Đại gia trang sức Gems TV và tuyệt chiêu 'mua đi bán lại' chính mình

04/09/2014 10:02 AM | Kinh doanh

Steve Bennett cùng vợ, Sarah Bennett, thành lập kênh mua sắm trang sức Gems TV tại Anh vào năm 2004, sau khi họ bán công ty đầu tiên của mình.

Gems TV là kênh mua sắm đầu tiên đưa ra cơ chế “đấu giá ngược”. Đây là mô hình theo đó người bán cạnh tranh với nhau giành quyền bán sản phẩm, giá thành sẽ giảm dần để thu hút người mua.

Ý tưởng của Gems TV là bỏ qua bước trung gian, trực tiếp mua đá quý tại nguồn sản xuất và đưa đến tay khách hàng với giá cả phải chăng.

Bennet nói: “Tất nhiên, phần lớn khách hàng đều muốn chạm thử vào đồ trang sức trước khi mua. Vì vậy, điều quan trọng nhất là khiến họ yên tâm bằng cách bảo đảm họ sẽ được hoàn tiền và trả hàng nếu không hài lòng mà không gặp bất cứ rắc rối nào”.

Với mô hình kinh doanh sáng tạo, Gems TV nhanh chóng phát triển và cần thêm nguồn cung đá quý cũng như trang sức.

Đó chính là khi rắc rối nảy sinh. Bennett cho biết: “Chúng tôi đã quyết định sáp nhập với một trong số những nhà cung cấp lớn nhất của hãng, Thaigems. Tôi bán một nửa công ty để đổi lại nửa nhà máy của họ và trở thành công ty liên doanh”.

Bán Gems TV

Mối quan hệ của Gems TV với Thaigems rất tốt đẹp cho đến khi họ liên doanh năm 2005. Khi đó, mọi thứ bỗng trở nên tồi tệ.

Do khoảng cách quá xa, hai CEO phải trao đổi qua thư điện tử. Vấn đề giao tiếp cộng thêm sự bất đồng quan điểm khiến mối quan hệ dần rạn nứt. Tháng 9/2006, Bennett quyết định bán doanh nghiệp và bỏ đi.

Theo Bennett, Thaigems sai ở chỗ họ cho rằng Gems TV chỉ quan tâm đến đồ trang sức: “Họ nghĩ mình là người bán đồ trang sức, nhưng thực tế Gems TV luôn hướng đến việc đem lại niềm yêu thích cho mọi người, giúp họ sưu tầm được những viên đá quý đẹp nhất”. Điều làm nên sự khác biệt cho Gems TV chính là việc bán đá quý thật, giúp khách hàng trở thành những người yêu thích đá quý.

Bằng việc đưa ra trang sức thủy tinh, giảm hoạt động sản xuất và mua hàng từ những nhà cung cấp khác khiến giá sản phẩm tăng, doanh nghiệp dần dần sa sút.

Đầu năm 2010, chủ sở hữu mới của Gems TV buộc phải thực hiện nhiều biện pháp mạnh để duy trì doanh nghiệp, đóng cửa các nhà máy và cắt giảm công nhân viên.

Bennett giải thích: “Khi tôi bán Gems TV, doanh nghiệp vẫn đang làm ăn rất tốt. Nhưng rồi nó nhanh chóng biến thành một thảm họa. Người chủ mới phải đóng cửa các bộ phận và cố gắng giảm thiểu thất thoát”.

Mua lại Gems TV

Dù Bennett không còn liên quan gì đến Gems TV nữa, nhưng thật không dễ dàng chút nào khi phải chứng kiến doanh nghiệp mình vất vả gây dựng nên sụp đổ. Tháng 6/2010, những ông chủ mới của Gems TV muốn vứt bỏ hãng và Bennett có điều kiện thuận lợi để mua lại.

“Ngay trước khi tôi mua lại Gems TV, họ đã đóng cửa các chi nhánh ở Mỹ, Đức, Trung Quốc và chuẩn bị đến lượt Anh. Do vậy, thay vì chờ đợi chuyện đó xảy ra, chúng tôi quyết định mua lại doanh nghiệp”, Bennett cho biết.

Bán Gems TV với giá hàng chục triệu bảng Anh năm 2006, Bennett đã mua lại doanh nghiệp chỉ với 3,2 triệu bảng Anh năm 2010.

Bennett phát biểu: “Chúng tôi đã xoay chuyển thành công doanh nghiệp chỉ trong chớp mắt. Chúng tôi bán tất cả số trang sức giả và giảm giá thành. Trong vòng vài tháng doanh nghiệp đã quay trở lại đúng hướng”.

Ngày nay, Gems TV đã trở thành một trong số những hãng bán lẻ trang sức lớn nhất tại Anh.

Công ty phát sóng 24 giờ mỗi ngày, vào tất cả các ngày trong năm với một đội ngũ chuyên viên giới thiệu thuyết minh về sản phẩm trong 4 tiếng. Họ nhận được 3.000 cuộc gọi mỗi giờ, và tất cả những ai gọi đến trung tâm đều muốn mua hàng, khiến tổng giá trị số hàng lên tới 250.000 bảng Anh chỉ trong 4 tiếng.

Doanh nghiệp dự kiến sẽ đạt doanh thu 100 triệu bảng Anh trong năm nay.

Bennett cho biết sự phát triển này rất quan trọng với ông, không chỉ là vấn đề lợi nhuận mà còn vì ông có thể cho đi nhiều hơn. Tổ chức từ thiện của ông, EqualWorld.com, là kênh mua sắm duy nhất trên thế giới không vì mục tiêu lợi nhuận.

Ông nói: “Trung bình chúng tôi quyên góp được khoảng 500.000 bảng Anh mỗi năm. Nhưng giờ chúng tôi đang đặt mục tiêu nâng con số lên 5 triệu”.

Một cách thức quan trọng để Gems TV phát triển là mở rộng thị trường và nguồn cung. Hãng đã sở hữu 7 mỏ đá quý tại châu Mỹ, và gia nhập lại thị trường Mỹ qua nhãn hiệu Rocks TV của mình.

Theo Bennett, thị trường Mỹ đang rộng mở với Rocks TV cũng như thị trường Anh vậy. Ông nhận xét: “Chúng tôi phải cải tiến một số thứ cho thị trường Mỹ, chủ yếu là về ngôn ngữ và cách bán hàng. Tuy nhiên, phụ nữ Mỹ cũng thích cùng loại đá quý như phụ nữ Anh vậy. Mọi người trên thế giới có nhiều điểm chung hơn là điểm khác biệt”.

>> Những công ty thành công nhờ làm mới sáng kiến cũ

Thu Thảo

vandoan

Cùng chuyên mục
XEM