Doanh nghiệp Thái 'ôm' tham vọng thống lĩnh thị trường bán lẻ Việt

11/08/2014 10:08 AM | Kinh doanh

Việc Tập đoàn Berli Jucker (BJC) Thái Lan “mua đứt” chuỗi siêu thị Metro tại Việt Nam khiến các doanh nghiệp bán lẻ lo sợ tới đây sẽ có làn sóng đổ bộ ồ ạt hàng Thái vào thị trường nội địa.

Nguy cơ hàng Thái tràn ngập

Mấy năm gần đây, thị trường bán lẻ tại Việt Nam đã đón nhận là sóng đầu tư từ các doanh nghiệp lớn từ nước ngoài như:  Metro, BigC, FamilyMart, Lotte… đã khiến cho cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bán lẻ ngoài nước với doanh nghiệp bán lẻ trong nước khá sôi động.

Tuy nhiên, thông tin về Tập đoàn Metro (Đức) mới đây vừa chính thức ký thỏa thuận với Tập đoàn Berli Jucker (BJC) Thái Lan chuyển nhượng kinh doanh bán buôn 19 trung tâm Metro tại Việt Nam đã khiến cho các nhà bán lẻ tại Việt Nam không khỏi lo sợ vì không bao lâu nữa hàng tiêu dùng của Thái Lan sẽ tràn ngập đầy thị trường Việt, khiến hàng Việt bị lép vế.

Nỗi lo của các nhà bán lẻ tại Việt Nam không phải không có căn cứ bởi tính đến thời điểm hiện nay thì Metro Cash&Carry Việt Nam đã có 19 trung tâm trên cả nước. 

Từ năm 2015, 19 trung tâm Metro tại Việt Nam sẽ do Tập đoàn phân phối bán lẻ Berli Jucker đến từ Thái Lan quản lý. 

Điều này cũng có khả năng 19 trung tâm Metro tại Việt Nam sẽ chủ yếu phân phối hàng từ Thái Lan.

Không chỉ có 19 trung tâm Metro tại Việt Nam, hiện BJC còn sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi mang thương hiệu B’s mart gồm hơn 40 cửa hàng được mua lại từ đối tác Nhật Bản. 

Ngoài ra, vào đầu năm 2013, BJC đã chi 32 triệu USD để mua lại 65% cổ phần tại Thái An, một doanh nghiệp bán lẻ ở miền Bắc. 

Công ty này có mặt tại tất cả 63 tỉnh, thành phố, có quan hệ thương mại với 200 nhà phân phối phụ, 2.500 nhà bán buôn và hàng chục ngàn nhà bán lẻ tại chợ truyền thống.

Ngoài BJC, vào năm 2008, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đồ uống đến từ Thái là ThaiBev đã mua lại chuỗi nhà hàng sushi Nhật Bản Oishi với mục đích tấn công vào thị trường đồ uống không cồn và đặc biệt là thị trường sữa tại Việt Nam.

Theo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ thì việc xâm nhập thị trường bán lẻ Việt Nam lần này nằm trong kế hoạch của BJC nhằm củng cố thị trường hàng tiêu dùng tại Việt Nam.

Bởi lẽ vào cuối năm 2012, BJC cũng đã đầu tư 1 tỷ baht cùng với Tập đoàn Mongkol thành lập Công ty Thai Corp International Vietnam (TCI) để mở siêu thị tại Việt Nam. 

Mục tiêu của TCI là trở thành công ty phân phối và bán hàng Thái Lan lớn nhất tại thị trường Việt Nam và khu vực Đông Dương.

Với những động thái trên, rõ ràng BJC đang ôm ấp tham vọng được “thống lĩnh” thị trường bán lẻ Việt Nam.

Đánh giá về động thái này, Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội, ông Vũ Vinh Phú cho rằng, doanh nghiệp Thái Lan nói chung và BJC nói riêng có ý định xâm nhập thị trường bán lẻ của Việt Nam từ rất lâu, quá trình xâm nhập cũng khá bài bản. 

Từ việc hằng năm, các doanh nghiệp Thái tổ chức tới 4 hội chợ triển lãm quy mô, đến cách đưa hàng hóa vào Việt Nam theo đường du lịch, đến tổ chức các đại lý, cửa hàng khắp từ trong Nam đến ngoài Bắc.

“Việc mua bán, thâu tóm lẫn nhau là bình thường, tuy nhiên, hiện nay hàng Thái tại thị trường Việt Nam đang chiếm tỷ lệ cao. Việc BJC thâu tóm Metro cũng đồng nghĩa với việc 19 điểm bản lẻ của Metro tại Việt Nam sẽ tràn ngập hàng Thái. 

Một thực tế phải thừa nhận là hàng Thái có giá cả phải chăng, chất lượng lại tốt hơn hàng Việt do đó áp lực đối với hàng Việt sẽ rất lớn, thậm chí đây là mối nguy lớn cho các doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam buộc họ phải tính toán”, ông Phú khẳng định.

Chướng ngại lớn cho hàng Việt

Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện có nhiều doanh nghiệp Thái Lan hoạt động trong các lĩnh vực như sản xuất và chế biến sản phẩm, nhất là phân phối bán lẻ gia nhập vào Việt Nam. 

Đây là điều kiện thuận lợi để hàng Thái xâm nhập vào thị trường Việt Nam, nhất là ở các trung tâm, siêu thị lớn. Lẽ dĩ nhiên, đây sẽ là chướng ngại rất lớn đối với hàng Việt.

Đại diện của nhiều doanh nghiệp bản lẻ tại Việt Nam đều cho rằng, do “miếng bánh” bán lẻ ở Việt Nam rất hấp dẫn nên nhiều doanh nghiệp nước ngoài nhòm ngó và thâu tóm để đầu tư vào lĩnh vực này là tất yếu. 

Vì vậy, thông tin Metro đã được chuyển nhượng cho tỷ phú người Thái là BJC cũng không có gì bất ngờ. 

Nhất là câu chuyện đưa hàng Thái tiếp cận với người tiêu dùng Việt Nam cũng không phải là mới mà đã từ lâu, hàng Thái đã tồn tại khá nhiều tại thị trường Việt thông qua các cửa hàng nhỏ lẻ, tiện ích, hàng xách tay…

Vì thế, theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Giam đốc Co.op Mart khu vực miền Bắc và miền Trung cho rằng, do thị trường bán lẻ tại Việt Nam rất hấp dẫn vì vậy không riêng gì sự đổ bộ của doanh nghiệp bản lẻ đến từ Thái Lan mà ngay từ khi nhiều doanh nghiệp bán lẻ ngoại đổ bộ vào Việt Nam khiến sức ép cạnh tranh càng ngày càng lớn. 

Bản thân Co.op Mart đã xác định những điểm yếu của mình như công nghệ, con người, vốn… để đầu tư và đáp ứng được nhu cầu nhằm củng cố thị phần của mình trên thị trường nội địa.

Thay vì lo ngại sẽ có sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, một đại diện kinh doanh trong lĩnh vực phân phối viễn thông di động cũng cho rằng, đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam thay đổi và thành công với những chiến lược, bước đi phù hợp.

“Đơn cử như hiện nay, BigC và Metro đang đi theo mô hình đại siêu thị, còn một số doanh nghiệp bán lẻ nội lại phát triển những cửa hàng nhỏ, đi sâu vào thị hiếu của người dân, lấy khách hàng là trọng tâm”, vị đại diện này so sánh.

Nhìn nhận về vấn đề chính sách, ông Nguyễn Tiến Vượng, Phó Tổng Giám đốc thường trực, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) chia sẻ thêm rằng, trong quá trình hội nhập, việc hàng hóa từ nước ngoài được đưa vào Việt Nam cũng là điều bình thường. 

Muốn hàng Việt cạnh tranh và có chỗ đứng ngay trên thị trường nội địa, trước hết phải khẳng định chất lượng, có hệ thống phân phối ổn định, nhất là phải có chính sách phù hợp để cân bằng thị trường và tạo cơ hội cho hàng Việt cạnh tranh.

Quan trọng hơn nữa là cần sự ủng hộ và sự hỗ trợ của Nhà nước, nhất là sự chia sẻ và ủng hộ của người tiêu dùng.

Nhưng theo ông Vũ Vinh Phú, hàng Việt sẽ khó cạnh tranh nếu không có sự thay đổi về chất lượng và giá cả. Vì vây, các nhà sản xuất và các nhà phân phối bán lẻ phải bắt tay nhau để xây dựng chuỗi từ sản xuất, phân phối và bán lẻ hiệu quả nhằm giảm bớt giá thành.

“Về phía Nhà nước, trước mắt nên có quy định các siêu thị, hãng phân phối bán lẻ phải bày bán theo tỷ lệ % sản phẩm cùng mặt hàng, có như vậy mới giúp hàng Việt tìm được chỗ đứng ngay trên sân nhà”, ông Phú nói.

>> Metro Việt Nam chính thức được mua lại với giá 879 triệu USD

Theo Thúy Ngân

vandoan

Cùng chuyên mục
XEM