Khủng hoảng toàn cầu năm 2012 khiến mọi ngành kinh tế đều bị tác động. Tại việt Nam, viễn thông - ngành luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao trong nhiều năm qua cũng không tránh khỏi ảnh hưởng. Hầu hết các mạng di động đều tăng trưởng thuê bao chậm lại và có những “người chơi” phải bỏ cuộc như Tập đoàn Vimpelcom (với thương hiệu Beeline) hoặc gần như ngừng hoạt động (S-Fone).
 
Thế nhưng, trong bối cảnh đó, những mạng di động lớn vẫn có những kết quả kinh doanh khả quan mà VinaPhone là một ví dụ. Theo nguồn tin từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), kết thúc năm 2012, VinaPhone đạt doanh thu gần 25.000 tỷ đồng (tăng 15% so với năm 2011). Số lượng thuê bao thực có phát sinh cước tăng trưởng mới là 6 triệu (tăng 30%), đưa tổng số khách hàng VinaPhone lên 22 triệu.
 
Đặc biệt, doanh thu từ dịch vụ 3G của VinaPhone tăng trưởng tới 60% - mức rất cao trong bối cảnh thị trường nói chung đang có nhiều khó khăn. Trong năm, chất lượng hạ tầng 3G của nhà mạng đầu tiên cung cấp dịch vụ này tại Việt Nam cũng được nâng cấp từ 3G lên 3,5G, giúp tăng tốc độ download lên 21,6 Mbps và upload lên 5,76 Mbps.
 
Năm 2012 cũng là năm mà nhà mạng này phát triển mới rất nhiều dịch vụ gia tăng, đặc biệt là các tiện ích trên nền 3G. Đến cuối năm, tổng cộng VinaPhone có tới 80 dịch vụ gia tăng và đây cũng là nhân tố quan trọng giúp doanh thu phi thoại của nhà mạng này chiếm tới 52% tổng số cước thu được – tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay.
 
Ngoài việc tăng trưởng doanh thu 3G, VinaPhone còn có bước tiến lớn về chất lượng dịch vụ. Trong kỳ đo kiểm thường kỳ về chất lượng dịch vụ thông tin di động do Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) thực hiện, tất cả các chỉ tiêu của nhà mạng này đều đạt rất cao. 

Đặc biệt, điểm chất lượng thoại của VinaPhone – một trong những chỉ tiêu quan trọng bậc nhất của chất lượng di động, đạt tới 4,03 (điểm tương đương thoại của điện thoại cố định chỉ là 3,5) – đây cũng là mức cao nhất trong số các mạng di động được đo kiểm trong năm 2012.
 
Một lãnh đạo của VinaPhone chia sẻ, những kết quả đã đạt được trong năm 2012 là tích cực nhưng điều quan trọng là phải tiếp tục phát triển trong năm 2013. “Chúng tôi hiểu rằng năm 2012 thành công đồng nghĩa với thách thức lớn khi VinaPhone thực hiện mục tiêu kinh doanh của năm nay. Khó khăn chung với nền kinh tế cũng như ngành viễn thông còn tiếp diễn và toàn thể cán bộ công nhân viên VinaPhone sẽ có rất nhiều việc phải làm”, ông này nhận xét.
 
Theo Hồng Thu
Dân trí