Facebook và những thách thức sau con số 4,5 tỷ USD

07/11/2015 11:44 AM | Kinh doanh

Kết quả kinh doanh quý III của Facebook là khá ấn tượng, nhưng nhiều chuyên gia vẫn lo lắng về tương lai phát triển của trang mạng xã hội này.

Theo hãng tin Bloomberg, những công ty công nghệ như Facebook thường thích “khoe khoang” thành quả kinh doanh của họ.

Trong báo cáo mới đây về tình hình kinh doanh quý III/2015, Facebook cho thấy số người sử dụng trang mạng xã hội này hàng tháng đạt ít nhất là 1,55 tỷ người, số người dùng WhatsApp hàng tháng đạt 900 triệu, Messenger là 700 triệu và Instagram là 400 triệu. Theo công ty nghiên cứu thị trường App Annie, hãng Facebook có 3 ứng dụng đứng đầu trong số cửa hàng ứng dụng iPhone và Google Play tại Mỹ.

Những con số trên là vô cùng ấn tượng và nhà đầu tư Phố Wall cũng đồng ý với điều đó. Ngay sau báo cáo kết quả kinh doanh quý III, giá cổ phiếu của Facebook đã tăng mạnh.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng rất khó để xác định việc đầu tư vào Facebook có khôn ngoan hay không khi chi phí vận hành của hãng tăng lên và ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh với Facebook trên thị trường. Mặc dù kết quả kinh doanh quý III là ấn tượng nhưng nhiều dự án của Facebook vẫn chưa thực sự mang lại hiệu quả.

Rất nhiều kế hoạch kinh doanh của Facebook vẫn chỉ ở mức sơ khai. Ví dụ như trang mạng xã hội này đang cố gắng kiếm tiền từ dịch vụ quảng cáo qua video, nhưng ông lớn Youtube là một trở ngại lớn với tham vọng này của Facebook. Ngoài ra, những dịch vụ quảng cáo trên Instagram của hãng này mới chỉ được bắt đầu và hiệu qủa thực sự của chúng vẫn chưa được làm rõ.

Một vấn đề nữa khiến nhiều chuyên gia quan tâm là ứng dụng WhatsApp mà Facebook mua lại năm 2014 với giá 17 tỷ USD.

Trang mạng xã hội này vẫn chưa thực sự kiếm lời được từ WhatsApp khi các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số và thương mại điện từ thông qua ứng dụng này vẫn chưa được triển khai hoàn toàn.

Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ thực tế ảo Oculus mà Facbook mua vào năm trước cũng chưa được triển khai. Rõ ràng, doanh thu quý III đạt 4,5 tỷ USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước, là một con số khiến Facebook có thêm thời gian để giải quyết những khó khăn của mình.

Những nỗ lực của Facebook nhằm mở rộng lĩnh vực kinh doanh ra ngoài trang mạng xã hội của mình có thể thành công, hoặc cũng có thể thất bại. Mặc dù vậy, từ khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), Facbook đã có những bước đi đúng hướng.

Trang mạng xã hội này đã thành công kiếm lời trong xu thế người dùng chuyển từ máy tính cá nhân sang các thiết bị di động như điện thoại hay máy tính bảng. Hiện 3/4 doanh thu quảng cáo của công ty đến từ mảng điện thoại di động.

Một quyết định đúng đắn nữa của Facebook là chuyển chiến lược kinh doanh của công ty từ một trang mạng xã hội thành một doanh nghiệp phát triển các ứng dụng.

Trước những nghi vấn về tiềm năng của Facebook khi 1/5 dân số thế giới đã sử dụng trang mạng xã hội này, công ty quyết định mua lại Instagram và WhasApp. Khoản tiền gần 1 tỷ USD mà Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg bỏ ra để mua lại Instagram năm 2012 bị nhiều người thời đó cho là quá cao, nhưng với những thành quả mà ứng dụng này mang lại hiện nay, quyết định của Facebook rõ ràng là chính xác.

Thậm chí, nhiều chuyên gia cho rằng thương vụ Instagram có thể được coi là vụ sáp nhập ngành công nghệ tốt nhất trong vài năm gần đây.

Tuy vậy, Facebook vẫn còn những thách thức phía trước. Trang mạng xã hội này chắc chắn sẽ còn gặp khó khăn trong lĩnh vực quảng cáo tại các thị trường ngoài Mỹ. Hơn nữa, tiềm năng tăng trưởng của công ty này đang gặp thách thức khi Instagram và WhatsApp đã chiếm thị phần lớn ở nhiều thị trường.

Theo số liệu mới nhất, doanh thu bình quân đầu người truy cập của Facebook tại Mỹ và Canada đã đạt 10,49 USD, tại Châu Á là 1,39 USD.

Đây có thể là lý do giải thích tại sao tăng trưởng doanh thu bình quân đầu người truy cập của công ty không thực sự phá kỷ lục như cách đây 18 tháng. Đây không phải là một thông tin tích cực nhưng tình hình vẫn chưa quá nghiêm trọng khi số người mới sử dụng Facebook vẫn mở rộng tại nhiều thị trường trên thế giới.

Hiện tại, giá cổ phiếu của Facebook đang tăng chóng mặt 37,27% từ đầu năm đến nay. Nhiều chuyên gia đã bắt đầu lo lắng về rủi ro khi đầu tư vào cổ phiếu trang mạng xã hội này khi mức giá đã lên khá cao. Dẫu vậy, những nhà đầu tư có quan điểm tích cực cho rằng cổ phiếu của Facebook sẽ còn tăng giá tiếp.

Rõ ràng, dù đầu tư vào Facebook có là quyết định đúng đắn hay không thì trang mạng xã hội này cũng đang ở vị trí cân bằng giữa tăng trưởng hiện tại và tiềm năng phát triển trong tương lai. Đây sẽ là thời điểm của các chuyên gia dự đoán và của những nhà đầu tư ưa mạo hiểm.

Hoàng Nam

Cùng chuyên mục
XEM