Đối thoại - bí quyết đánh giá năng lực nhân viên

23/02/2016 09:06 AM | Kinh doanh

Công ty tư vấn nhân sự Willis Towers Watson đã thực hiện khảo sát đối với 120 chủ sử dụng lao động. Theo kết quả khảo sát, hơn 1/4 số người được khảo sát cho thấy họ vẫn thưởng cho cả những người không có năng lực. Cũng theo khảo sát này, tình trạng nhân viên được cho điểm cao hơn so với khả năng thực sự khi đánh giá hiệu quả làm việc là chuyện phổ biến.

Đối thoại - bí quyết đánh giá năng lực nhân viên

Theo bà Laura Sejen - Giám đốc điều hành của Willis Towers Watson, phần lớn các bảng đánh giá mà người quản lý sử dụng chỉ có 2 mức là đạt và vượt chỉ tiêu.

Theo như cách đánh giá này, các nhân viên kém đều đạt và đương nhiên sẽ nhận được tiền thưởng. Điều này đi ngược lại với định nghĩa của việc thưởng theo năng lực, vốn chỉ áp dụng cho nhân viên đã cố gắng trong suốt một năm.

Đối với những người hưởng lương, tiền thưởng thực chất là là một khoản sẽ được thêm vào trong thu nhập, chứ không phải là phần thưởng cho những đóng góp trong suốt cả năm dài.

Người lao động sẽ coi phần thưởng này là chuyện đương nhiên, họ có quyền được hưởng. Tâm lý này làm cho việc thưởng bằng năng lực mất đi bản chất của nó là tạo động lực làm việc cho nhân viên.

Bà Bettina Deynes - Phó chủ tịch phụ trách nhân sự của Hiệp hội Nhân sự Mỹ cho rằng, các công ty không phân loại theo đường cong. Nếu phân loại theo đường cong thì sẽ có ít người thuộc loại xuất sắc, phần lớn sẽ rơi vào loại bình thường, số còn lại ở mức kém.

Khi không phân loại theo đường cong thì ai cũng như ai. Những người có năng lực và không có năng lực sẽ đều được thưởng như nhau. Do vậy, cần phải có tương quan giữa hiệu quả làm việc và phần thưởng.

Cũng vì thế mà chẳng ai ngạc nhiên khi biết rằng, theo khảo sát của Willis Towers Watson, chỉ có 20% số chủ lao động thấy việc trả công theo kết quả làm tăng năng lực của từng nhân viên. Khi chuyện lương thưởng chưa chuẩn, cuối cùng, những người giỏi sẽ ra đi.

Việc đánh giá hiệu quả làm việc không phát huy tác dụng cũng do tính rắc rối của nó. Cả nhân viên và người quản lý phải điền vào rất nhiều mẫu. Điều này tốn khá nhiều thời gian mà đáng ra phải dành cho công việc.

Đó là còn chưa kể, những câu hỏi mẫu lại không thực sự gắn liền với mục tiêu và công việc. Có thể nói, chuyện đánh giá năng lực kiểu này thực sự làm người ta thấy “ngán ngẩm”.

Stack ranking là phương pháp đánh giá quy định số lượng nhân viên được xếp vào từng hạng, không quan tâm đến hiệu quả thực tế. Ví dụ, nếu trong nhóm có 10 người, trong đó có 2 nhân viên “xuất sắc”, 5 nhân viên “tốt” và 3 nhân viên “kém”.

Dù trong số 5 nhân viên “tốt” có người nổi trội hơn nhưng vì tiêu chuẩn số nhân viên xuất sắc được quy định là 2 nên không được nhận thưởng như người xuất sắc.

“Ngán ngẩm” rồi nên nhiều công ty phải xem xét lại quy trình đánh giá. Dù đánh giá kiểu nhẹ nhàng hay đánh giá cứng nhắc kiểu "stack ranking" thì đều không có hiệu quả.

Đánh giá kiểu cho điểm theo từng tiêu chí hay dùng đường cong phân loại đều quá đơn giản và kém linh hoạt. Các công ty như Yahoo vẫn sử dụng cách đánh giá dùng đường cong phân loại để xếp hạng và thưởng (hoặc phạt) nhân viên.

Tuy nhiên, cách tốt nhất hiện nay là phải ngồi đối thoại rõ ràng về định nghĩa thế nào là thành công và thế nào là đạt mục tiêu. Theo xu hướng này, việc nhận xét phải được tiến hành thường xuyên hơn. SHRM khuyến cáo rằng, các nhà quản lý phải nói chuyện với nhân viên ít nhất 4 lần/năm.

Nếu việc đánh giá năng lực thực sự hiệu quả, mọi người sẽ không phải “ngán ngẩm” với quy trình mà theo lý thuyết, có thể động viên được người lao động. Khi đó, không phải ai cũng sẽ được thưởng vào cuối năm.

Theo THU TRANG

DNSG

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vừa được Shark Hưng khen nức nở mô hình tiềm năng vào tháng 10, nay BBI Việt Nam đã vội vã lên tiếng "hai ta không còn là người nhà”

Theo thông cáo báo chí mới nhất từ BBI Việt Nam cũng như Cengroup, hoạt động đầu tư vào BBI Mall được Shark Phạm Thanh Hưng thực hiện dưới vai trò cá nhân. Tuy nhiên hiện nay, Shark Hưng đã thoái vốn khỏi BBI.

Shark Hưng là "người nhà" với công ty nghi là đa cấp biến tướng BBI Việt Nam?

Dù đứng tên là ứng dụng mua sắm tiêu dùng, hoàn tiền tích điểm, song mua sắm trên BBI Mall lại không cần hàng hoá thật. Ngoài chiêu thức trả lãi lên tới 180%/năm, BBI Việt Nam còn kéo người tham gia nhờ mức phần trăm hoa hồng hấp dẫn từ việc giới thiệu người mới vào hệ thống.

HLV Mai Đức Chung lần đầu kể về hành động lạ của Thái Lan trong trận chung kết: Một cầu thủ Thái đã đến phía sân Việt Nam, nhét "một cái gì đấy" ở cột cầu môn

Cả trước và trong trận chung kết giữa đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam và Thái Lan, cả phía Việt Nam lẫn Thái Lan đều phải "đấu trí", "đấu pháp" cả trong sân lẫn ngoài sân, HLV Mai Đức Chung kể lại.

Bộ Công An cảnh báo thủ đoạn giả mạo tin nhắn ngân hàng lừa tiền người dân

Bộ Công An vừa đưa ra cảnh báo với người dân về thủ đoạn giả mạo tin nhắn của ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dân.

Đọc thêm