Cục hàng không Việt Nam bắt buộc phải luôn có 2 người trong buồng lái

28/03/2015 10:16 AM | Kinh doanh

Nếu một người ra ngoài buồng lái thì Tiếp viên trưởng trên chuyến bay phải có mặt trong buồng lái cho tới khi thành viên tổ lái trở lại bên trong buồng lái.

Ngày 27/3, Cục hàng không Việt Nam đã ra chỉ thị về việc tăng cường an ninh hàng không, trong đó yêu cầu giám sát nghiêm đội ngũ phi công và thực hiện nguyên tắc luôn phải có "hai người trong buồng lái".

Đây là phản ứng của ngành hàng không sau vụ máy bay rơi của hãng Germanwings. Chỉ thị mới đây của Cục hàng không đang siết rất chặt quy định về kiểm soát an ninh nội bộ, đội bay.

Dưới đây là các điểm chính của chỉ thị này:

1.1. Tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát an ninh nội bộ, nhất là đối với tổ bay; nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng và những sinh hoạt có dấu hiệu bất thường để làm rõ, có biện pháp xử lý kịp thời.

1.2. Rà soát lại các quy trình, tài liệu liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ và duy trì kiểm soát an ninh, an toàn của tổ bay trong buồng lái khi thực hiện chuyến bay để sửa đổi, bổ sung nhằm ngăn chặn trường hợp mất kiểm soát do hành vi phá hoại cố ý của thành viên tổ lái. Tổ lái chỉ có 02 (hai) thành viên, nếu một người ra ngoài buồng lái thì Tiếp viên trưởng trên chuyến bay phải có mặt trong buồng lái cho tới khi thành viên tổ lái trở lại bên trong buồng lái.

2. Phòng Tiêu chuẩn An toàn bay chủ trì phối hợp với Phòng An ninh hàng không rà soát Thông tư số 01/2011/TT- BGTVT ban hành Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác thác tàu bay để kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm ngăn chặn việc việc mất kiểm soát trong buồng lái của chuyến bay trong đó có nội dung nêu tại điểm 1.2; các quy định về xã hội hoá trong đào tạo và tuyển dụng người lái, bảo đảm kiểm soát tốt an ninh nội bộ đối với người lái; phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc nghiên cứu, đề xuất nội dung kiểm tra về tâm, sinh lý trong các đợt khám tuyển và giám định sức khỏe người lái.

Ông Lại Xuân Thanh, cục trưởng cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện chưa có quy định phải báo cáo việc giám sát phi công tại Đoàn bay của các hãng hàng không về cơ quan quản lý. Trong quy định sắp ban hành, Cục yêu cầu các hãng phải triển khai công tác an ninh nội bộ, rà soát lý lịch, nhằm phát hiện những điều bất thường trong đội ngũ phi công.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không, sau vụ khủng bố ở Mỹ vào ngày 11/9/2001, để chống thâm nhập từ bên ngoài nên buồng lái của phi công có thêm chốt cài, mật mã để mở cửa. Tuy nhiên, với vụ tai nạn máy bay của Đức vừa qua thì cơ phó đã lợi dụng chốt cài này để khóa cửa. Do đó, ngành hàng không các nước đều không xét tới chốt cài này mà chỉ tăng cường thêm giải pháp để khắc phục hạn chế rủi ro theo nguyên tắc “hai người trong buồng lái”.

Đại diện một số hãng hàng không Việt Nam cũng khẳng định tăng cường an ninh hàng không sau vụ tai nạn máy bay Germanwings. Hiện nay một số hãng bay đã áp dụng quy định, phải có một tiếp viên trong buồng lái mỗi khi một phi công đi ra cho tới khi quay trở lại.

Máy bay Germanwings của Đức đâm xuống núi Alps (Pháp) ngày 24/3 làm 150 hành khách thiệt mạng. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy cơ phó chuyến bay đã cố tình vô hiệu hóa hệ thống khóa cửa từ bên trong buồng lái để thực hiện các hành vi cực đoan khi cơ trưởng không có mặt.

>> Cơ phó chủ định hủy hoại máy bay Germanwings

Hoàng Vân

Cùng chuyên mục
XEM