Dao Nguyen - Người tạo ra cuộc cách mạng cho trang tin hàng đầu thế giới Buzzfeed

16/03/2016 09:02 AM | Kinh doanh

“Cô ấy đã mang đến lối tư duy trừu tượng và đầy năng lượng về xuất bản báo chí. Chúng tôi có rất nhiều dữ liệu nhưng Dao Nguyen là người nhìn ra được ý nghĩa đằng sau đó”, theo Tổng biên tập của BuzzFeed là Be Smith.

Người phụ trách mảng dữ liệu và tăng trưởng của Buzzfeed – một trong những trang tin điện tử có tốc độ phát triển nhanh nhất là một phụ nữ gốc Việt mang tên Dao Nguyen. Trong một buổi trò chuyện cùng tờ Inc, Dao Nguyen đã có dịp chia sẻ về sự nghiệp của cô trước khi đạt được thành công rực rỡ tại Buzzfeed.

Cô nói: “Tôi từng muốn trở thành một phần trong cuộc cách mạng Internet”. Chính vì vậy cô cùng một số người bạn đã thành lập nên công ty Concrete Media vào những năm 1990. Tuy nhiên sự đổ vỡ của bong bóng dot-com năm 2000 đã khiến Cencrete Media sụp đổ và Dao Nguyen đã phải trải qua một giai đoạn hết sức khó khăn.

Lúc đó, cô đã tuyên bố với người bạn trai và sau này trở thành chồng mình rằng: “Tình huống này khủng khiếp. Em muốn từ bỏ mọi thứ, tới Pháp, ăn phô mai và uống một ly rượu. Em muốn học tiếng Pháp và tránh xa giai đoạn suy thoái Internet này”.

Dao Nguyen sau đó đã làm như vậy thật, cô tới Paris, làm việc tại Le Monde - một trong những tờ báo uy tín của Pháp. Từ năm 2006 – 2008, cô phụ trách phát triển phiên bản điện tử của tờ báo và tạo ra lợi nhuận - điều được cho là kỳ tích đối với một tờ báo mạng thời điểm đó.

Nhờ đó, giới truyền thông Pháp bắt đầu chú ý tới cái tên Dao Nguyen. Cùng thời điểm này, cô cho ra mắt một ấn phẩm kỹ thuật số mới (giống với Buzzfeed hay Huffington Post hiện tại) mang tên Le Post chuyên viết về người nổi tiếng.

Tuy nhiên đáng tiếc vì việc này mà cô đã bị sa thải ngay sau đó.

“Tôi thấy chuyện này hoàn toàn bình thường. Tôi chưa bao giờ điều hành một công ty truyền thông lớn. Tôi cũng không nghĩ sẽ sống tại Pháp trong suốt phần đời còn lại. Tôi thậm chí không thật sự am hiểu về nước Pháp”.

Dao Nguyen bắt đầu gia nhập BuzzFeed từ mùa hè năm 2012. Khi đó, Buzzfeed đã nổi tiếng qua những mục giải đố và các danh sách, đồng thời là trang tiên phong trong phương pháp cung cấp nội dung web dựa trên dữ liệu.

Trên cương vị phó chủ tịch phụ trách dữ liệu và tăng trưởng, Dao Nguyen phụ trách một nhóm chỉ khoảng 10 người.

“Cô ấy đã mang đến lối tư duy trừu tượng và đầy năng lượng về xuất bản báo chí. Chúng tôi có rất nhiều dữ liệu nhưng Dao Nguyen là người nhìn ra được ý nghĩa đằng sau đó”, theo Tổng biên tập của BuzzFeed là Be Smith.

Mặc dù mới 40 tuổi và quản lý đội ngũ nhân viên gồm 10 người nhưng Dao Nguyen đã trở thành ngôi sao của Buzzfeed và được xem là một trong những người chủ chốt – chịu trách nhiệm về tốc độ phát triển của công ty trong nhiều năm.

“Kể từ khi Dao Nguyen gia nhập BuzzFeed, chúng tôi đã có tốc độ phát triển vượt bậc”, theo đồng sáng lập và CEO công ty là Jonah Peretti. Ông cho biết trang web này đã tăng lượng truy cập lên gấp 3 lần trong 1 năm kể từ khi Dao Nguyen bắt đầu quản lý đội ngũ khoa học dữ liệu vào mùa hè năm 2013. Lượng người ghé thăm hàng tháng cũng đã tăng gấp 4 lần, từ 28 triệu lên 150 triệu người, trong suốt 2 năm cô gắn bó với công ty.

Một trong những thành công nổi bật của Dao Nguyen tại Buzzfeed là cải thiện tình trạng lượng truy cập ảm đạm vào cuối tuần. Và việc đầu tiên cô làm là tới trò chuyện cùng Giám đốc nội dung về chiến lược quảng bá nội dung.

“Theo những gì chúng tôi phân tích, có khoảng 20 bài viết cần được quảng bá mạnh. Chị có thể thực hiện hoặc không nhưng dữ liệu cho thấy chúng ta nên làm điều này”.

Kết quả của chiến lược này nằm ngoài mong đợi. “Tốc độ tăng trưởng vào cuối tuần thậm chí vượt xa cả ngày thường. Cụ thể, lượng truy cập vào tháng 6 và 7 năm đó đã tăng 224% so với năm trước trong khi tổng lượng truy cập tăng 188%.

Bên cạnh đó, Dao Nguyen cũng thực hiện nhiều chiến lược nhằm thúc đẩy lượng truy cập từ điện thoại di động, thành lập hẳn một đội riêng biệt trong nhóm nội dung phụ trách về việc tương tác với các trang mạng xã hội như Pinterest.

Hiện tại, hơn 50% lượng truy cập Buzzfeed tới từ điện thoại di động và Dao Nguyen nhận ra rằng hình thức chia sẻ nội dung phổ biến thứ 2 sau Facebook chính là email. Dù hình thức này phức tạp hơn nhưng Dao Nguyen vẫn quyết tâm thêm nút chia sẻ qua email cho bài viết, trên cả bản web lẫn di động. Kết quả là chỉ trong 1 tuần, lượng chia sẻ qua email đã tăng tới 100%.

Hiện tại, Dao Nguyen đã được bổ nhiệm làm Người chỉ đạo xuất bản của Buzzfeed. Không giống như những vị trí bình thường, “Cô ấy không chịu trách nhiệm về doanh số, bán quảng cáo hay phân phối. Cô ấy sẽ chỉ đạo hoạt động xuất bản trên những trang mạng xã hội, giám sát công nghệ, sản phẩm, dữ liệu và tất cả những vấn đề liên quan đến nền tảng xuất bản của Buzzfeed", ông Peretti nói.

Thành công là vậy, thậm chí tờ Inc đã kể về Dao Nguyen như là “vũ khí bí mật của Buzzfeed” nhưng cô lại tỏ ra hết sức khiêm tốn.

“Bằng một cách nào đó con đường sự nghiệp của tôi đến rất tình cờ. Bạn biết đấy ban đầu tôi tới Pháp chỉ với mục đích để ăn phô mai và uống rượu vang. Nhưng giờ tôi đã không chỉ hoàn thành ước nguyện này mà còn được thêm nhiều thứ khác nữa”.

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM