Đại Đồng Tiến: Từ gia đình “bảo thủ” đến nhà xuất khẩu uy tín

22/11/2015 04:23 PM | Kinh doanh

Vượt qua các cơn khủng hoảng kinh tế chung bằng nội lực của đại gia đình, Đại Đồng Tiến đang chinh phục được thị trường khó tính như Anh, Mỹ và đang được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.

Đại Đồng Tiến: Từ gia đình “bảo thủ” đến nhà xuất khẩu uy tín

Hầu hết các gia đình trẻ ở Việt Nam đều sở hữu ít nhất một sản phẩm nhựa Đại Đồng Tiến, đặc biệt là tủ nhựa Đại Đồng Tiến. Tủ nhựa Đại Đồng Tiến rất dễ dàng “sang nhượng”. Dù vậy, từ trước đến nay nhắc đến Đại Đồng Tiến, người tiêu dùng thường nghĩ đến các sản phẩm nhựa gia dụng, bàn ghế nhựa nội thất… ít ai biết đến Đại Đồng Tiến còn là một nhà sản xuất công nghiệp, đồ chơi, hộp thực phẩm.

Phát triển nhờ nội lực và mô hình công ty gia đình

Khởi nghiệp là cơ sở của hộ gia đình, chuyên sản xuất bút bi. Đến năm 1983, Đại Đồng Tiến được thành lập dưới hình thức tổ hợp sản xuất nhỏ, sản xuất các sản phẩm gia dụng thiết yếu trong gia đình. Năm 2007, Đại Đồng Tiến lập công ty cổ phần hoạt động theo mô hình công ty gia đình.

Đến nay, trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, Đại Đồng Tiến đang sở hữu công nghệ sản xuất hiện đại, sản phẩm đa dạng với 6 dòng thương hiệu chính: Household (nhựa gia dụng chất lượng cao), Foodpak (hộp thực phẩm cao cấp với nút thắt hơi, thố), Nice (tủ nhựa, tủ mini), Sina (hộp thực phẩm công nghiệp), G.I.P (sản phẩm công nghiệp nhẹ), Viking. Trong đó, dòng sản phẩm House Hold đóng góp hơn 50% doanh thu toàn công ty.

Đến cuối năm 2013, vốn điều lệ của Đại Đồng Tiến đạt 218 tỷ đồng. Năm 2014, tổng tài sản/tổng nguồn vốn đến cuối năm 2014 đạt 669 tỷ đồng trong đó vốn chủ sở hữu đạt 206 tỷ đồng.

Đi qua các cơn bão kinh tế, khủng hoảng chung, tránh được gánh nặng tài chính như đại đa số các doanh nghiệp Việt gặp phải, Đại Đồng Tiến khá “bảo thủ” khi người đứng đầu cho rằng, dù trước áp lực mở rộng, công ty vẫn không chọn hình thức mời gọi vốn từ bên ngoài.

"Sau này, đời con đời cháu của tôi cũng phải tôn trọng mô hình kinh doanh gia đình này, mô hình công ty gia đình chuyên nghiệp” – Ông Trịnh Chí Cường, người kế nghiệp từng được đào tạo bài bản về kinh doanh ở Hoa Kỳ chia sẻ.

Không dựa vào lao động giá rẻ

Đại Đồng Tiến đang sở hữu hệ thống phân phối mạnh với hơn 60 nhà phân phối, 3.000 cửa hàng và 10 chuỗi siêu thị danh tiếng trên toàn quốc như Big C, Maximart, Coopmart,… Ngoài ra, nhiều sản sản phẩm của công ty hiện đã được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Anh, Mỹ, Pháp, Úc, New Zealand, Hà Lan, khu vực Nam Mỹ và Trung Đông…

Với quan điểm ngay từ những ngày thành lập là dù quy mô nhỏ nhưng Đại Đồng Tiến vẫn tập trung vào yếu tố chất lượng.

Ông Trịnh Chí Cường, Chủ tịch Đại Đồng Tiến chia sẻ, Đại Đồng Tiến đang đầu tư vào các nhóm hàng có lợi thế cạnh tranh, sản phẩm có yếu tố khoa học cao, áp dụng công nghệ tiên tiến để đảm bảo sản phẩm nhựa Đại Đồng Tiến đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn, vệ sinh và tác động môi trường theo quy định của Việt Nam và quốc tế. Từ đó, vừa xây dựng uy tín thương hiệu, vừa nâng cao năng lực cạnh tranh ở trong và ngoài nước. Do đó việc khai thác công nhân giá rẻ tay nghề thấp không thể tồn tại trong chiến lược phát triển này của Đại Đồng Tiến.

Năm 2014, tổng doanh thu của công ty đạt 1.019 tỷ đồng, tăng 6,7%, trong đó, doanh thu xuất khẩu chiếm khoảng 35%, đạt 162 triệu USD, tăng 91% so với năm 2013.

Hiện nay, ngoài trụ sở văn phòng chính đặt tại quận 5, TP.HCM, Đại Đồng Tiến quản lý một tổng kho tại quận 6, 2 nhà máy lớn có tổng diện tích trên 20 hecta tại quận Bình Tân, TP. HCM và Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Hồng Quân

Diễn đàn đầu tư

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Giám đốc quỹ đầu tư ESP Capital Lê Hoàng Uyên Vy chỉ ra điểm 'thiệt thòi' khiến startup Việt dù rất giỏi công nghệ nhưng chưa vươn ra thế giới thành công

"Nhiều khi 2 startup cùng lúc, làm mô hình giống nhau, một ở Việt Nam và một ở Sing, thì startup ở Sing lớn nhanh hơn, và lại tấn công ngược lại vào thị trường Việt Nam".

Câu chuyện kinh doanh

Cùng là ô tô “made in Vietnam”, sản phẩm của VinFast đã chính thức trình làng, còn Vinaxuki đang ở đâu?

Trong khi VinFast đã tiến những bước rất xa khi đưa các mẫu xe của mình ra đấu trường thế giới, đa dạng các dòng sản phẩm từ sedan, đến SUV rồi hardback thì "người tiên phong" Vinaxuki ngày nào giờ vẫn chỉ là mô hình hardback 4 chỗ chưa hoàn thiện. Ra mắt công chúng tại triển lãm Giảng Võ từ năm 2012, chiếc xe “made in Vietnam” của Vinaxuki đến nay vẫn chưa được lắp đầy đủ nội thất dù đã chạy thử hơn 20.000 km.

Câu chuyện kinh doanh

'Lỡ mồm' nói sản phẩm công ty rẻ, nhanh hỏng, vị sếp này đã phá hủy đế chế trang sức trong vòng 10 giây, mất trắng 600 triệu USD và buộc phải đóng 330 cửa hàng

Câu nói vạ miệng trong vòng 10 giây đã khiến Ratner bị sa thải và công ty phải đổi tên thành Signet Group để giảm bớt sự phẫn nộ và tẩy chay của khách hàng.

Người trẻ thời nay: Hổ báo với bạn bè người thân, nhưng lại là những con thỏ nhát gan, những con rùa rụt cổ chốn công sở

Những người trẻ mới đi làm, họ giữ trong đầu quan niệm "dĩ hoà vi quý". Họ im lặng trước mọi luồng thông tin, đơn giản chỉ vì không muốn làm mất lòng bất kì ai. Nỗi sợ hãi đã khiến họ ngập trong "đống vàng" của sự im lặng, rồi bị chôn vùi trong đó mãi mà chẳng khá lên được.

Đọc thêm