Cuộc sáp nhập thế kỷ 2 ông lớn ngành bia AB InBev và SABMiller có quy mô cỡ nào?

14/10/2015 08:36 PM | Kinh doanh

Sở hữu 8 trong 10 nhãn hiệu bia hàng đầu thế giới, sản xuất 73 tỷ lít bia… là một trong những con số khủng phản ánh quy mô đợt sáp nhập này.

Cuộc sáp nhập thế kỷ 2 ông lớn ngành bia AB InBev và SABMiller có quy mô cỡ nào?

Công ty mới trong ngành bia được tạo thành sau thương vụ thế kỷ giữa AB InBev và SABMiller nghiễm nhiên trở thành công ty sản xuất bia lớn nhất thế giới, với thị phần tổng hợp bỏ xa công ty đứng thứ 3 là Heineken.

Đây được xem gần như là thương vụ M&A vĩ đại cuối cùng trong ngành bia vì 2 công ty xếp sau là Heineken và Carlsberg vẫn thuộc sở hữu gia đình.

Tìm hiểu thử xem quy mô của Gã khổng lồ mới xuất hiện sẽ lớn cỡ nào qua những con số.

Sở hữu 8 trong 10 nhãn hiệu bia hàng đầu thế giới

Theo công ty tư vấn BrandZ, AB InBev và SABMiller sở hữu 8 trong 10 nhãn hiệu bia hàng đầu thế giới. Trong đó, phần lớn thuộc sở hữu AB InBev như Bud Light, Budweiser, Stella Artois, Corona, SKOL (chỉ bán ở Nam Mỹ) và Brahma. SABMiller chỉ sở hữu 2 thương hiệu hàng đầu Aguila và Miller Lite.

Năng lực sản xuất 150 tỷ đơn bị bia mỗi năm

Năng lực sản suất hàng năm của AB InBev dừng ở mức 41 tỷ lít bia, trong khi SABMiller thấp hơn chút ít, “chỉ 32,4 tỷ” lít bia mõi năm. Hợp lại với nhau, công ty mới sẽ sản xuất được khoảng 73 tỷ lít bia hoặc 150 tỷ đơn vị bia (tính cả chai và lon).

Bá chủ thị trường bia toàn cầu

AB InBev có doanh thu hàng năm vào khoảng 47 tỷ USD dựa vào các thị trường chủ yếu ở Mỹ, Brazil, sau đó đến Châu Á, Châu Âu và Mexico. SANMiller kiếm được khoảng 26 tỷ USD doanh thu ròng từ Châu Phi, tiếp đến là Mỹ Latinh, Bắc Mỹ và Trung Quốc.

Nhiều thỏa thuận bất lợi hơn sẽ đến sau đó

Bên cạnh những cân nhắc về việc khởi kiện chống độc quyền, một số đối tác thân cận với SABMiller – chẳng hạn như Coca Cola, vốn có quan hệ khắng khít với nhóm đại gia sản xuất đồ uống có cồn Castel và Molson Coors – sẽ xem xét lại mối quan hệ giữa họ với nhà sản xuất bia này.

Mai Trâm

Theo Trí Thức Trẻ/WSJ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hàng trăm tài xế đình công phản đối chính sách của Go-Việt: “Chúng tôi làm 17-18h/ngày cũng không đủ điểm để đạt mức thưởng đưa ra”

“Bây giờ số điểm tích lũy nhân đôi nhưng mức thưởng nhân lên gấp 3 lận. Chính sách tiền thưởng bóp chặt, dù chúng tôi có cố gắng lắm cũng khó mà lấy được tiền thưởng…”, một tài xế Go-Viet trong số hàng trăm tài xế tập trung tại trụ sở công ty Go-Viet (Q.3, Tp.HCM) sáng ngày 19/7 tỏ ra bức xúc.

Singapore: Câu chuyện hồi sinh của thị trường trà sữa trân châu

Trà sữa vốn bị người tiêu dùng Singapore coi là món ăn lạ khi được giới thiệu lần đầu vào năm 1992. Thời kỳ đó, đồ uống này vẫn còn được phục vụ trong những cốc thủy tinh bình thường như mọi thức uống khác được phục vụ trong quán. Thương hiệu đầu tiên giới thiệu món này ra công chúng Singapore là Bubble Tea Garden với nhiều hương vị và màu sắc bắt mắt.

Câu chuyện kinh doanh

Đặt mục tiêu gọi 200.000 USD để mở lại The KAfe, sau 1 tháng Đào Chi Anh mới nhận về 1% con số đề ra

Nếu duy trì tốc độ hiện nay, cựu CEO The KAfe phải mất tới hơn 7 năm để gọi đủ số vốn gây dựng lại thương hiệu cũ.

Shark Tank Việt Nam

Deal "khủng" nhất Shark Tank Việt Nam chính thức được rót vốn: Shark Hưng thú nhận thuyết phục Mopo nhận 1 triệu USD thành công nhờ 15.000 nhân viên Sales và database khách hàng của CENGroup

Shark Hưng chính thức rót 1 triệu USD vào startup pin thông minh Mopo của chàng Việt kiều Mỹ Nguyễn Ngọc Minh. Rời Việt Nam từ năm lên 9, Minh đã sáng chế ra loại pin dân dụng có thể sử dụng lưu trữ cho hộ gia đình, dùng cho xe máy điện, ô tô điện, khiến 3 cá mập giành giật, và Shark Hưng phải mang cả 15.000 nhân viên Sales cùng database khách hàng của CENGroup ra câu dẫn…

Đọc thêm