này đã nhận ra thị hiếu người tiêu dùng bắt đầu thay đổi trong vài năm trở lại đây.

Khách hàng ngày nay lo ngại trước tình kinh tế giảm tốc đã mua ít xe hơn và hàng loạt những ứng dụng như Uber, Lyft khiến việc sở hữu một chiếc xe trở nên không còn cấp thiết như trước.

Rõ ràng, con người ngày nay không chỉ lái xe ít hơn mà việc sở hữu xe cũng không còn là xu thế tất yếu như trước đây. Các hãng xe hơi biết rõ điều đó và đây là một trong những nguyên nhân chính khiến Google và Ford hợp tác trong mảng xe ô tô tự động cũng như là lý do khiến GM đầu tư cho Lyft.

Chính Chủ tịch Dan Ammann của GM cũng đã phải thừa nhận rằng con người ngày nay có nhiều lựa chọn cho việc di chuyển hơn và dù họ muốn được đi bằng xe hơi nhưng vẫn có thể không cần mua một chiếc ô tô.

Về phía Lyft, việc hợp tác với GM là một động thái tích cực của hãng khi công ty cung cấp dịch vụ Taxi này chưa có nhiều đầu tư vào mảng xe tự động. Trong khi đó, đối thủ Uber đã bắt đầu kế hoạch xây dựng nhà máy phát triển hệ thống xe tự động.

CEO của Uber là ông Travis Kalanick đã từng tuyên bố mục tiêu ưu tiên của hãng là phát triển dòng xe tự động thay thế cho các tài xế hiện nay, bởi điều này có thể giúp hãng tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Tất nhiên, Lyft buộc phải hợp tác với GM để có thể giữ vị thế cạnh tranh với Uber trong mảng xe hơi tự động.

Chủ tịch John Zimmer của Lyft cho biết hợp tác với GM là một quyết định hợp lý khi Lyft chưa từng nghiên cứu sản xuất xe hơi.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia cho rằng động thái của GM là một bước đi an toàn trước sự bành trướng của Uber. Váo tháng 12/2015, Uber cũng tuyên bố đang gọi vốn vòng mới với 2,1 tỷ USD, nhưng GM lại không tham gia đầu tư.

Rõ ràng, việc Uber hoạt động trên 67 quốc gia và hơn 300 thành phố đã khiến GM phải lo ngại đến doanh số bán hàng.

Trong khi đó, thị trường của Lyft nhỏ hơn và hãng này cũng đang phải cố gắng bắt kịp Uber. Như vậy, GM đương nhiên sẽ chọn đầu tư vào đối tác ít có khả năng đe dọa tới tập đoàn hơn.

Hoàng Nam

Cùng chuyên mục
XEM